แรมโบ้4โฉ่กองถ่ายหนังดังบุกรกป่าสงวน

พิรุธขออนุญาตคนละจุดสร้างฉากยักษ์ล่า"ลาเดน"


"แรมโบ้ ภาค 4" เป็นข่าวอื้อฉาว ถูกชาวบ้านร้องเรียน ทีมงานกองถ่ายบุกรุกป่าสงวนอ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาต ระดมคนงาน 200 คนเนรมิตฉากปางช้างขนาดใหญ่ สมมติตามท้องเรื่องให้เป็นปางช้างในประเทศพม่า ระหว่างที่พระเอกบึ้ก "ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน" ออกไล่ล่า "บิน ลาเดน"
จนท.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ รุดตรวจสอบเบื้องต้น พบกองถ่ายขออนุญาตสร้างกองถ่ายในสวนลำไยชาวบ้านอีกตำบลหนึ่ง ไปๆ มาๆ กลับมาโผล่สร้างอีกตำบลกลางป่า แฉบริษัทผู้ประสานงานฝ่ายไทยเคยเป็นเจ้าของผลงานโบดำจากหนังเรื่อง "เดอะบีช" ที่ประสานให้กองถ่ายไปลุยอ่าวมาหยา จ.กระบี่ จนเสียหายมาก่อนแล้ว

บ้าน ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 ม.ค. เจ้าหน้าที่หน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายภุชงค์ อินสมพันธ์ และคณะทำงาน เข้าตรวจสอบภาพถ่ายที่ชาว
ส่งมาร้องเรียนให้ตรวจสอบ ระบุว่า บริษัท เลเจนด์ ฟิล์ม จำกัด ผู้ประสานงานประจำประเทศไทย ของบริษัทเอ็มซิกซ์ โปรดักชั่น อิงค์ (M6 Productions Inc.) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มาใช้สถานที่ป่าสงวนในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำเกรดเอ ใน ต.กึ๊ดช้าง ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้าม

สร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อเป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "แรมโบ้ ภาค 4" ตอนตามล่าบิน ลาเดน นำแสดงโดย ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน โดยสมมติให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นปางช้างในประเทศพม่า ซึ่งชาวบ้านสงสัยว่ากองถ่ายภาพยนตร์ "แรมโบ้ ภาค 4" ดังกล่าวได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่

ทราบว่าจะเปิดกล้องในวันที่ 27 ม.ค.นี้ โดยคนงานถึง 200 คนกำลังเร่งก่อสร้างฉากเป็นการใหญ่ ทั้งในป่าสงวนและริมน้ำแม่แตง



ผลการตรวจสอบของนายภุชงค์และคณะ

พบว่าจุดก่อสร้างกองถ่ายดังกล่าวทางผู้ประสานงานไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด โดยมีการนำเอกสารของบริษัท เลเจนด์ ฟิล์ม จำกัด มาตรวจสอบ

พบว่าทางบริษัทได้ทำเรื่องขอใช้สถานที่เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง

"แรมโบ้ ภาค 4" ไปยังนายเฉลิมชาติ มณีสุธรรม ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าภาคเหนือเพียงจุดเดียว คือที่บ้านป่าแขม หมู่ 7 ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่ของนายอุทัย ศรีคำ และนางคำผง กันทะอุโมงค์ ราษฎรหมู่บ้านดังกล่าว

โดยที่ดินของนายอุทัยมีเอกสารสิทธิ น.ส.3 เลขที่ 209 และของนางคำผงมีเอกสารสิทธิ น.ส.3 เลขที่ 208 โดยหนังสือของบริษัทดังกล่าวระบุด้วยว่า ในระหว่างการเตรียมงานและถ่ายทำภาพยนตร์ ทางบริษัทยินดีถือปฏิบัติตามกฎหมายของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง

และจะไม่กระทำการใดๆ อันส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อศีลธรรมของชาติและเป็นการทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ซึ่งจากการไปตรวจสอบพื้นที่ ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง ของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้น พบว่าเป็นสวนลำไยมีเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงตอบอนุญาตไป



นายภุชงค์เปิดเผยว่า


พื้นที่กองถ่ายที่ ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง ที่ชาวบ้านร้องเรียนในครั้งนี้ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้รับเรื่องการร้องขอการใช้สถานที่แต่อย่างใด หน่วยงานของตนไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน ตอนนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบแล้ว

เพราะทราบจากชาวบ้านที่ร้องเรียนว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนในลุ่มน้ำเกรดเอ แต่ถูกเข้าสร้างสิ่งปลูกสร้างโดยไม่ขออนุญาต รู้แต่ว่ามีการขอไปสร้างฉากเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวที่ ต.แม่หอพระ อ.แม่แตงเท่านั้น ส่วนที่ ต.กึ๊ดช้าง ไม่เคยรู้มาก่อน

ทั้งนี้ พื้นที่ป่าสงวนนั้นหากเข้าไปถ่ายทำธรรมชาติโดยไม่ได้ไปแผ้วถางหรือปลูกสร้างอะไรในพื้นที่ก็สามารถถ่ายทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต

แต่หากเข้าไปแผ้วถางตัดไม้ และสร้างสิ่งปลูกสร้างต้องขออนุญาต ซึ่งทางการจะอนุญาตหรือไม่เป็นอีกเรื่อง หากกองถ่ายทำเข้าไปทำโดยพลการก็เข้าข่ายผิดกฎหมาย ทางตนก็จะสั่งให้รื้อถอนและดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

ข้อมูลเบื้องต้นที่ทราบมาทราบว่าจุดที่ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง ที่มีการสร้างฉากปางช้างขนาดใหญ่นั้น กองถ่ายอ้างว่าจะไปถ่ายทำเรื่องช้าง แต่เป็นบริษัทเดียวกับที่จะมาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องแรมโบ้ จะเป็นข้ออ้างหรือแอบกระทำการหรือไม่ตนได้สั่งให้ตรวจสอบในขณะนี้



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ภาพยนตร์เรื่อง "แรมโบ้ ภาค 4" ตอนตามล่าบิน ลาเดน นั้น ทางบริษัทเลเจนด์ฯได้ทำหนังสือถึงผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าภาคเหนือ แจ้งการเข้าใช้สถานที่ พร้อมกับแนบเอกสาร สำเนาหนังสือสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว

เรื่องอนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์

เรื่องแรมโบ้ ภาค 4 ที่ กก 0405/9081 ลงวันที่ 3 ต.ค. 2549 และสำเนาหนังสือแสดงสิทธิครอบครอง (น.ส.3) เลขที่ 208, 209 จากนั้นก็ได้ดำเนินการสร้างสิ่งปลูกสร้าง สร้างฉากเพื่อเตรียมถ่ายทำในจุดต.แม่หอพระ อ.แม่แตง

และยังได้ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าภาคเหนือ เพื่อหาสถานที่ถ่ายทำเพิ่มอีกจุดคือ ที่อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ อยู่ระหว่างการหาสถานที่ที่เหมาะสม โดยบริษัทดังกล่าวนั้นเคยไปสร้างฉากถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "เดอะบีช" ที่อ่าวมาหยา จ.กระบี่ มาแล้ว

จนสภาพแวดล้อมของอ่าวมาหยาได้รับความเสียหาย มีเรื่องฟ้องร้องกันอยู่จนถึงปัจจุบัน สำหรับจุดก่อสร้างกองถ่ายที่ ต.กึ๊ดช้าง เจ้าหน้าที่มุ่งตรวจสอบว่าเป็นฉากของภาพยนตร์ "แรมโบ้ ภาค 4" ที่มีการอ้างถ่ายทำสารคดีช้างเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่หรือไม่

วันเดียวกัน


นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบจัดตั้งศูนย์บริการอนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยแบบเบ็ดเสร็จ

เพื่อบริการและอำนวยความสะดวกโดยลดขั้นตอนและเวลาในการบริการการอนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ของชาวต่างประเทศในประเทศไทยให้มีความคล่องตัว รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เป็นการจูงใจให้เกิดการเข้ามาลงทุนด้านบริการมากขึ้น เกิดการสร้างงาน การกระจายรายได้ไปยังท้องถิ่นตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

ทั้งนี้ ร่างระเบียบดังกล่าว


จะใช้บังคับเฉพาะการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ประเภทโฆษณา มิวสิกวิดีโอ รายการโทรทัศน์และสารคดีเชิงการท่องเที่ยวที่ไม่มีเนื้อหาหรือการนำเสนอที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทย โดยปัจจุบันมีอัตราการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์เชิงสารคดีประมาณ 415.61 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย

เนื่องจากการถ่ายทำภาพยนตร์ดังกล่าวจะไม่มีการตกแต่งสถานที่ทางธรรมชาติและโบราณสถาน

โดยกรณีนี้ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ใช้เวลาในการพิจารณาและออกหนังสืออนุญาตภายใน 24 ชั่วโมง จากเดิมที่ใช้เวลา 1-2 วัน และกรณีที่เอกสารไม่ครบถ้วน ทางศูนย์ต้องแจ้งกลับไปยังผู้ยื่นขออนุญาตใช้สถานที่ถ่ายทำภายใน 1 ชั่วโมง

การจัดตั้ง One Stop Service

จะกระตุ้นให้มีรายได้จากคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยมากขึ้นไม่น้อยกว่า 10-20% ในปีต่อๆไป เนื่องจากเชื่อว่านี่จะเป็นมาตรการจูงใจให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

เพราะเมื่อสังเกตจากสถิติจากการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีรายได้ลดลงตั้งแต่

ปี 45 ที่มีรายได้ 1,401 ล้านบาท

ปี 46 มีรายได้ 1,224 ล้านบาท

ปี 47 มีรายได้ 1,128 ล้านบาท และ

ปี 48 มีรายได้ 1,040 ล้านบาท" ผู้ช่วยโฆษกฯกล่าว




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์