แม่ฮ่องสอนพบรอยแยกดินทรุดตัว

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์


พบรอยแยก ดินทรุด บนภูเขาเหนือหมู่บ้านห้วยโผ เมืองแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านผวาหวั่นดินถล่ม เจ้าหน้าที่สั่งจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด


วันนี้ (9 ส.ค.)  ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก นายพะแน สุดแดนไพร ผู้ใหญ่บ้านห้วยโผ ต.แม่ยวม  อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ว่ามีรอยแยกของแผ่นดิน เกิดขึ้นที่ บ้านห้วยโผ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ  พบว่ารอยแยกดังกล่าว เกิดในพื้นที่ภูเขาเหนือหมู่บ้าน 2 จุด ลักษณะเป็นแนวยาวกว่า 300 เมตรคาดว่าลึกลงไปประมาณ 1 เมตร ห่างจากบ้านห้วยโผประมาณ 500 เมตร   และ บริเวณโดยรอบของภูเขา 2 ลูกนอก

จากนี้ยังมีรอยร้าว ดินทรุดตัว กระจายตามสันเขาหลายจุด ซึ่งจุดพบอยู่บริเวณสวนข้าวโพด   ไร่ถั่วเหลือง ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ยวมฝั่งขวา เป็นบริเวณเขาพื้นที่ทำกิน 2 ลูกติดกันมีและมีลำห้วยไหลผ่าน 3  ลำห้วย ประกอบไปด้วย ลำห้วยทีโพโก๊ะ  ลำห้วยหน่อโปโค๊ะโก๊ะ  และ ลำห้วยยะพาราโก๊ะ ซึ่งลำห้วยทั้ง 3 จะไหลลงตรงเข้าหมู่บ้าน 


ทั้งนี้มีรายงานว่า ภายหลังจากเกิดรอยแยกและ ดินทรุดตัว ทำให้ชาวบ้านจำนวน110 หลังคาเรือน หรือ ประมาณ  300 กว่าคน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มติดเชิงเขา เกิดความหวั่นเกรงอันตรายจากดินภูเขาถล่ม และน้ำป่าไหลทะลักพร้อมดินโคล


อย่างไรก็ตาม นายอนันตพล  บุญชู นายอำเภอแม่สะเรียง  เตรียมหารือท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาจัดสรรพื้นที่รองรับในการย้ายหมู่บ้านห้วยโผ ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย อย่างเร่งด่วน

ซึ่งในเบื้องต้นให้ชาวบ้านได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนฟ้าอย่างใกล้ชิด หากเกิดฝนตกหนักให้อพยพออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ณ โรงเรียนบ้านห้วยโผ หรือ บ้านญาติพี่น้องบนพื้นที่สูง เพื่อความปลอดภัยในทันที.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์