แล้งหนัก!! กรมชลฯ เผย ไทยเสี่ยงแล้งรุนแรงถึงปี 60

แล้งหนัก!! กรมชลฯ เผย ไทยเสี่ยงแล้งรุนแรงถึงปี 60

นักวิชาการจากกรมชลประทานเผย ประเทศไทยเสี่ยงภัยแล้งรุนแรงถึงปี 2560 หากฝนยังตกใต้เขื่อน ระบุปัจจุบันน้ำใน 10 เขื่อนหลักกำลังวิกฤต โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ ระดมวางแผนยืดใช้น้ำถึงเดือน ก.ค.นี้ พบพื้นที่ขาดแคลนน้ำแล้ว 152 อำเภอ ใน 40 จังหวัด

วันนี้ (24 มี.ค. 2559) นายทองเปลว กองจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน

 กล่าวในงานเสวนา "ฝ่าวิกฤตภัยแล้ง สถานการณ์และบทเรียนจากพื้นที่" ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสจัดขึ้น เพื่อถอดบทเรียนจากภัยแล้งรุนแรงในรอบ 20 ปี ว่า ขณะนี้มีพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำถึง 152 อำเภอ ใน 40 จังหวัด ส่งผลให้กรมชลประทานต้องวางแผนการใช้น้ำ 10 เขื่อนหลักที่กำลังวิกฤต ซึ่งสามารถใช้ได้ถึงเดือน ก.ค. 2559

“ยกเว้นเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ที่เหลือน้ำใช้การเพียงร้อยละ 1 ทำให้ต้องนำน้ำก้นเขื่อนมาใช้ก่อนถึง 180 ล้านลูกบาศ์กเมตร เพื่อยืดระยะเวลาการใช้น้ำออกไปให้ถึงเดือน ก.ค.นี้ ทั้งนี้ ในปี 2560 ประเทศไทยยังเสี่ยงเผชิญปัญหาภัยแล้งรุนแรงหากฝนยังตกใต้เขื่อน” ผอ.สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ระบุ

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยารายานสภาพอากาศในวันนี้ ระบุว่า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ เช่น จ.หนองคาย จ.เลย จ.นครราชสีมา และ จ.บุรีรัมย์ มีอุณหภูมิสูง 40 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ใน จ.ตาก และ จ.ลำปาง ยังร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 40-41 องศาเซลเซียส

ขณะที่ ภาคกลางและภาคตะวันออก มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดเช่นกัน โดยเฉพาะ จ.กาญจนบุรี จ.อุทัยธานี และ จ.นครสวรรค์ ยังมีอากาศร้อนจัด 40-41องศาเซลเซียส ส่วนจังหวัดอื่นๆ อุณหภูมิสูงสุดอยู่ระหว่าง 34-39 องศาเซลเซียส ส่วนภาคใต้ จ.ตรัง อากาศร้อยที่สุด 37 องศาเซลเซียส ส่วนจังหวัดอื่นๆ ส่อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 33-37 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ คาดว่ามวลอากาศเย็นจะแผ่มาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือช่วงเย็นวันนี้ ส่งผลให้จังหวัดที่อยู่ทางด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะตอนล่างระวังพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง ตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป

ขอบคุณข้อมูลจาก thaipbs

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์