แม่ค้าชี้ไข่ลดลงแต่ไม่ขาดตลาด

สำรวจตลาด-ไข่ไก่ขยับราคา

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวออกสำรวจตลาดไข่ไก่ ที่ตลาดท่าเรือคลองเตย พบว่าร้านค้าขายส่งทุกร้านยังคงมีไข่ไก่สดรอให้ลูกค้าจับจ่ายเป็นปกติ แต่มีการปรับราคาขึ้นแผงละ 3 บาทในทุกขนาด โดยร้านสมบูรณ์ทรัพย์ ร้านค้าส่งไข่ไก่สดรายใหญ่กล่าวว่า ฟาร์มไข่ไก่ปรับขึ้นราคาดังกล่าวมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว โดยให้เหตุผลว่า ราคาอาหารสัตว์ขึ้นราคา นอกจากนั้นในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยมีอากาศร้อนมากผิดปกติ ส่งผลให้ปริมาณการออกไข่ของแม่ไก่ลดลง ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพราะในระหว่างปีราคาไข่ไก่สดจะปรับขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา แต่จะไม่เกินจาก 3 บาท โดยตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมามีการปรับลดราคาไข่ไก่สดประมาณ 2-3 ครั้ง เพิ่งมีครั้งนี้เท่านั้นที่ปรับขึ้น ขณะนี้ราคาขายส่งไข่ไก่สดขนาดใหญ่สุด คือ เบอร์ศูนย์ ราคาแผงละ 110 บาท เบอร์ 1 ราคาแผงละ 102 บาท เบอร์ 2 ราคาแผงละ 99 บาท เบอร์ 3 ราคาแผงละ 96 บาท เบอร์ 4 ราคาแผงละ 93 บาท ส่วนเบอร์ 5 ขนาดเล็กสุดราคาแผงละ 90 บาท

แม่ค้าชี้ไข่ลดลงแต่ไม่ขาดตลาด

ส่วนที่ตลาดอตก. แม่ค้าไข่ไก่รายหนึ่งระบุว่า ไข่ไก่ยังมีขายเหมือนเดิม ยังไม่ขาดตลาดแต่อย่างใด โดยมียี่ปั๊วนำมาส่งขายอีกทอดหนึ่ง ปกติแล้วร้านตนจะไม่ค่อยได้ขายให้กับประชาชนมากนัก แต่จะขายส่งให้แม่ค้าเพื่อที่ทำขนมขายหรือนำไปทำกับข้าว ซึ่งราคาในช่วงนี้ ไข่ไก่เบอร์ 0 จำนวน 10 ฟอง ราคาอยู่ที่ 50 บาท ส่วนขายเป็นแผงตกแผงละ 30 ฟอง ราคา 140 บาท ส่วนไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 145 บาท ขณะที่ร้านไข่ไก่อีกร้านระบุว่า ในช่วงนี้ไข่ไก่ขาดตลาดได้หลายเดือนแล้ว ตนรับมาจากยี่ปั๊ว ซึ่งปกติจะส่งให้ครั้งละประมาณ 30 แผง แผงหนึ่งมีประมาณ 30 ฟอง แต่ช่วงนี้ลดปริมาณการส่งให้เหลือประมาณ 10 แผงเท่านั้น โดยยี่ปั๊วอ้างช่วงนี้เป็นหน้าร้อนไก่ไม่กินอาหาร ทำให้ไก่ออกไข่น้อยลง จึงลดปริมาณการส่งลงด้วย ไข่ไก่ที่อยู่ขนาดเบอร์ 0 จำนวน 10 ฟอง ราคาขาย 50 บาท เบอร์ 1 10 ฟอง ราคาขาย 45 บาท

ข้าวเหนียวปรับขึ้นพรวด 50 บาท

ที่ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ ทุกร้านยังคงมีไข่ไก่วางขายตามปกติ โดยมีราคาอยู่ระหว่าง 35-40 บาท ต่อไข่ไก่ 10 ฟอง แล้วแต่ขนาด ทางด้านเจ้าของร้านสุพัตราไข่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีไข่ไก่มาส่งตามปกติ ไม่ได้มีการขาดตลาดแต่อย่างใด โดยที่ร้านสั่งไข่ไก่มาจากฟาร์มใหญ่ จึงไม่มีปัญหาเรื่องขาดแคลน แต่ไข่มีราคาสูงขึ้น โดยล่าสุดทางฟาร์มได้ปรับขึ้นไปอีก 10 สตางค์ ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกันทุกๆ ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงช่วงเวลาปิดเทอมไปแล้ว ราคาไข่จะลดลง แต่ปีนี้ไม่ลง แต่กลับเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ลูกค้าบ่นกันมามากว่าราคาแพง ซึ่งก็ไม่ทราบว่ามาจากสาเหตุอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่าสินค้าที่ปรับราคาขึ้นอย่างชัดเจน คือ ข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่ใช้ทำเป็นข้าวเหนียวมูล ราคาปรับตัวสูงขึ้นอีก 50 บาท จากเดิมที่ขายกระสอบละ 1,400 บาทเป็น 1,450 บาท

นายบัญชา คำกิ่ง อายุ 32 ปี เจ้าของร้านบุญชู-บัญชา ขายของชำซึ่งขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อ กล่าวว่า ข้าวเหนียวมีการปรับราคาสูงขึ้นกระสอบละ 50 บาท
 
โดยมีการปรับมาประมาณ 3-4 วันแล้ว จากเดิมข้าวเหนียวจะขายราคา 1,400 บาทต่อกระสอบ เป็น 1,450 บาทต่อกระสอบ ส่วนข้าวสารหอมมะลิ หรือข้าวสารเสาไห้ราคายังเหมือนเดิมยังไม่มีการปรับขึ้น ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาซื้อต่างบ่นกันว่าของต่างๆแพงขึ้น ทั้งที่ตลาดยิ่งเจริญเป็นตลาดที่ขายถูกแล้วก็ตาม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์