แย้ม“มาร์ค”เจรจาแกนนำเหลือง-แดง

“ปณิธาน”พร้อมรปภ.กกต. เผยนายกฯส่งคนบัวแก้วเจรจาพมธ. แย้ม “มาร์ค” อาจรุดถกแกนนำเหลือง-แดง

วันนี้ (1ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า เป็นไปตามหน้าที่ของรัฐบาลที่จะไปดูแลความปลอดภัยให้กับตุลาการหรือทุกฝ่ายที่ร้องขอ แต่ไม่ถึงขั้นส่งกำลังไปอารักขาเป็นการส่วนตัว เพียงแต่ดูแลภาพรวมให้เกิดความเรียบร้อยบริเวณสถานที่ต่าง ๆ ที่เปราะบางหรือเป็นจุดที่มีการฉวยโอกาสได้ ซึ่งโดยรวมไม่มีปัญหาอะไร มีการเฝ้าระวังพื้นที่โดยรอบกทม.อย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่จะเข้ามาร่วมในงานพระราชพิธีและงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ เมื่อถามว่าจะดูแลความปลอดภัยรวมไปถึง กกต.ด้วยหรือไม่ เพราะถูกเพ่งเล็งเหมือนกัน  นายปณิธาน กล่าวว่า ถ้าร้องขอมา เจ้าหน้าที่ก็ต้องไปดูแลให้อยู่แล้ว ซึ่งในชั้นนี้ก็มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลสถานที่ราชการสำคัญ รวมทั้งสถานที่ของเอกชนที่สำคัญ และกลุ่มบุคคลสำคัญอยู่แล้ว ซึ่งจะทำในลักษณะการตั้งด่านตรวจบริเวณรอบ ๆ สถานที่นั้น ๆ และตรวจสอบด้านการข่าว ไม่ได้เป็นการจัดกำลังคุ้มครองเฉพาะตัวคน นอกจากจะร้องขอมาเท่านั้น

เมื่อถามว่าทีมงานที่นายกฯส่งไปเจรจากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯระบุคือใคร

นายปณิธาน กล่าวว่า นายกฯได้มอบหมายให้ตัวแทนของกระทรวงการต่างประเทศไปให้ข้อมูลและแลกเปลี่ยนกันเป็นระยะๆ แล้ว ขณะเดียวกันนายกฯก็คงจะได้มีโอกาสพบกับตัวแทนอีกหลายกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้าต่อไป เมื่อถามว่าจากการพูดคุยกลุ่ม พธม.จะยกเลิกการชุมนุมในวันที่ 11 ธ.ค.นี้หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า การชุมนุมถือว่าทำได้ตามสิทธิ แต่อยากจะขอความร่วมมือให้เกิดความเรียบร้อย เพราะตอนนี้ประชาชนต้องการเห็นบรรยากาศที่ดีในเดือน ธ.ค. ส่วนที่ประกาศว่าจะชุมนุมยืดเยื้อนั้น เราก็จะมีการประสาน เพราะไม่อยากให้ค้างคืน ความจริง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินมีข้อกำหนดไว้ชัดเจน แต่หลายครั้งรัฐบาลก็ยกเว้นให้บางเรื่องถ้าประสานงานกันได้ ทั้งในกลุ่มคนเสื้อแดง เสื้อเหลือง หรือเสื้อสีอื่น เมื่อถามย้ำว่านายกฯจะไปหารือกับแกนนำ พธม. และ นปช.ด้วยตัวเองเลยใช่หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า กำลังอยู่ในระหว่างการประสาน

เมื่อถามว่าทางการข่าวจะมีเหตุอะไรในช่วงเวลาดังกล่าวหรือไม่

นายปณิธาน กล่าวว่า ยังไม่มี แต่ก็เฝ้าระวังตามปกติเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนทุกกลุ่ม รวมทั้งผู้ที่มาชุมนุม ซึ่งขณะนี้เริ่มมีประชาชนทยอยมาร่วมงานพระราชพิธีแล้ว จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยแยกแยะ ถ้าได้รับความร่วมมือจากผู้ที่จะมาชุมนุมก็คงไม่มีเหตุการณ์อะไร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์