แม่พิมพ์ “เฮ” ได้เงินตกเบิกค่าวิทยฐานะ

นายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 พ.ย.

คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้มีการสนับสนุนงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบประมาณ 2551 จำนวนกว่า 1,747 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาเงินค่าตอบแทนรายเดือนข้าราชการและเงินวิทยฐานะของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่าย ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ

ทั้งนี้ เนื่องจากงบประมาณเงินวิทยฐานะค่าตอบแทนรายเดือนข้าราชการและเงินประจำตำแหน่ง ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้รับในปีงบประมาณ 2551 ไม่เพียงพอที่จะเบิกจ่ายจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.2551

เพราะต้องเบิกจ่ายให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีสิทธิ์รายเดิม ซึ่งได้รับการอนุมัติเงินวิทยฐานะก่อนวันที่ 1 ต.ค.2550 จำนวน 359,371 ราย เป็นเงินกว่า 2,487 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังต้องเบิกจ่ายให้ผู้มีสิทธิ์รายใหม่ที่ได้รับอนุมัติตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2550 อีก จำนวน 14,396 ราย เป็นเงินกว่า 1,259 ล้านบาท รวมงบประมาณที่ไม่พอเบิกจ่ายทั้งสิ้นกว่า 3,747 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม สพฐ.ได้เจียดจ่ายจากงบประมาณเหลือจ่าย จำนวน 500 ล้านบาท กรมบัญชีกลาง สนับสนุนงบกลาง จำนวน 1,500 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกกว่า 1,747 ล้านบาท จำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนงบกลางจากรัฐบาล


รมว.ศึกษาธิการกล่าวต่อไปว่า การที่คณะรัฐมนตรีให้การสนับสนุนงบกลางในครั้งนี้ จะทำให้มีเม็ดเงินเพียงพอที่จะนำมาใช้ในการเบิกจ่ายให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ที่มีสิทธิ์ดังกล่าว

ส่วนในปีงบประมาณ 2552 นั้น คณะรัฐมนตรีได้ขอให้ กระทรวงศึกษาธิการไปปรับปรุงข้อมูลตัวเลขการเบิกจ่ายที่จะใช้เป็นฐานในการคำนวณ ทั้งนี้ เพื่อประมาณการวงเงินที่จะต้องเบิกจ่ายให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง และให้ประสานกับสำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาดำเนินการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนรายเดือน และเงินวิทยฐานะให้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อไป.
  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์