แมคเคนทิ้งทวนแผนกู้ศก. บ่อนออนไลน์ยกโอบามาเข้าวิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (15 ต.ค.) อ้าง นายจอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ตัวแทนพรรครีพับลิกัน เปิดเผยแผนเศรษฐกิจหวังมัดใจประชาชน ประกาศว่า หากได้เป็นประธานาธิบดี จะให้กระทรวงการคลังรับประกันบัญชีเงินฝากธนาคารเต็มจำนวนนาน 6 เดือน 

นายแมคเคน กล่าวในการหาเสียงที่วิทยาลัยบลูเบลล์  รัฐเพนซิลเวเนีย วานนี้ ว่า

 
แผนประกันเงินฝาก
100% เป็นเวลา 6 เดือนดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนกู้วิกฤติเศรษฐกิจ มูลค่า 52,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่จะทำให้ประชาชนคลายความวิตกกังวลในเรื่องการบริหารล้มเหลวของธนาคาร และกอบกู้เสถียรภาพของตลาดหลักทรัพย์ให้กลับมั่นคงดังเดิม โดยนายแมคเคน ยังกล่าวสนับสนุนแผนของนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่จะทุ่มเงิน 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อหุ้นธนาคารชั้นนำต่างๆ ของสหรัฐอเมริกา อันส่งผลให้หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาพุ่งกระฉูด ทำสถิติเพิ่มสูงสุดในวันเดียวเป็นประวัติการณ์ 

นายแมคเคน กล่าวต่อว่า

 
แผนเศรษฐกิจของตนนั้นจะเน้นไปที่การช่วยเหลือผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจเป็นหลัก เช่น ผู้ที่ตกงาน เจ้าของบ้านที่มีปัญหาเรื่องการจำนอง และผู้สูงอายุ และที่สำคัญที่สุดจะหาทางยกเว้นการเก็บภาษีคนที่ตกงาน มีจำนวนมากกว่า 
3.6 ล้านคน ในขณะนี้ เพราะการยกเว้นภาษีจะทำให้ผู้รับการสงเคราะห์ได้ผลประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกราวร้อยละ 10 นอกจากนั้น ยังจะลดภาษีจากการขายหุ้น จากเดิมร้อยละ 15 เหลือร้อยละ 7.5 ตลอดปีหน้า ทั้งยังจะซื้อหนี้เสียจากการจำนอง และเจรจาลดอัตราดอกเบี้ยลงจากเดิม นายแมคเคนกล่าวตอนท้ายโจมตีแผนเศรษฐกิจของบารัก โอบามา ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ตัวแทนพรรคเดโมเครต คู่แข่ง ว่ามีแต่จะตั้งหน้าตั้งตาขึ้นภาษีแก่ประชาชนที่อยู่ในภาวะลำบากในขณะนี้ ขณะที่ตนเน้นการลดภาษีให้แก่ประชาชนเป็นหลัก 

ด้าน นายโรเบอร์ตัน วิลเลียมส์ แห่งศูนย์วิจัยนโยบายภาษี พรินซิเพิล รีเสิร์ช กล่าวว่า


บุคคลหรือครอบครัวที่ทำรายได้ปีละ
150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จะได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่จากแผนเศรษฐกิจของนายโอบามา ขณะที่ผู้มีรายได้เกินกว่าปีละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จะได้ประโยชน์จากแผนเศรษฐกิจของนายแมคเคน แต่ทั้ง 2 แผนจะซ้ำเติมเศรษฐกิจของชาติให้ย่ำแย่ไปกว่าเดิม เพราะสิ่งที่จะติดตามมาก็คือ การขาดดุลงบประมาณอย่างมหาศาลนั่นเอง

 
รายงานระบุด้วยว่า
 
ตลาดรับพนันออนไลน์ชื่อดัง อินเทรด ของไอร์แลนด์ ให้นายโอบามาเป็นต่อนายแมคเคนถึง
78.1 ดอลลาร์สหรัฐฯ  หมายถึงว่า นายโอบามามีโอกาสชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาถึงร้อยละ 78 โดยระบุว่า นายโอบามาจะได้รับชัยชนะในทุกรัฐที่นายจอห์น แคร์รี อดีตผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เคยได้รับชัยชนะ รวมไปถึงรัฐที่สำคัญ เช่น เวอร์จิเนีย โอไฮโอ ฟลอริดา โคโลราโด เนวาดา ไอโอวา นิวเม็กซิโก และมิสซูรี โดยจะได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งถึง 364 คะแนน จากคะแนนเสียงต่ำสุดที่จะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี คือ 270 คะแนน ขณะที่นายแมคเคนมีโอกาสได้รับชัยชนะเพียงร้อยละ 22 เท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์