แม่เฒ่าจ๊าก! มันเทศยักษ์ 8ก.ก. โผล่ข้างบ้าน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 มี.ค.53 ผู้สื่อข่าวจังหวัดระนองได้รับแจ้งจากนายจารึก  มณีรัตน์  กำนันตำบลกะเปอร์ อ.กะเปอร์ว่า

มีชาวบ้านพบหัวมันเทศขนาดใหญ่โผล่อยู่ข้างบ้านจำนวน 1 หัวน้ำหนัก 8 ก.ก. ยังไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อนจึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 2 ซ.ท่าเรือ บ้านบางหิน ต.บางหิน เป็นบ้านชั้นเดียวพบนายม่าเส็ม อินตัน อายุ 80 ปี และนางไหม อินตัน อายุ 76 ปี บนโต๊ะหน้าบ้านมีหัวมันเทศขนาดใหญ่วางอยู่หนึ่งหัวมีสีน้ำตาลเหมือนเปลือกมะพร้าวแห้ง แต่ลักษณะรูปทรงคล้ายกับฟักทอง น้ำหนัก 8 ก.ก. นอกจากนี้ยังมีอีก 1 หัวผิวเปลือกสีม่วงอมชมพูเหมือนมันเทศทั่วไปน้ำหนัก 1 กิโลกรัม
    
นางไหม เปิดเผยว่า ขณะที่ตนยืนอยู่ที่ประตูครัวข้างบ้านสังเกตเห็นมันเทศลักษณะคล้ายกับมะพร้าวแห้งวางอยู่ในพงหญ้าจึงเอามือไปแหวกดู

ปรากฎว่าต้องตกตะลึงเพราะไม่เคยพบเห็นมันเทศที่มีขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อน จึงไปเอามีดมาตัดแล้วเก็บไว้ ใกล้กันยังมีมันเทศอีก 3 หัวจึงตัดมาทั้งหมด เมื่อเอาไปชั่งดูปรากฏว่าหัวใหญ่มีน้ำหนัก 8 กิโลกรัม ส่วนหัวเล็กหัวละ 1 กิโลกรัม เอาไปต้มกินแล้ว 2 หัว รสชาติเหมือนกับมันเทศทั่วไป เนื้อในสีเหลือง สำหรับมันเทศดังกล่าวตนไม่ได้ตั้งใจปลูก แต่เมื่อหลายเดือนก่อนได้ซื้อมันเทศมาจากตลาดนัด จากนั้นได้เฉือนเอาบางส่วนที่เน่าเสียโยนทิ้งไว้ข้างบ้าน ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝน แล้วไม่ได้สนใจจนกระทั่งงอกขึ้นมาดังกล่าว เพื่อนบ้านบางคนก็ขอตัดแบ่งต้นเอาไปปลูก 
    
ด้านนายสว่าง โกดี เกษตรอำเภอกะเปอร์ กล่าวว่า ส่วนตัวก็ยังไม่เคยเห็นหัวมันเทศที่มีขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อน

เชื่อว่าสาเหตุที่มีขนาดใหญ่มากน่าจะมาจากต้นอยู่ใกล้ครัว เมื่อล้างถ้วยล้างจาน หรือล้างปลาล้างเนื้อแล้วเอาน้ำราดลงไปทำให้ดินบริเวณดังกล่าวมีธาตุอาหารที่สมบูรณ์มากจึงทำให้มีรากสะสมอาหารที่ใหญ่มากก็เป็นได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์