แม่ค้าขายโจ๊กปีละล้าน ส่งลูกเรียนอเมริกา งานSMEsไทยสู่ตลาดโลกคึก!

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม เข้าสู่วันที่สามของงาน SME′s ไทยสู่ตลาดโลก

จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มติชน และพันธมิตร ณ MCC Hall เดอะมอลล์บางกะปิ
นายพรศักดิ์ พงศาปาน หัวหน้าศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน แม้เป็นช่วงวันหยุดยาวก็มีชาวกรุงเทพและต่างจังหวัดเข้ามารับความรู้ด้านอาชีพในรูปแบบต่างๆ ทั้งการเสวนา อบรม รวมถึงมาติดต่อซื้อขายก็เป็นไปอย่างคึกคัก

  “การเสวนาในช่วงเช้า คุณศิรินญา วัฒนเจริญชัย แม่ค้าแบบอย่างที่น่ายกย่อง ได้พัฒนาอาชีพแม่ค้า ส่งลูกสาวไปเรียนอเมริกา หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า อาชีพแม่ค้าขายข้าวแกง ขายโจ๊ก หรือขายก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่คุณศิรินญาทำอยู่นั้น สร้างรายได้หลักล้านต่อปี เบื้องหลังความสำเร็จของเธอคือ ความตั้งใจ ไม่ย่อท้อต่อชีวิต และการใส่ใจการทำอาหารให้อร่อย ผู้ร่วมฟังหน้าเวทีได้ขอรายละเอียด จดสูตรโจ๊กไปปรับใช้กันสดๆ หน้างาน เป็นประโยชน์มาก” นายพรศักดิ์กล่าว 


 การเสวนาบนเวทีกลางในวันเดียวกัน หัวข้อ “ติดปีก SMEs ก่อนทยานสู่เวทีโลก”
โดยคุณสุขใจ เหลืองมีกูล ที่ปรึกษาสมาคมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย และประธานบริษัท เอส แอนด์ แอล คอมเมอร์เชียล จำกัด เปิดเผยถึงมุมมองด้านการตลาดว่า ประเด็นที่อาจมองเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่เป็นเรื่องสำคัญก็คือ ประเทศไทยมีความสามารถในการผลิต แต่ผู้ผลิตบางส่วนยังเสียเปรียบด้านการสื่อสารหรือเจรจาธุรกิจ ภาษาทางธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่ทำให้ผู้ผลิตไทยเสียโอกาศทางการค้าอย่างมาก


  นายดิศรณ์ มาริษชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท ขนมแม่เอย เปี๊ยะ แอนด์ พาย (2003) จำกัด ผู้ผลิตขนมเปี๊ยะแบรนด์ “แม่เอย” กล่าวว่า ธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ยอดจำหน่ายไส้ขนมหวานหลากชนิดยังมียอดสั่งซื้อต่อเนื่อง ถึงหลักตันต่อเดือน ทั้งยังมีแผนร่วมมือกับศูนย์อบรมอาชีพมติชนเปิดสอนเบเกอรี่ฉบับแม่เอยเร็ว ๆ นี้

   คุณนฤมล เจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาผิวพรรณและเส้นผมจากธรรมชาติ“พันตาล” เผยว่าได้ลูกค้าจากงานนี้จำนวนมาก เป็นลูกค้าใหม่ 100 เปอร์เซ็นต์ มียอดจติดต่อไปขายในต่างจังหวัดหลักแสน ส่วนลูกค้าขายปลีกอุดหนุนคับคั่ง รายได้ต่อวันประมาณ 10,000 กว่าบาท”

   เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท แอกโกรนิก้า จำกัด ผู้ผลิตจำหน่ายน้ำข้าวโพด ไซเดอร์ “คอร์นไซเดอร์” กล่าวถึงการออกบู๊ธในงานนี้ว่า ผลตอบรับดีมาก มีผู้ประกอบการหลายรายติดต่อรับสินค้าไปจำหน่าย เป็นลูกค้าใหม่ที่ได้จากงานนี้

   ขณะที่เจ้าของธุรกิจร้านไอศกรีมกึ่งน้ำแข็งใส “สโนว์ ไอซ์ พลาซ่า” มีลูกค้าสนใจติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์เพื่อสร้างรายได้เป็นของตนเอง
 

  โมเดลธุรกิจในงานนี้ยังสร้างความตื่นตาตื่นใจไม่น้อย โดยเฉพาะการแข่งขันดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์ของเอ.พี.ฮอนด้า เพื่อการประกอบอาชีพหลากประเภท ทั้งร้านกาแฟ ร้านตัดผม ร้านขนมหวาน ออกแบบโดยนักศึกษาอาชีวะ จะประกาศผลในวันสุดท้ายของงาน สำหรับผู้สนใจเยี่ยมชมงานนี้ได้ถึงวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคมนี้ ณ MCC HALL เดอะมอลล์บางกะปิ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์