แล้งลุกลามแหล่งน้ำผลิตประปาเหือดแห้ง-ย้ำผู้ใช้น้ำให้คุ้มค่าที่สุด

ภูมิภาค 1 เม.ย.- เจ้าหน้าที่ย้ำเตือนประชาชนใช้น้ำเท่าที่จำเป็น หวั่นไม่พอตลอดฤดูแล้ง หลังสำรวจแหล่งน้ำดิบผลิตประปาพบเหือดแห้งอย่างมาก ด้าน กปภ.หนองบัวลำภู ต้องขอน้ำเสริมจากจังหวัดเลยเติมลำน้ำพะเนียง

นายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง ประกาศขอความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่ใช้น้ำอย่างประหยัด

เพราะจากการสำรวจล่าสุดพบว่าฝายกักเก็บน้ำบนเขาสลักเพชร ซึ่งเป็นแหล่งน้ำใช้ผลิตประปามีสภาพแห้งขอดถึงระดับพื้นดิน ไม่เพียงพอใช้ผลิตน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค แม้ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาจะมีฝนตก แต่แค่เพียงเล็กน้อย ไม่ทำให้ระดับน้ำในฝายเพิ่มขึ้น อีกทั้งที่ผ่านมา อบต.แก้ปัญหาเบื้องต้นสูบน้ำจากบ่อบาดาลขึ้นมาเก็บไว้ในถังประจำหมู่บ้าน แต่บ่อบาดาลแห้งขอดเช่นกัน จึงจำเป็นต้องกำหนดมาตรการพิเศษสำหรับจ่ายน้ำประปาในแต่ละหมู่บ้าน ขณะที่ผู้ประกอบการที่พักและรีสอร์ทในตำบลเกาะช้างใต้ต้องใช้วิธีซื้อน้ำจากรถส่งขายน้ำแทน  อย่างไรก็ตาม ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังอำเภอเกาะช้างแล้ว เพื่อสนับสนุนน้ำมาช่วยเหลือบรรเทาให้กับชาวบ้าน

ด้านนายปัญญาวุฒิ สีตลพฤกษ์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาหนองบัวลำภู กล่าวว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำและลำน้ำในเขตพื้นที่ให้บริการประปาเริ่มขาดแคลนน้ำดิบเช่นกัน

โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายาง อ.เมือง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักมีน้ำเหลือเพียง 1.2 ล้าน ลบ.ม. ดังนั้น ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองบัวลำภูจึงต้องจ่ายน้ำเป็นเวลา คือ 05.00 - 08.00 น. และ 16.00 – 18.00 น. เพราะต้องเฉลี่ยการใช้ให้ทั่วถึง นอกจากนี้ แหล่งน้ำดิบลำพะเนียงน้ำลดลงมาก การประปาส่วนภูมิภาคได้ประสานไปยังชลประทานจังหวัดเลยขอเสริมน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควาย อ.นาด้วง มาเติมให้ลำน้ำพะเนียง เพื่อให้มีปริมาณน้ำดิบที่เพียงพอใช้ผลิตประปาและได้สำรองแหล่งน้ำใต้ดินบ่อบาดาลอีก 3 บ่อ ขอให้ประชาชนในพื้นที่รับน้ำใช้น้ำอย่างคุ้มค่าที่สุดและใช้เท่าที่จำเป็น.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์