แรงงานร้องถูกเบี้ยวค่าจ้างเก็บลูกเบอร์รี่สวีเดน

แรงงานร้องถูกเบี้ยวค่าจ้างเก็บลูกเบอร์รี่สวีเดน

แรงงานกว่า 200 ร้องดีเอสไอหลังถูกบริษัทจัดหางานหลอกไปเก็บลูกเบอร์รี่ที่สวีเดน แต่ไม่ได้ค่าจ้างตามสัญญา

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. เวลา  13.30 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายสมศักดิ์ เสมอทรัพย์ อายุ 37 ปี ชาว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยชาวบ้านในจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น  ประมาณ 200 คน เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กรณีถูกบริษัทจัดหางานแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยภูมิ เรียกเก็บเงินคนละประมาณ 100,000 บาท เพื่อส่งไปทำงานเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศสวีเดน โดยไม่ได้รับผลตอบแทนตามสัญญา เบื้องต้นดีเอสไอรับเรื่องไว้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายสมศักดิ์ เสมอทรัพย์ อายุ 37 ปี ชาว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า

เมื่อเดือน ก.ค.2556 มีนายหน้าของบริษัทจัดหางาน ได้เข้าไปในหมู่บ้านชัดชวนชาวบ้านให้เดินทางไปเก็บลูกเบอร์รี่ ที่ประเทศสวีเดน  โดยเรียกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประเทศสวีเดน ประมาณรายละ 100,000 บาท เพื่อแลกกับผลตอบแทนเดือนละประมาณ 85,000 บาท  โดยนายหน้าคนดังกล่าวอ้างว่าลูกเบอร์รี่มีมากหากคนงานไปเก็บจะไม่ขาดทุน จากการเชิญชวนดังกล่าวทำให้ชาวบ้านในจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี กว่า 500 คน หลงเชื่อไปกู้ยื่มเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ร่วมมูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท โดยกลุ่มชาวบ้านผู้เสียหายได้เดินทางไปประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2556 เมื่อไปถึงประเทศสวีเดนบริษัทจัดหางานได้จัดให้กลุ่มชาวบ้านผู้เสียหายไปเก็บลูกเบอร์รี่บนภูเขาที่เมืองอูเมียว ทางตอนเหนือและเมืองเลตเจอร์ฟอร์ดทางใต้ของประเทศสวีเดน โดยจัดที่พักพร้อมอาหารให้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปรากฏว่าเมื่อชาวบ้านผู้เสียหายเก็บลูกเบอร์รี่กว่า 1 เดือน

แต่ไม่ได้รับค้าจ้างตามสัญญาจึงร่วมตัวประท้วงที่ประเทศสวีเดนจนบริษัทเจ้าของไร่ลูกเบอร์รี่ในประเทศสวีเดน ได้ออกมาแถลงข่าวชี้แจงว่าได้จ่ายค่าแรงงานให้กลุ่มชาวบ้านผู้เสียหายผ่านบริษัทจัดหางานดังกล่าวแล้ว และไม่ทราบว่าทำไมชาวบ้านผู้เสียหายจึงไม่ได้รับค่าจ้าง กระทั่งกลุ่มชาวบ้านผู้เสียหายได้รับความช่วยเหลือจากสถานทูตไทยในประเทศสวีเดน ในการออกค่าตั๋วเครื่องบินเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2556 จึงรวมกลุ่มมาขอความช่วยเหลือจากดีเอสไอให้ตรวจสอบบริษัทจัดหางานดังกล่าวพร้อมติดตามเงินค่าจ้างคืนให้กลุ่มชาวบ้านผู้เสียหาย เพราะตอนนี้เดือดร้อนมากบางรายเครียดป่วยเสียชีวิต เพราะต้องไปกู้ยืมเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาน ตนขออยากเตือนประชาชนว่าหากจะเดินทางไปเก็บผลไม้ที่ประเทศสวีเดนขอให้ตรวจสอบบริษัทจัดหางานกับกระทรวงแรงงานว่าจัดตั้งถูกต้องหรือไม่ โดยมีบริษัทจัดหางานที่ดีๆ  อีกจำนวนมาก 


แรงงานร้องถูกเบี้ยวค่าจ้างเก็บลูกเบอร์รี่สวีเดน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์