แม่ฮ่องสอน อ่วม ปริมาณฝุ่นสูงเกิน

"แม่ฮ่องสอน" อ่วมหนัก ทส.แจ้งเตือนฝุ่นสูงสุด 437.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เร่งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ...

17 มี.ค.53 นายศิริพงศ์ หังสพฤกษ์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาหมอกควันไฟป่าในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และจากประเทศเพื่อนบ้านคือ ลาว และพม่า ได้ส่งผลให้สถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก 10 ไมครอนอยู่ในสภาวะที่วิกฤติมาก เพราะเกิดการสะสมของหมอกควันจากไฟป่ามาตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. ทั้งนี้จากแผนที่ดาวเทียมพบว่า พม่ามีจุดความร้อนสะสมถึง 30,000 จุด ไทยกับลาว 10,000 จุดเท่ากัน ส่วนใหญ่มาจากการเผาในพื้นที่เกษตรและเขตป่า

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา กรมควบคุมมลพิษ

รายงานข้อมูลตรวจวัดคุณภาพอากาศในภูมิภาคพบว่าที่จ.แม่ฮ่องสอน มีฝุ่นสูงถึง 437.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบม.) รองลงมาที่ลำพูน 350 มคก./ลบม. เชียงราย 328 มคก./ลบม. และเชียงใหม่ 279 มคก./ลบม. ทั้งนี้ได้ ประสานไปยังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้จังหวัดที่มีปัญหา ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่แล้ว เนื่องจากอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

รองปลัดทส. กล่าวยอมรับว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถควบคุมได้ เพราะควันไฟป่าส่วนหนึ่ง ลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

ที่ยังขาดการควบคุมที่ดี ซึ่งล่าสุด กรมควบคุมมลพิษได้มอบรถโมบายเคลื่อนที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศ ส่งไปประจำการที่อ.วังเวียง แขวงเวียงจันน์ ประเทศลาว เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อช่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศ รวมทั้งจะส่งไปที่พม่าในเร็วๆ นี้อีก 1 คัน พร้อมกับถ่ายทอดข้อมูลทางวิชาการให้ด้วย

พร้อมกันนี้ก็เตรียมทำหนังสือภายใต้กรอบอาเซียน เพื่อขอความร่วมมืออย่างเป็นทางการแล้ว ส่วนการควบคุมสถานการณ์ในประเทศ ได้ประสานให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอความร่วมมือเกษตรกรให้งดเผาในที่โล่ง พร้อมกับขอฝนหลวงมาช่วยบรรเทาดับไฟด้วย 

“ปัญหาหมอกควันไฟป่าที่มีแนวโน้มรุนแรงปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาความแห้งแล้งในภูมิภาคนี้ เพราะปริมาณฝนสะสมน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปีโดยเฉพาะที่ลาว ถึงขนาดที่แม่น้ำสาขาสายสำคัญของลาว เช่น น้ำอู น้ำคายคาน ระดับน้ำต่ำสุดจากที่มีวัดไว้ ขณะที่น่าเป็นห่วงว่าฝน ฝุ่น และน้ำ จะมีความสัมพันธ์กันโดยตรง เพราะถ้าเกิดการเผามากๆ จะมีก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากการเผาไหม้ ขึ้นไปสะสม อาจกลายเป็นฝนกรดที่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้ได้เสนอให้กรมควบคุมมลพิษ ทำการศึกษาวิจัยให้มากขึ้น เพราะระยะ 3-4 ปีนี้ ไทยและเพื่อนบ้านเผชิญสภาวะหมอกควันไฟป่ามาโดยตลอด” รองปลัดทส.กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์