แห่จับ!ปลานับหมื่นน็อคน้ำแม่น้ำวัง

ปลานับหมื่นในแม่น้ำวังน็อคน้ำ หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้อุณหภูมิน้ำที่สูงเย็นลง ชาวลำปางใกล้กับเขื่อนยาง แห่ออกมาจับปลา จำนวนมาก บางรายได้ถึง 10 กก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 เม.ย. 55  ประชาชนชาวจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครลำปางจำนวนมาก ได้พากันแห่ลงจับปลาที่ลอยตัวหายใจบนผิวน้ำ บริเวณสองฝั่งแม่น้ำวังใกล้กับเขื่อนยาง เขตเทศบาลนครลำปาง ทั้งนี้ชาวบ้าน ได้ใช้อุปกรณ์จับปลา อาทิ กระชัง แห ฉมวกยิงปลา ที่กำลังลอยตัวว่ายหายใจเหนือผิวน้ำ นับหมื่นตัว หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา และปลาบางตัวเริ่มน็อคน้ำตายแล้ว ทำให้บรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำวังคึกคักเป็นอย่างมาก

นายสมบูรณ์ ชมพู อายุ 47 ปี ชาวบ้านที่ออกมาจับปลา กล่าวว่า

ปลาเริ่มลอยเหนือผิวน้ำ ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา พอชาวบ้านทราบข่าวจึงแห่ ออกมาจับปลากันจำนวนมาก ซึ่งปลาที่จับได้จะนำไปประกอบอาหาร และแบ่งปันให้ญาติ ๆ จำนวนหนึ่ง โดยเชื่อว่าปลาที่จับได้นั้น เมื่อนำไปทำอาหารจะไม่เกิดอันตรายใด ๆ

         
ส่วนสาเหตุที่ปลาจำนวนมาก ลอยขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ น่าจะเกิดจากการที่ปรับตัวไม่ทัน เพราะอากาศเย็นลงกระทันหัน

หลังฝนตกลงมาอย่างหนักทั้งคืน โดยก่อนหน้านี้ สภาพอากาศของจังหวัดลำปางร้อนมาก เมื่อน้ำที่อุ่นเจอน้ำเย็น ปลาจำนวนมากจึงลอยขึ้นมาหายใจผิวน้ำ และบางตัวหงายท้องตาย หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่าปลาน็อคน้ำ 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านที่มาจับปลากัน แต่ละคนได้ปลาเป็นจำนวนมาก บางคนได้มากถึง 10 กิโลกรัม ส่วนปลาที่จับได้ มีทั้ง ปลากด ปลาไน ปลาตะเพียน ซึ่งยังคงมีชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าว แห่มาจับปลาอย่างไม่ขาดสาย




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์