แม่ค้าตลาดสดโวยน้ำมันปาล์มต้นทุนแพง

ห้วยขวาง 5 ม.ค. - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสำรวจที่ตลาดสดห้วยขวาง

ปรากฏว่าน้ำมันปาล์มมีจำหน่ายน้อยลง โดยบางร้านขาดตลาดและราคาปรับตัวสูงขึ้นมากจากกิโลกรัมละ 48 บาท เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) แต่วันนี้ (5 ม.ค.) ราคาอยู่ที่ 52-55 บาท  โดยพ่อค้าแม่ค้าให้เหตุผลว่าเนื่องจากต้นทุนมาแพงมากและยี่ปั๊วไม่มีสินค้าให้จำหน่าย จึงจำเป็นต้องขยับราคาขึ้น 

นางสมศรี พงษ์สุขเวชกุล เจ้าของร้านชำเจ๊อั้ง กล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มขณะนี้แพงสุดเป็นประวัติการณ์

โดยราคาปรับขึ้นตลอดจากที่เคยจำหน่ายถุงละ 29 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 52 บาท ซึ่งหากราคายังแพงต่อเนื่องทั้งผู้ค้าและผู้บริโภคคงรับไม่ไหว เพราะยอดขายลดลงมาก  ผู้บริโภคเปลี่ยนจากทำอาหารทอดเป็นอาหารต้มแทน ดังนั้น อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้ด่วน หรือให้มีการนำเข้าปาล์มน้ำมันจากต่างประเทศ เพราะหากสินค้ามีมากขึ้นผู้ที่กักตุนไว้ก็จะต้องปล่อยสินค้าออกมาขายแน่นอน เพราะราคาตกลง

นางลำดวน อภิวัฒน์ชาติ เจ้าของร้านชำ กล่าวว่า น้ำมันปาล์มขาดตลาดมากกว่า 1 เดือนแล้ว และราคาสูงมาก ซึ่งตอนนี้บางร้านไม่มีจำหน่าย เพราะยี่ปั๊วไม่ส่งสินค้าให้และไปซื้อห้างค้าปลีกรายใหญ่ก็มีการจำกัดปริมาณการซื้อ ดังนั้น  ผู้บริโภคกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่านอกจากน้ำมันปาล์มขยับขึ้นแล้วสินค้าหลายประเภทก็ขยับขึ้นมากเช่นกัน

เช่น มะพร้าว กิโลกรัมละ 55-60 บาท ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าบางรายระบุว่าต้นทุนแพงขึ้น ราคาของขึ้นรับเงินเดือนข้าราชการและค่าแรงที่แพงขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลดูแลราคาสินค้าเป็นพิเศษ เพราะเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นไม่เท่ากับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์