แห่ชมฝึกซ้อม “ธัน เดอร์เบิร์ดส”จราจรเริ่มติดขัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ท.วินัย เปล่งวิทยา รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดแสดงการบิน หมู่บินผาดแผลงธันเดอร์เบิร์ดสเปิดเผยว่า การแสดงของหมู่บินผาดแผลงธันเดอร์เบิร์ดสได้เดินทางเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.52 โดยจะมีเครื่อง บินใหญ่ 2 เครื่องคือ แบบ ซี-17 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำ เลียงทางยุทธวิธี     ที่ทางสหรัฐอเมริกาใช้อยู่ในปัจจุบัน และเครื่องบินแบบ เอฟ-16 C/D บล็อก 52 ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ ธัน เดอร์เบิร์ดสทำการบินด้วย  เครื่องบินไอพ่นมาโดยตลอด   ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่แบบ เอฟ-84 จี ธันเดอร์เจ๊ต (พ.ศ. 2496-2497) ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ที่ร่วมปฏิบัติการในสงครามเกาหลีเข้าประจำการเป็นแบบแรก จากนั้นได้เปลี่ยนเป็นเครื่องบิน ขับไล่แบบ เอฟ-84 เอฟ ธันเดอร์สทรีค (พ.ศ. 2498-2499) ในช่วง 3 ปีแรกของหมู่บินธันเดอร์เบิร์ดส ได้ทำการบินด้วยเครื่องบินตระกูล เอฟ-84 ต่อสายตาผู้ชมกว่า 9 ล้านคน สามารถทำการแสดงการบินถึง 222 ครั้ง รวมทั้งในอเมริกากลางและอเมริกาใต้
   

ปัจจุบันหมู่บิน ธัน เดอร์เบิร์ดสทำการบินด้วย เครื่องบินขับไล่แบบ เอฟ-16 C/D บล็อก 52 ในปี 2552 นี้นับเป็นปีแรกที่ปฏิบัติการด้วยเครื่องบินขับไล่รุ่นนี้ แม้จะมีการเปลี่ยนแบบมาไม่ถึงปีเต็ม แต่การแสดงอันตื่นตาตื่นใจก็ยังคงสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมโดยเฉพาะการแสดง การบินเดี่ยวและการบินหงายท้องของเครื่องบินหมายเลข 5 (หมายเลข 5 ต้องเขียนกลับหัวอยู่เพียงเครื่องเดียว) สำหรับหมู่บินผาดแผลง ธันเดอร์เบิร์ดสหรือ วิหคสายฟ้าครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ที่จะเปิด  การแสดงให้พี่น้องประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ชม ซึ่งขณะนี้ตารางการแสดงของธันเดอร์เบิร์ดสในประเทศไทย ได้รับการนำไปเป็นส่วนหนึ่งของตารางการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาเที่ยวในประเทศไทยด้วย
   
การแสดงของหมู่บินผาดแผลง ธันเดอร์เบิร์ดสครั้งแรกในประเทศไทยนั้น เคยเปิดการแสดงเมื่อปี 2530 โดยในครั้งนั้นใช้เครื่องบินขับไล่แบบ เอฟ-16 A/B และครั้งที่ 2 เมื่อปี 2537 โดยใช้เครื่องบินแบบ เอฟ-16 C/D บล็อก 32 นอกจากนี้เมื่อปี 2544 หมู่บิน ธันเดอร์เบิร์ดสเคยจะมาทำการแสดงในประเทศไทย แต่ครั้งนั้นมีอันต้องยกเลิกเนื่องจากกองทัพอากาศ สหรัฐ ต้องเข้าร่วมในสงครามอัฟกานิสถานและสงครามอิรัก ซึ่งจะสังเกตเห็นว่า ทีม  “ธันเดอร์เบิร์ดส”      มีความพร้อมทุกภาคส่วน ของกำลังพลที่สามารถทำการแสดงการบินผาดแผลงได้ตื่นตาตื่นใจ ในฤดูการแสดง ได้รอบโลก และสามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศได้ เมื่อกองทัพและประเทศชาติต้องการ 
   
สำหรับวันนี้(9ต.ค.)ตั้งแต่เวลา 12.00 น.จะมีการฝึกซ้อมการแสดงการบินของ เอฟ-16 C/D และเครื่องบินลำเลียงแบบ ซี-17 ซึ่งอยู่ในทีมเดียวกับ ธัน เดอร์เบิร์ดสโดยจะทำการแสดงตามตารางการแสดงจริง ณ สถานที่แสดงจริง คือเวลา 13.00 น. โดยใช้เวลาการบิน 35 นาที ฉะนั้นในวันแสดงจริงคือวันเสาร์ที่ 10 ต.ค 52 ก็จะใช้เวลาเดียวกัน ซึ่งสถานที่ที่แสดง ณ ลานจอดอากาศยาน บริเวณคลังสินค้า ท่าอากาศยานดอนเมือง ถนนวิภาวดีรังสิต
จึงขอเชิญประชาชน ทุกท่านและผู้สนใจเข้าชม การแสดงการบินของหมู่บิน  “ธันเดอร์เบิร์ดสตั้งแต่วันซ้อมคือวันที่ 9 ต.ค. เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป และการแสดงจริงในวันที่ 10 ต.ค. ซึ่งในวันนั้นจะมีการแสดงต่าง ๆ โดยไม่เสีย ค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้การจราจรบริเวณหน้าท่าอากาศดอนเมือง รถติดขัดอย่างมาก เนื่องจากประชาชนต่างเดินทางมาดูการฝึกซ้อมของหมู่บินผาดแผลง ธัน เดอร์เบิร์ดสที่จะเริ่มบินโชว์ในช่วงเวลา 14.00 น. 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์