แร๊ง!!! สมยศลั่นไม่กลัวเด็กแว้นขู่ แค่ขยะสังคม แรงมาแรงไป

แร๊ง!!! สมยศลั่นไม่กลัวเด็กแว้นขู่ แค่ขยะสังคม แรงมาแรงไป

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยกู้ภัยกว่า 150 นาย สนธิกำลังกันปิดล้อมจับกุมเด็กแว้นป่วนเมือง บริเวณถนนราชพฤกษ์ ช่วงสะพานข้ามแยกรัชดา - ท่าพระ เขตธนบุรี ได้จำนวน 425 คน เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถส่งฟ้องได้ ว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเรียกหรือออกหมายเรียกคนที่ทำผิดมาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เรียกมาเพื่อนำตัวหรือส่งตัวฟ้องต่อศาลต่อไป ไม่ได้หมายความว่าฟ้องไม่ทันแล้วเรื่องจะจบ เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการ สาเหตุที่ฟ้องไม่ทันก็อาจจะเป็นเพราะว่าจำนวนมาก เวลาน้อย ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนของธุรการได้ทัน ไม่ได้หมายความว่า พอฟ้องไม่ทันคนเหล่านั้นจะพ้นผิดหรือพ้นมลทิน ขั้นตอนต่อไปเรากำลังจะคุยหารือกันว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการประสานงานกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อจัดการปัญหาเด็กแว๊นนี้ ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะทำประวัติของบุคคลเหล่านี้ไว้ หากมีการกระทำผิดซ้ำสองหรือซ้ำซาก จะมีการฟ้องเพิ่มโทษ และหากมีการกระทำผิดเรื่อยๆ ครั้งแรกไม่หลาบจำ ครั้งที่สองอาจจะต้องมีการดำเนินการขอนุญาติหรือดำเนินการให้กรมการขนส่งทางบกระงับหรือยกเลิกใบขับขี่ อาจจะมีการระงับใช้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ถ้ายังไม่เข็ดหลาบอีก ก็อาจจะมีการระงับใช้ใบขับขี่ตลอดชีวิต โดยเรื่องนี้ก็ได้มอบให้ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบเรื่องจราจร ไปศึกษา หากศึกษาแล้วมีข้อยุติหรือมีหนทางอย่างไร ตนก็จะนำเสนอทาง พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เพื่อประสานไปยังกรมการขนส่งทางบกให้มีมาตรการที่เข้มข้นมากกว่านี้ 


ผบ.ตร. กล่าวต่อไปว่า เราคงไม่ปล่อยให้เด็กหรือเยาวชนมาประพฤติตนหรือทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง สร้างความเดือนร้อนให้สังคม เราจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ ไม่ใช่เพียงการควบคุมตัวส่งฟ้องศาล นำตัวไปละลายพฤติกรรม เรียกผู้ปกครองมาว่ากล่าวตักเตือน เดี๋ยวก็จะมีการทำผิดอีก ควรจะต้องมีมาตรการที่ดีกว่านี้ ตนเชื่อว่า ประชาชน ซึ่งได้รับความเดือนร้อนรำคาญจากแก๊งเด็กแว้นเหล่านี้ คงให้การสนับสนุนการทำงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะว่าเราจะต้องทำในสิ่งที่แก้ปัญหาแบบยั่งยืน ไม่ใช่แก้ปัญหาไปวันๆ ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีข่าวออกมาว่าเด็กแว้นเหล่านี้ได้มีการข่มขู่เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯว่าจะเอาคืน พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ใครจะขู่อย่างไรก็ไม่เป็นไร ถ้าเราเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐแล้วกลัว ประชาชนจะไปพึ่งใคร ขู่ได้ขู่ไป แต่อย่าทำผิดกฎหมาย ถ้าทำผิดกฎหมายก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ ตนเชื่อว่าไม่มีตำรวจหน้าไหนกลัว แต่ถ้าเขาปฏิบัติหรือกระทำอะไรรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือทำรุนแรงกับประชาชน เพราะที่ผ่านมาก็เป็นแบบนั้น ตนคิดว่าประชาชนคนไทยคงไม่ปล่อยให้คนเหล่านี้เป็นขยะสังคม หรือปล่อยให้คนเหล่านี้ลอยนวลอยู่ เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องเรียนรู้ ศึกษา พัฒนาแล้วเปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหาเหล่านี้ต่อไป ถ้าเขารุนแรง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีสิทธิตามชอบธรรมตามกฎหมายที่จะป้องกันตัว อันพอสมควรแก่เหตุ

 "ฝากถึงเด็กแว้นเหล่านี้ว่า ถ้าเขาแรงมาเราก็ต้องใช้สิทธิ ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องประชาชน หรือจะเป็นเจ้าหน้าที่ก็แล้วแต่ ถ้าได้รับผลกระทบรุนแรง ก็มีสิทธิ์ที่จะป้องกันตัวตามกฎหมาย ถ้าเขาขู่ไม่เป็นไร แต่อย่าทำอะไร ถ้าทำ ก็จะบอกประชาชนไว้ตรงนี้ว่า ถ้าตำรวจทำอะไรโต้ตอบในลักษณะเชิงรุนแรง จะเป็นเพราะว่าเขาทำรุนแรงก่อน ขอความเป็นธรรมให้ข้าราชการตำรวจและผู้ปฎิบัติหน้าที่ด้วย ขอให้เข้าใจว่าเด็กแว้นเหล่านี้ไม่ได้สร้างคุณประโยชน์แก่สังคมเลย มีแต่สร้างความเดือดร้อน สร้างความรำคาญให้สังคม ประชาชนต้องเป็นผู้ตัดสินสิ่งที่ถูกต้อง เราจะไปแคร์ขยะสังคมได้ยังไง" ผบ.ตร.กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์