แย่งเก็บข้าวพระยาแรกนา

ปชช.แห่แย่งเก็บเมล็ดข้าวเปลือกพระยาแรกนา หลังพระราชพิธีพืชมงคลฯ เชื่อเป็นข้าวศักดิ์สิทธิ์นำบูชา ส่วนชาวนาเชื่อช่วยให้ปลูกข้าวได้ผลผลิตดี ด้านเกษตรกรดีเด่นปี 51 ดีใจราคาข้าวกระฉูด หวั่นพ่อค้าคนกลางฉวยโอกาสกดราคา วอนพาณิชย์ช่วยจัดการ แนะชาวนาอย่าลืมตัวให้ออมเงิน


วันนี้ (9 พ.ค.) ที่ท้องสนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เมื่อเช้าที่ผ่านมา

ประชาชนได้กรูเข้าไปเก็บข้าวเปลือกที่พระยาแรกนาหว่าน โดยส่วนใหญ่เดินทางมาตั้งแต่เช้าตรู่ จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ นายสุทธิพร ลุงหนุ่ม อายุ 25 ปี เดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า มีอาชีพทำนา จะนำข้าวเปลือกที่ได้ไปเพาะปลูกในกระถางเพื่อขยายพันธุ์ให้ได้ปริมาณมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผลผลิตข้าวได้ปริมาณมาก นอกจากนี้แมลงศัตรูพืชก็ไม่กล้ามาทำลายเพราะเป็นข้าวศักดิ์สิทธิ์ผ่านพิธีปลุกเสกมาแล้ว


นางศรีนวล ขำสาทร อายุ 78 ปี จาก จ.พิษณุโลก กล่าวว่า

คนเยอะมากจนไม่สามารถแย่งข้าวเปลือกได้ทัน ทำให้ต้องซื้อข้าวเปลือกที่คนอื่นนำมาขายให้กำมือละ 20 บาท อย่างไรก็ตามจะนำข้าวเปลือกที่ได้ไปผสมกับข้าวเปลือกที่คัดเอาไว้เพื่อหว่านเป็นต้นกล้าต่อไป เชื่อว่าจะทำให้ข้าวได้ผลผลิตดี ทั้งนี้ตนได้นำดินที่มีการไถหวานไปบูชาด้วย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากชาวนาจากทั่วทุกสารทิศที่มารอเก็บเมล็ดข้าวเปลือกแล้ว ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งที่เดินทางมาเก็บข้าวเปลือกเพื่อนำไปกราบไหว้บูชา

โดยมีความเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตมีแต่ความสุขความเจริญและความรุ่งเรือง อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีคนกรูเข้าไปเก็บข้าวเปลือกจำนวนมาก ทำให้บางคนไม่เก็บไม่ทันคนอื่น ในขณะที่บางคนเก็บข้าวเปลือกได้นับร้อยเม็ด ก็ได้นำข้าวเปลือกดังกล่าวมาขายให้คนอื่นต่อในราคาเม็ดละ 1 –2  บาท โดยมีประชาชนสนใจซื้อจำนวนมาก


นายเฉียม เจียมสุภา เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2551 อาชีพทำนา  อายุ 59 ปี จาก จ.ราชบุรี กล่าวว่า

การที่พระโคปีนี้กินข้าว เชื่อว่าข้าวในนาจะอุดมสมบูรณ์ตามคำทำนาย ส่วนที่กินหญ้าเชื่อว่าพื้นที่ต่าง ๆ จะเขียวขจี อุดมสมบูรณ์เช่นกัน ทั้งนี้ดีใจที่ราคาข้าวปีนี้สูงขึ้นมาก แต่กลัวว่าในอนาคตราคาข้าวจะตกลง เนื่องจากพ่อค้าคนกลางกดราคา ซึ่งชาวนาก็จำเป็นต้องขายเพราะไม่มียุ้งฉางเก็บข้าวไว้ทั้งหมด ดังนั้นจึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลการเข้าไปซื้อข้าวของพ่อค้าคนกลาง ว่ามีการกดราคาหรือไม่ หากเป็นไปได้อยากให้ราคาข้าวอยู่ที่เกวียนละ 12,500-13,000 บาท อย่าต่ำกว่านี้ เนื่องจากตอนนี้ราคาปุ๋ยสูตรต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นถึง 2 เท่าตัว นอกจากนี้ราคาเช่าที่น่าก็เพิ่มขึ้น


นายเฉียม กล่าวต่อว่า แม้ราคาข้าวจะสูงขึ้น แต่ปัญหาคือ ชาวนาไม่ได้กำหนดราคาข้าวเอง คนที่กำหนดคือ ผู้ส่งออก และพ่อค้าคนกลาง

หากราคาข้าวยังไม่นิ่งคิดว่าชาวนาคงจะแย่ เพราะราคาปุ๋ยที่เพิ่มขึ้นไปแล้วจะราคาลดลงยาก ดังนั้นอยากให้รัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสงสารชาวนาและเข้ามาดูแลปัญหาอย่างจริงจัง ทั้งนี้อยากฝากไปถึงพี่น้องชาวนาทุกคนว่า เมื่อราคาข้าวสูงอย่าดีใจจนเกินไป อย่าลืมตัว ขอให้เก็บออมเงินเอาไว้บ้าง อย่าลืมว่าที่ผ่านมาทุกคนเหนื่อยมาก่อน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์