แม่คะนิ้งโผล่บนดอย

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. กรมอุตุนิยม วิทยาออกประกาศเตือนภัย เรื่อง “อากาศ หนาวเย็น ภาคใต้มีฝนตกหนัก และคลื่นลมแรง” ฉบับที่ 27 (215/2552)

โดยระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และ ภาคตะวันออกมีอากาศหนาวเย็นทั่วไป โดยที่ภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย สำหรับภาคอื่น ๆ อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย. 52) 
   
มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศมาเลเซีย

ลักษณะ เช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงไปมีฝนตกชุกหนาแน่นและฝนตกหนัก ถึงหนักมากในหลายพื้นที่ต่อไปอีก 3-4 วัน อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา หรือที่ลุ่มใกล้ทางน้ำไหลของจังหวัดพัทลุง สงขลา ตรัง สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส คลื่นลมในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กในอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง จนถึงวันที่ 26 พ.ย. 52 
   
ขณะที่ภาคใต้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก ในส่วนของภาคอื่น ๆ อากาศเริ่มหนาวเย็นลง โดยที่ จ.เชียงใหม่ นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ

เปิดเผยว่า ความกดอากาศสูงหรือมวลเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนืออากาศค่อนข้างหนาว กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกในบางพื้นที่ สำหรับอุณหภูมิที่ยอดดอยอินทนนท์ วัดได้ 7.5 องศาเซลเซียส ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง วัดได้ 8.5 องศาเซลเซียส ด้าน นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธุ์ หน. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า เมื่อ ช่วงเช้าวันที่ 23 พ.ย.มีน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้งเกิดขึ้นหลายจุดบนยอดดอย 
   
ด้าน นายคำพัน บุตรราช ผอ.สถานี อุตุนิยมวิทยา จ.เลย กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าเจ้าหน้าที่วัดอุณหภูมิบนยอดภูกระดึงได้ 8.5 องศาเซลเซียส ภูเรือ 8.0 องศาเซลเซียส

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 5.0 องศาเซลเซียส สถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ 8.2 องศาเซลเซียส ซึ่งลักษณะอากาศที่หนาวเย็น จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยและปัญหาสุขภาพด้วย  ส่วนนายสมภูมิ บ่ายเที่ยง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 กล่าวว่า จากการสำรวจขณะนี้พบว่ามีนักเรียนในสังกัดขาดแคลนเสื้อผ้ากันหนาว ประมาณ 9,000 คน จากพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ เมือง นาด้วง ท่าลี่ เชียงคาน และปากชม
   
ที่เพนียดคล้องช้าง หมู่ 3 ต.สวนพริกไทย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา บรรดาควาญช้างได้พากันก่อไฟ
  เพื่อให้ความอบอุ่นช้างในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง นอกจากนี้ยังส่งผลให้ช้างหลายเชือกไม่ยอมกินอาหาร ซึ่งทางควาญช้างจะต้องดูแลเป็นพิเศษ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์