แม่อายสะเทือนแผ่นดินไหว 3.3 ริกเตอร์


แม่อายสะเทือนแผ่นดินไหว 3.3 ริกเตอร์ ปลุกชาวบ้านกลางดึก รองโฆษกภาคเหนือกรมอุตุฯ ชี้แรงสั่นสะเทือนเล็กน้อยและเป็นการปล่อยพลังรอยเลื่อนตามปกติ ส่วนแผ่นดินไหวรุนแรงรับไทยมีโอกาสเหมือนกับทุกประเทศทั่วโลก


เกิดแผ่นดินไหวขึ้นในประเทศไทยสร้างความตื่นตกใจให้กับประชาชนที่อาศัยบริเวณจุดศูนย์กลาง โดยเมื่อ เวลา 23.10 น. วันที่ 1 มี.ค. ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.3 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ แผ่นดินไหวที่ เกิดขึ้นแม้จะเกิดแรงสั่นสะเทือนที่รู้สึกได้เพียงเล็กน้อย แต่ก็ทำให้ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวตื่นตระหนก หลายครอบ ครัวพากันออกมานอกบ้านเพราะเกรงว่าอาจมีอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงกว่าครั้งแรกตามมา แต่สุดท้ายก็ไม่มีแผ่นดินไหว เกิดซ้ำอีก

นายอดิศร ฟุ้งขจร รองโฆษกสาขาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวที่ เกิดขึ้นใน อ.แม่อาย เป็นรอยเลื่อนต่อเนื่องจากรอยเลื่อนแม่จัน ที่ลากเส้นต่อเนื่องผ่าน อ.แม่จัน จ.เชียงราย อ.แม่อาย อ .ฝาง อ.เชียงดาว อ.แม่ริม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ไปจนถึง อ.แม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสีย หายที่เกิดกับทรัพย์สินหรือมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ พร้อมอธิบายว่าแม้ระยะนี้จะเกิดแผ่นดินไหวขึ้น ค่อนข้างถี่ ล่าสุดวันที่ 23 ก.พ. ที่ จ.น่าน และในครั้งนี้ แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่รอยเลื่อนมีพลังมีการปลดปล่อยพลังออก มาซึ่งการปลดปล่อยพลังของรอยเลื่อนเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ไม่มีแรงสั่นสะเทือนมากพอที่จะทำให้ผู้คนรู้สึกได้

ส่วนโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่มีผลกระทบรุนแรงในประเทศไทยเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นใน ประเทศนิวซีแลนด์ นายอดิศร กล่าวว่า ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือประเทศใดในโลกล้วนมีโอกาสเหมือนกัน เพราะมีรอย เลื่อนที่มีพลังที่พร้อมปลดปล่อยพลังได้ตลอดเวลา เพียงแต่เราไม่สามารถคาดการณ์หรือพยากรณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิด เมื่อไหร่และรุนแรงขนาดไหน อย่างไรก็ตามกรมอุตุนิยมวิทยาให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ว่าเรามีอุปกรณ์ตรวจวัดและ มีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์