แม่ชีทศพรยอมรับผิด พร้อมปรับปรุงหากเห็นว่าไม่เหมาะสม

วันที่ 27 เมษายน ที่วัดพิชยญาติการาม (วัดพิชัยญาติ) เขตคลองสาน กรุงเทพฯ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยผู้บริหาร วธ.ได้เดินทางไปวัดพิชยญาติการาม เพื่อขอเข้าพบพระพรหมโมลี เจ้าอาวาสกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีประชาชนร้องเรียนให้ตรวจสอบคลิปวิดีโอคำสอนการแก้กรรม และการใช้คำพูดไม่เหมาะสมของแม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ หรือแม่ชีใหญ่ ชื่อเดิมนางมาลินี ชัยปกรณ์ ซึ่งอาศัยอยู่ที่วัด โดยมีพระมหาไพศาล อาจาโร เลขานุการคณะทำงานการจัดตั้งสถานีวิทยุพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมหารือ
 


ด้านแม่ชีทศพรกล่าวว่า ได้สอนให้โยมรักษาศีลให้ทานเป็นเวลา 14 ปีเต็ม การสอนแบบนี้เป็นความทุกข์ระดับชาวบ้าน จึงต้องพูดแบบนี้ ถ้าแม่ชีพูดเรื่องอะไรผิดพลาด ทำให้สังคมยอมรับในคำสอนไม่ได้ ก็ขอโทษ ส่วนกรณีการแก้กรรมด้วยการไปนอนกับผู้ชายนั้น แม่ชีพูดจริง และให้ทำตรงนั้นจริง ให้เด็กผู้ชายจับมือกันแค่นี้ คลิปที่เผยแพร่ตามยูทูบ แม่ชีเป็นคนตัดต่อเอง 300 กว่าตอน อยากจะให้ดูหลายมุมว่าแม่ชีทำอะไร ถ้าแม่ชีอะไรทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย ก็ยินดีออกจากศาสนา
 


นายนิพิฏฐ์ถามย้ำอีกว่า "แม่ชีได้พูดหรือไม่ว่าต้องแก้กรรมด้วยการไปนอนกับผู้ชายอายุต่ำกว่า" แม่ชีทศพรตอบว่า "อย่ามองแต่ประเด็นนี้ แม่ชียอมรับว่าพูดอย่างนั้นไปจริง"

นายนิพิฏฐ์ถามต่อว่า "แล้วต้องการให้พวกเขาไปนอนด้วยกันจริงหรือไม่"
แม่ชีทศพรตอบว่า
"เปล่าค่ะ แม่ชีไม่ได้บอกว่าให้ไปนอนกับผู้ชาย เพียงแต่บอกให้ลูกศิษย์ชื่อมาร์ทว่า พี่เขามีกรรมเรื่องนี้ มาอยู่ใกล้ๆ พี่เค้าหน่อย จับมือ กอด แม่ชีขอยืนยันสิ่งที่ทำลงไปไม่มีเจตนาที่จะโด่งดังจากเรื่องนี้ อยากให้สังคมรู้ว่าตอนนี้ศีลธรรมไม่มี วิชาศีลธรรมก็ไม่รู้ไปไหน"
 


นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า "หน้าที่ของ วธ.จะต้องช่วยดูแลสิ่งที่มากระทบต่อหลักคำสอนทางศาสนา" แม่ชีทศพรกล่าวตอบว่า "กระทบตอนไหน" นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า "การกล่าวออกไปอย่างนั้น ใช้สามัญสำนึกกลางๆ น่าจะไม่ถูก" แม่ชีทศพรบอกว่า "แล้วเขาไปนอนด้วยกันหรือไม่ และเข้าใจทุกข์ของเค้าจริงๆ หรือไม่ ต้องให้ผู้หญิงคนดังกล่าวมาชี้แจงหรือไม่ หากกังวลเรื่องคำสอนของแม่ชี รับปากว่าจะนำไปปรับปรุง"
 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นแม่ชีทศพรแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า แต่ละวันมีคนมาปฏิบัติธรรมร่วม 1,000 คน

ทั้งหมดสอนเรื่องมั่นคงในพระรัตนตรัย และสอนเรื่องกฎแห่งกรรม ไม่ได้สอนเรื่องให้ไปเอากับใคร แต่กรรมของผู้หญิงคนนี้ที่มีกรรมแบบนี้ ก็จะช่วยทำให้เขาสบายใจขึ้น และคลิปที่เผยแพร่คำสอนมีมากกว่า 300 คลิป อยากให้สังคมไปพิจารณาที่ทำงานเพื่อพระศาสนามาตลอด เงินเดือนไม่เคยได้ ไม่เคยได้ลาภสักการะ

"อยากให้สังคมมองหลายๆ มุมของแม่ชี เขียนหนังสือมากกว่า 20 เล่ม เนื้อหาไม่มีคำสอนลามก แต่ปัญหาของชาวบ้านคนนี้ รอคิวที่ผู้ชายจะมานอน อาจจะหมิ่นเหม่สำหรับการเผยแพร่ แต่ก็อยากบอกว่าแม่ชีบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้พาดพิงใคร ไม่มีเจตนาให้ใครเสียหาย คำพูดแค่นี้จะเอาถึงตายเลยหรือ แต่อยากให้ดูมุมแม่ชีหลายๆ มุม ได้สอนอะไรไปบ้าง และถามว่ากรรมแก้ได้ไหม กรรมแก้ไม่ได้ แต่เมื่อมาเปิดกรรม ช่วยทำให้สบายใจได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าทำให้ศาสนากระทบกระเทือนจิตใจ แม่ชีต้องกราบขอโทษทุกคนที่ทำอะไรล่วงเกิน ทำให้ทุกท่านรู้สึกไม่ดี" แม่ชีทศพรกล่าว

ด้านนายนิพิฏฐ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ขอให้แม่ชีปรับวิธีการสอน และจะให้เจ้าหน้าที่ติดตามว่าคำสอนของแม่ชีว่ายังหมิ่นเหม่อีกหรือไม่ ยังใช้คำสอนเดิมและหมิ่นเหม่ รวมทั้งขัดต่อหลักศาสนา จะต้องหาวิธีดำเนินการลงโทษ หรือห้ามปราม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์