แม่ค้าส้มตำบ่นมะนาวแพง

เป็นประวัติการณ์เดือดร้อนกันทั่วหน้า ทำให้กำไรลดลง ทางด้านผู้ว่าฯเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเหตุมีปัญหาแค่ช่วงหน้าแล้ง

แม่ค้าส้มตำบ่นมะนาวแพง


พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น แจ้งว่าสถานการณ์ราคาอาหารสดในฤดูร้อนปีนี้ เริ่มส่งผลกระทบต่อราคาผักสดบ้างแล้ว โดยเฉพาะมะนาวได้ปรับขึ้นราคามาจากผลละ 1-2 บาท เป็นผลละ 4-5 บาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงกลางเดือนมี.ค.-เม.ย.นี้ ไปที่ผลละ 7-8 บาท


ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่นไปตรวจสอบราคาพืชผักในตลาดสดบางลำพู และตลาดสดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยเฉพาะที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหารอีสานอย่างส้มตำ อาทิ มะนาวลูกละ 5-10 บาท ตามขนาดของผล ซึ่งเจ้าของแผงมะนาวรายหนึ่งบอกว่ารับมะนาวมาจากจ.พิจิตร ราคาถุงละ 1,450 บาท มีมะนาว 300 ลูก จากเดิมถุงละ 1,200 บาท และมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นอีก


นอกจากนี้ยังพบว่าสั่งมะนาวขนาดผลใหญ่มาจำหน่าย แต่กลับมีการสอดไส้ผลเล็กปนมาจำนวนมาก

ส่วนราคาผักสดในตลาดเทศบาลนครขอนแก่นทั้งสามแห่ง พบว่า ในช่วงนี้ แม่ค้าขายผักในตลาดสดบางลำพู บอกว่า ราคาแพงขึ้นเท่าตัวเนื่องมาจากสภาพอากาศร้อนมากและไม่มีน้ำทำการเกษตร เช่น มะละกอ 1 ถุง บรรจุ 10 กิโลกรัม ปัจจุบันถุงละ 70-80 บาท มะเขือเทศสีดากิโลกรัมละ 25 บาท จากเดิม 15-20 บาท ส่วนพริกขี้หนูจินดา กิโลกรัมละ 60 บาท จากเดิม 45-50 บา


แม่ค้าร้านขายส้มตำ ไก่ย่างรายหนึ่ง ย่านถนนพิมพะสุต ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น บอกว่า ตั้งแต่เปิดร้านส้มตำมากว่า 3 ปี

ไม่เคยเห็นมะนาวแพงเช่นนี้มาก่อน ทุกปีในช่วงหน้าแล้งมะนาวจะแพงไม่เกิน 4 บาท แต่ปีนี้ลูกเล็กไม่ค่อยมีน้ำลูกละ 6 บาท ส่วนลูกใหญ่ลูกละ 8 บาท ส่งผลให้ต้นทุนในการขายส้มตำแพงไปด้วย จึงจำเป็นต้องขึ้นราคา

ขายอย่างต่ำครกละ 25 บาท สูงสุด 40 บาท/ครก
การขายส้มตำไม่ว่าจะเป็นตำลาว ตำไทย ตำปู หรืออื่นๆ เครื่องปรุงรสที่สำคัญ นอกจากพริก น้ำปลา น้ำตาล มะเขือเทศ ปลาร้าแล้ว มะนาวยังเป็นตัวช่วยให้ส้มตำมีรสเปรี้ยวตามความชอบของแต่ละคน เมื่อพืชผักสดทุกชนิดมีราคาสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นผักกาดขาว ถั่วฝักยาว หรือแตงกวา และผักอื่นๆ ส่วนมะนาวลูกเล็กขายลูกละ 4-6 บาท ส่วนลูกใหญ่ลูกละ 8 บาท ส่งผลให้บรรดาร้านขายส้มตำเดือดร้อนกันทั่วหน้า


ทั้งนี้ เนื่องจากกำไรจากการขายส้มตำลดลงไปมาก จากที่เคยขายได้กำไรวันละกว่า 1
,000 บาท เหลือเพียงไม่เกิน 400-600 บาท อย่างไรก็ตามทางร้านก็ไม่ใช้ น้ำมะนาวขวด เกรงว่ารสชาติไม่อร่อยเหมือนน้ำมะนาวลูก ขณะที่บางร้านหันมาใช้น้ำมะขามเทียม หรือน้ำมะขามเปียกผสมกับน้ำมะนาวร่วมด้วยในการตำส้มตำในช่วงหน้าแล้งนี้ จนกว่ามะมาวจะมีราคาถูกลง


ทาง
ด้าน นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดติดตามผลกระทบจากภัยแล้งที่มีต่อราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตร เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน หากพบว่าเกิดปัญหาสินค้าราคาแพง หรือมีจำนวนไม่เพียงพอ ให้การค้าภายในจังหวัดขอนแก่นเร่งรายงานเข้ามาที่จังหวัดเพื่อหามาตรการไปช่วยเหลือทันที เพราะขณะนี้ หลายพื้นที่เริ่มประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง จนทำให้พื้นที่เพาะปลูกการเกษตรกรและพืชผักได้รับความเสียหาย


ต้องขอความร่วมมือประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์ผักแพงในช่วงหน้าแล้ง เช่น มะนาวแพง ถั่วฝักยาวแพง เพราะแพงในช่วงสั้นๆ และเป็นเรื่องประจำที่เกิดขึ้นทุกปี แต่ปีนี้ได้ให้พาณิชย์จังหวัดขอนแก่นจะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสนเหมือนปีก่อนที่มีการออกมาโจมตีเรื่องผักแพง ทั้งที่ผักสดถือเป็นสถานการณ์ปกติ ที่มีการปรับขึ้นลงตามฤดูกาล ผวจ.ขอนแก่น กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์