แห่ขุดคลอง!หาเหรียญโบราณ100ปี

แห่ขุดคลอง!หาเหรียญโบราณ100ปี

ชาวบ้านแตกตื่นพบเหรียญโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 อายุกว่า 100 ปี ในคลองสวนหมาก ข่าวแพร่สะพัดแห่กันมาขุดหา คนที่ได้บอกจะเก็บไว้บูชา ไม่ยอมขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 55 ที่บ้านหมู่ 1 ต.นาบ่อคำ อำเภอเมือง จ.กำแพงเพชร มีชาวบ้านกว่า 30 คน ลงไปงมหาเหรียญโบราณ สมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 บริเวณคลองสวนหมาก ซึ่งมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างพากันนำอุปกรณ์มาขุดคุ้ย เพื่อหาเหรียญโบราณ บางคนงมหาในแอ่งน้ำซึ่งขณะนี้แห้งขอด โดยมีชาวบ้านหลายคนที่งมได้เหรียญโบราณ นำมาให้ผู้สื่อข่าวดู พบว่ามีหลายขนาดทั้งเล็กและใหญ่ บางเหรียญเป็นเนื้อเงิน บางเหรียญเป็นเนื้อทองแดง ลักษณะความคมชัดแตกต่างกันไป แต่ละเหรียญด้านหนึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อีกด้านมีสัญลักษณ์ช้างสามเศียรอยู่ตรงกลาง มีข้อความบาทหนึ่ง กรุงสยาม นอกจากนั้นยังมีชาวบ้านงมพบพระเครื่อง รวมถึงเงินแดงอีกด้วย โดยชาวบ้านที่โชคดีและได้เหรียญโบราณต่างบอกว่าจะเก็บไว้บูชา ไม่ขาย

นายวินัย จันทร์สุข อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 1 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านมาขุดกันจำนวนมาก เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีชาวบ้านในหมู่บ้านลงไปเล่นน้ำ แล้วเจอกำไลข้อเท้า แหวนนาค และเหรียญโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 จากนั้นข่าวได้แพร่สะพัดไปทั้งหมู่บ้าน จึงทำให้มีชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างมางมหาเหรียญในคลองสวนหมากแห่งนี้ ซึ่งมีชาวบ้านได้เหรียญโบราณไปแล้วกว่า 100 เหรียญ

ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า คลองสวนหมากเป็นคลองสาขา มีต้นกำเนิดมาจากอำเภอคลองลาน จ.กำแพงเพชร ในอดีตมีน้ำมากต้องใช้เรือเป็นพาหนะ และมีการชักลากไม้ผ่านลำคลองดังกล่าวออกสู่แม่น้ำปิง และเป็นเส้นทางเดินเรือ จนไปถึงเมืองนครชุม ผ่านบ้านพะโป๊ พ่อค้าไม้ชาวกระเหรี่ยง ส่วนบ้านพะโป๊ เป็นที่พระพุทธเจ้าหลวงเคยเสด็จ จึงเชื่อว่าคนโบราณน่าจะทำถุงเงินหรือภาชนะใส่เงินตกน้ำบริเวณนี้ จึงพบเหรียญโบราณจำนวนมากดังกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์