แห่ชมจันทรุปราคาเต็มดวงคึกคัก สวทช.ตั้งกล้องมองบุหลันสีแดงอิฐ

แห่ชมจันทรุปราคาเต็มดวงคึกคัก สวทช.ตั้งกล้องมองบุหลันสีแดงอิฐ

4 เม.ย.58 บรรยากาศที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร ภายในสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 

ช่วงเย็นที่ผ่านมา เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเมื่อเวลา 18.57  น. ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสาตร์และเทคโนโลยี รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร. สื่อมวลชน และประชาชนเป็นจำนวนมาก ได้ร่วมกันชมปรากกฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงด้วยตาเปล่า ซึ่งนับเป็นความโชคดีที่ท้องฟ้าเปิดสามารถมองเห็นดวงจันทร์สีแดงอิฐได้ชัดเจน 

วันนี้ สดร.ได้จัดเตรียมกล้องโทรทรรศน์ ขนาดต่าง ๆ จำนวนกว่า 40 กล้อง

 ซึ่งเป็นการตั้งกล้องโทรทรรศน์เพื่อสังเกตการณ์จำนวนมากที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ สดร. ยังร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายตั้งจุดสังเกตปรากฏการณ์ อีก 3 แห่งคือที่ เชียงใหม่ นครราชสีมา และฉะเชิงเทรา ตลอดช่วงที่เกิดจันทรุปราคาเต็มดวง เวลา 18.57 – 19.02 น.ประมาณ 5 นาทีนั้น ช่างภาพและประชาชนที่สนใจต่างก็บันทึกภาพดวงจันทร์กันอย่างคึกคัก

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา กล่าวว่า ปรากฎการณ์จันทรุปราคาแบบเต็มดวงในครั้งนี้ สามารถสังเกตได้เกือบทุกพื้นที่ของเอเชียตะวันออก 

รวมถึงทางด้านตะวันออกของมหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรแปซิฟิก อเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย ด้านตะวันตกของอเมริกาใต้ และด้านตะวันตกของมหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมทั้งยืนยันว่า ปรากฎการณ์ในครั้งนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อโลก หรือส่งผลต่อภัยพิบัติใด ๆ เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่สามารถใช้วิทยาศาสตร์อธิบายได้ และทำนายได้ล่วงหน้านับพันปี

สำหรับบรรยากาศการชมจันทรุปราคาเต็มดวงใน จังหวัดเชียงใหม่ นครราชสีมา และฉะเชิงเทรา เป็นไปอย่างคึกคักเช่นเดียวกัน ประชาชนให้ความสนใจอย่างเนืองแน่น


แห่ชมจันทรุปราคาเต็มดวงคึกคัก สวทช.ตั้งกล้องมองบุหลันสีแดงอิฐ


แห่ชมจันทรุปราคาเต็มดวงคึกคัก สวทช.ตั้งกล้องมองบุหลันสีแดงอิฐ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์