แฟนพันธุ์แท้ปิกอัพ ล่ายิงสนธิ จตุพรลั่นให้ 5แสน

ตร.ขอความช่วยเหลือ"แฟนพันธุ์ แท้รถปิกอัพ" ร่วมสืบสวนคดีลอบสังหาร"สนธิ ลิ้มทองกุล"เผยผลสืบเบาะแสรถคนร้าย คาดว่ามาด้วยกัน 2 คัน

โดยใช้วิธีมาดักรอยิงเลย ไม่ได้สะกดรอยตามมา จำนวนคนร้ายมี 6-7 คน ระดมยิงล้อรถให้แตกก่อน แล้วค่อยถล่มใส่ตัวรถจากบนลงล่าง "พิภพ ธงไชย"ระบุคนบงการต้องเป็นคนในเครื่องแบบที่กำลังจะหมดอำนาจ เตือนเสื้อเหลือง-เสื้อแดงอย่าตกหลุมดำมาสู้กันเพราะเรื่องนี้ เรียกร้อง"อภิสิทธิ์"เปลี่ยนตัวผู้นำด้านความมั่นคง ขณะที่"เทพเทือก"ปฏิเสธทันควัน ไม่ปรับ เปลี่ยนอะไร

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 19 เม.ย. ที่ตึก สก.ร.พ.จุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศบริเวณชั้นล่างตึก สก. ร.พ.จุฬาลงกรณ์ ในช่วงเช้ามีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจำนวนมากเดินทางมาลงชื่อในสมุดเยี่ยมและมอบกระเช้าดอกไม้ให้นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ถูกมือปืนยิงถล่มด้วยอาวุธสงครามบาดเจ็บสาหัส อาทิ นายสนิท วรปัญญา อดีตประธานวุฒิสภา นายมารุต บุนนาค ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายอำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี

ต่อมาเวลา 09.30 น. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร. เดินทางมาตรวจความปลอดภัยบริเวณชั้นล่างตึก สก. แต่ไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆ ขณะที่ พ.ต.อ.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผกก.สน.ปทุมวัน มาตรวจความเรียบร้อยเช่นกัน โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่เวรยาม ตรวจตราผู้เข้า-ออกอย่างเข้มงวด

นายสุขสันต์ เจริญจิตรตระกูล การ์ดพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณขา ยังต้องมีเหล็กดามติดอยู่จากเหตุการณ์ 7 ต.ค.51 ที่ผ่านมา กล่าวว่า พอทราบข่าวก็เดินทางจาก จ.ชลบุรี เมื่อเช้านี้มาเยี่ยมนายสนธิ รู้สึกเป็นห่วงนายสนธิมาก แต่เมื่อเห็นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาก็รู้สึกปลอดภัยและไว้ใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตอนนี้ไม่ได้กลัวอะไรแล้ว เพราะครั้งหนึ่งได้ทำเพื่อชาติมาแล้ว

ต่อมาเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมมงคลนาวิน ชั้น 10 ตึก สก.ร.พ.จุฬาฯ คณะแพทย์จากร.พ.จุฬาฯ นำโดย รศ.น.พ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการร.พ. และคณบดี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ รศ.น.พ.ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ รองผู้อำนวยการร.พ.จุฬาลงกรณ์ ฝ่ายบริหาร และรักษาการ ผอ.ร.พ.จุฬาฯ ศ.น.พ.สุวิทย์ ศรีอัษฎาพร ศัลยแพทย์ ผศ. น.พ.สุรชัย เคารพธรรม ศัลยแพทย์ระบบประสาท ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าอาการของผู้ป่วยทั้ง 3 คนว่า ขณะนี้นายสนธิดีขึ้นตามลำดับ มีอาการเป็นปกติไม่มีอาการแทรกซ้อน ลุกขึ้นเดินได้เล็กน้อย ทานอาหารได้ตามปกติ รักษาตัวอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ตัดไหมแล้วก็คงสามารถกลับบ้านได้ ส่วนอาการของนายวายุภักดิ์ มังคละสินธุ์ เลขานุการและการ์ดประจำตัว ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณแขนและขา มีอาการปลอดภัยเรียบร้อยดี ขณะนี้ทางแพทย์ได้นำตัวนายสนธิและนายวายุภักดิ์ออกจากห้องไอซียูแล้ว

ศ.น.พ.สุวิทย์กล่าวถึงอาการนายอดุลย์ แดงประดับ คนขับรถนายสนธิ ว่า มีอาการสมองบวม หลังจากที่มีการผ่าตัดสมองไปเป็นครั้งที่ 3 ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ สมองคงที่ ควบคุมภาวะต่างๆ ได้ รู้สึกตัวตอบสนองได้ เช่น บอกให้ยกแขนก็ทำตามได้ ซึ่งในหลายวันก่อนมีอาการแขนขาอ่อนแรง นอกจากนี้ผู้ป่วยมีอาการบาดเจ็บบริเวณกระดูกต้นแขนขวาหัก และบริเวณทรวงอก ก็มีอาการเป็นที่น่าพอใจ คงต้องใช้เวลาพักฟื้นตัวสักระยะ และยังไม่สามารถออกจากห้องไอซียูได้ ต้องดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

"อาการนายอดุลย์ยังต้องดูแลวันต่อวันอย่างใกล้ชิด ส่วนที่มีอาการสมองบวมจะมีผลกระทบต่อการทรงตัวของร่างกาย แต่ร่างกายสามารถฟื้นฟูได้ในอนาคต" ศ.น.พ. สุวิทย์กล่าว เมื่อถามว่าประเมินตามอาการแล้วนายอดุลย์มีโอกาสรอดกี่เปอร์เซ็นต์ ผศ.น.พ.สุรชัยกล่าวว่า มีอาการรอดสูง แต่ก็ยังไม่พ้นขีดอันตราย ยังต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

เมื่อถามว่าความจำของแต่ละคนจะใช้งานได้ปกติหรือไม่ ผศ.น.พ.สุรชัยกล่าวว่า สำหรับนายสนธิและนายวายุภักดิ์มีความปกติทุกอย่าง ไม่พบความผิดปกติเลย ส่วนนายอดุลย์ตอนนี้ไม่สามารถประเมินได้ว่าความจำจะสามารถใช้งานได้อย่างปกติ

เมื่อถามกรณีนายสนธิระบุว่าต้องการให้การ์ดส่วนตัวมาดูแลความปลอดภัยเท่านั้น รศ.น.พ.อดิศรกล่าวว่า การรักษาความ ปลอดภัยของทางร.พ.จะมีการประสานกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ ร.พ. ดูแลความเรียบร้อย ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด และติดกล้องวงจรปิดบันทึกภาพบุคคลเข้าออกตลอดเวลา ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่มีการเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ เพื่อดูแลความปลอดภัย

รศ.น.พ.อดิศรกล่าวเสริมว่า กระบวนการรักษาเริ่มแรกของทางร.พ.วชิรพยาบาลและร.พ.มิชชั่น ดำเนินการรักษาได้ตามมาตรฐานได้ดีมาก

เมื่อเวลา 12.10 น.นายชัยอนันท์ สมุทวณิช เดินทางมาเยี่ยมนายสนธิ แต่ไม่ได้ลงชื่อในสมุดเยี่ยม กระทั่งเวลา 12.20 น. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ นายสำราญ รอดเพชร นายสาวิต แก้วหวาน แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 มาที่ตึก สก.ร.พ. จุฬาฯ ขณะเดียวกันมีนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ที่ให้การสนับ สนุนพันธมิตรฯ มาโดยตลอด เดินทางมาเยี่ยมนายสนธิ โดยเขียนข้อความอวยพร ลงในสมุดว่า ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ขอให้ปลอดภัย

นายพิภพกล่าวภายหลังการเข้าเยี่ยมนายสนธิโดยใช้เวลา 30 นาทีว่า นายสนธิมีอาการดีขึ้น ไม่วอกแวก ไม่ระแวง ไม่หวาดกลัว ไม่ได้มีความเป็นห่วง และไม่ทำให้เรารู้สึกกังวลในเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้แกนนำพันธมิตรฯ และคนเสื้อเหลืองเข้มแข็งขึ้น ทั้งนี้ จะยังไม่มีการรวมตัวเพื่อขับเคลื่อนทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น แต่ยังจะมีคอน เสิร์ตการเมืองสัญจรอยู่ โดยจะเดินทางไปที่ จ.ระยอง และนครศรีธรรมราช เจ้าของพื้นที่ในจังหวัดนั้นๆ จะเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยเอง

นายพิภพกล่าวว่า ขณะนี้ขอให้กลุ่มพันธ มิตรฯ ใช้สติปัญญา ไม่ตื่นตระหนก เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเกมอำนาจที่ต้องการให้ประชาชนสองฝ่ายทะเลาะกัน ดังนั้น ไม่ว่ากลุ่มสีเหลืองหรือสีแดงจะต้องต่อสู้รวมกันแยกแยะให้ชัดเจนเพื่อหนีออกจากหลุมดำ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นระดับโจมตีสากล

นายพิภพกล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าคนที่ลอบสังหารนายสนธิเป็นคนที่มีอำนาจ เป็นคนที่อยู่ในอำนาจเก่า หรือเป็นคนที่กำลังจะหมดอำนาจ และอยู่ในเฉพาะกลุ่มที่ใช้อาวุธสงคราม อาวุธเหล่านี้อยู่ในกลุ่มพวกที่เป็นทหาร ตำรวจ บุคคลในเครื่องแบบ จึงไม่น่าจะยากลำบากในการสืบหาคนกระทำ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะต้องลงมาดูคดีด้วยตัวเอง แม้ว่านายกฯ จะมีการเปลี่ยนแปลงฝ่ายสืบสวนสอบสวน นายกฯ ก็ต้องกล้าตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงผู้นำด้านความมั่นคง คงไม่ต้องบอกว่าเป็นใคร ทั้งนี้ คณะทำงานที่เกี่ยวกับความมั่นคง เช่นดีเอสไอ ก็ต้องปรับเปลี่ยน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยจะต้องจัดตั้งกองกำลังใหม่ที่มีความจงรักภักดีเข้ามาร่วมงานด้วย ถ้าไม่ใช้โอกาสนี้ปรับเปลี่ยนก็จะไม่มีโอกาสอีก และนายกฯ อาจจะถูกลอบทำร้าย คล้ายกับเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทยได้

"ผมพอใจการตัดสินใจของนายกฯ และขอชื่นชม แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะเรื่องใหญ่จะทำเพียงคนเดียวไม่ได้ ต้องปรับเปลี่ยนงานความมั่นคง ตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมา เพราะผู้นำความมั่นคงขณะนี้ไม่สามารถเป็นที่พึ่งให้ประชาชนได้ ส่วนแกนนำพันธมิตรฯ เองเราก็ระวังตัวเป็นปกติ ไม่หวาดกลัวอะไร เพราะเคยผ่านเหตุการณ์ 193 วันมาแล้ว เรามีความเข้มแข็งขึ้น ทุกฝ่ายต้องมีสติปัญญาในการตรวจสอบ เหตุการณ์ต่างๆ อย่าขับเคลื่อนออกมาฆ่าฟันกันเอง นายสนธิถือเป็นนักหนังสือพิมพ์ การกระทำดังกล่าวจึงถือเป็นการคุกคามสื่อ โดยระบอบเผด็จการของคนในเครื่องแบบซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์" นายพิภพกล่าว

นายพิภพกล่าวต่อว่า นายอภิสิทธิ์ควรปฏิรูปทุกภาคส่วนของสังคม ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคมการศึกษา ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องระวังอย่านำอำนาจเก่ากลับมา หรือพวกอำนาจใหม่ที่มีแนวคิดเก่าเข้ามาบริหารประเทศ ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องให้ขบวนการภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชา ธิปไตยมีความเข้มแข็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันยังมีประชาชนกลุ่มพันธมิตรฯ ต่างเดินทางมาให้กำลังใจและเขียนข้อความในสมุดเยี่ยม

เมื่อเวลา 14.30 น. เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ คนติดตามพล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในตัวแทนกองทัพธรรม เดินทางมาเยี่ยมนายสนธิ โดยใช้เวลาครึ่งชั่วโมง หลังจากเรือตรีแซมดินเซ็นสมุดเยี่ยมก็เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับนายสนธิซึ่งวันนี้มีอาการดีขึ้น พ้นขีดอันตรายแล้ว ซึ่งเนื้อหาจากการพูดคุยคือหลังจากนี้หากนายสนธิหายดีแล้วคงได้ร่วมกันทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองอีกครั้ง โดยในส่วนของนายสนธิจะทำหน้าที่สื่อมวลชนไป ส่วนกองทัพธรรมจะทำงานขับเคลื่อนในเรื่องศาสนาต่อไป ทั้งนี้ ทางกองทัพธรรมได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้นายอดุลย์ แดงประดับ คนขับรถด้วย

เวลา 15.30 น. นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำ พธม.รุ่นสอง เดินทางมาเยี่ยมนายสนธิพร้อมลงนาม ส่วนเวลา 16.30 น. พล.ร.อ. บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีต สนช.ได้เดินทางเข้าเยี่ยมนายสนธิ โดยใช้เวลาในการเยี่ยมและหารือกันนานกว่า 1 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ บช.น. พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. เรียกประชุมนายตำรวจระดับรอง ผบช.น. ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 และเจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวน บช.น. เพื่อเร่งรัดคดีการชุมนุมของกลุ่มนปช. รวมทั้งคดีลอบยิงนายสนธิ

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.วรพงษ์กล่าวถึงความคืบหน้าคดีว่า ได้แบ่งงานให้ตำรวจฝ่ายสืบสวนแยกย้ายกันไปทำงานตั้งแต่เกิดเหตุแล้ว ขณะนี้จากการสืบสวนทำให้ได้ข้อสันนิษฐานว่าก่อนเกิดเหตุคนร้ายน่าจะขับรถกระบะที่ใช้เป็นพาหนะออกมาจากบริเวณสี่แยกเทเวศร์แล้วเลี้ยวซ้าย โดยคนร้ายไม่ได้ขับรถตามของนายสนธิมาตั้งแต่แรก จึงน่าเชื่อว่าคนร้ายคงดักซุ่มรออยู่ก่อนถึงจุดเกิดเหตุ จึงแสดงว่าคนร้ายน่าจะรู้ว่ารถของนายสนธิจะออกมาเมื่อเวลาไหนจึงได้มาดักรอถูก ส่วนอาวุธของคนร้ายที่นำมาใช้ลงมือนั้นคาดว่ามีด้วยกันทั้งหมด 6 กระบอก สำหรับกระสุนปืนเอ็ม 79 นั้นยังไม่ทราบว่ายิงมาจากเครื่องยิงที่มากับปืนเอ็ม 16 หรือเป็นคนละกระบอก โดยคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุนั้นคาดว่ามีด้วยกันประมาณ 6 หรือ 7 คน และใช้รถกระบะ 2 คันเป็นพาหนะ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานไปยังผู้ที่เชี่ยวชาญหรือแฟนพันธุ์แท้รถปิกอัพ เพื่อให้มาดูภาพรถของคนร้ายว่าเป็นรถยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนนั้นขณะนี้นายสนธิและผู้ติดตามยังคงต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จึงยังไม่ได้มีการสอบปากคำแต่อย่างใด

พล.ต.ท.วรพงษ์กล่าวต่อถึงกรณีผบ.ตร. ได้แบ่งงานความรับผิดชอบในระดับรอง ผบ.ตร.ใหม่ โดยให้พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. เข้ามารับผิดชอบคดีในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลว่า หลังคำสั่งดังกล่าว พล.ต.อ.ธานีก็ได้นัดประชุมพนักงานสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการประกาศพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉินในวันที่ 20 เม.ย.นี้ หลังจากนั้นก็จะเรียกประชุมคดีคนร้ายลอบยิงนายสนธิ ต่อไป ทั้งนี้ คดีของนายสนธิยังอยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ส่วนรอง ผบ.ตร.นั้นจะทำหน้าที่คอยกำกับและดูแล

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่ามีความกดดันหรือไม่ เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ ได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้เร่งคลี่คลายคดีดังกล่าวโดยเร็ว พล.ต.ท.วรพงษ์กล่าวว่า จริงๆ แล้วตำรวจมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เป็นความกดดันต่อตัวเองอยู่แล้ว ตลอดเวลาที่ทำงานได้ให้ความเคารพต่อหน้าที่ ทำให้ต้องทำงานอย่างต่อเนื่องและติดตามความคืบหน้าของคดีอยู่ตลอดเวลา ที่ผ่านมาตนและรองผู้บัญชาการที่เกี่ยวข้องหลายคนก็ไม่ได้กลับบ้าน ต้องทำงานและนอนอยู่ที่กองบัญชาการตำรวจ นครบาล เพื่อให้คดีคลี่คลายเร็วที่สุดอยู่แล้ว

เมื่อเวลา 11.30 น. พ.ต.ท.พงษ์นเรศ ตินติวัฒนา นักวิทยาศาสตร์ (สบ 3) กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ นำกำลังเข้าประสานกับพ.ต.ท.สุเมธ จิตต์ พานิชย์ พนักงานสอบสวน (สบ 3) สน. ชนะสงคราม เจ้าของคดี เพื่อขอตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติมในรถคันที่เกิดเหตุ

เมื่อเดินทางไปถึงเจ้าหน้าที่ใช้แม่แรงขนาดใหญ่ยกรถโตโยต้า รุ่นเวลไฟร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน วล 89 กทม. ซึ่งเป็นรถที่นายสนธิพร้อมผู้ติดตามนั่งโดยสารขณะเกิดเหตุ เพื่อถอดล้อทั้ง 4 ล้อที่ถูกยิงจนแบน ออกมาตรวจสอบร่องรอยและหาหัวกระสุน โดยเจ้าหน้าที่ได้นำชอล์กมาขีดวงกลมตามรูกระสุนที่ล้อรถเอาไว้ทั้งหมด ก่อนพากันเดินทางไปที่ร้านปะเปลี่ยนยางภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กทม. ซึ่งอยู่ใกล้กับที่ทำการสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี เพื่อให้ช่างช่วยใช้เครื่องถอดแยกวงยางออกจากกระทะล้อแม็กซ์

จากการถอดตรวจสอบที่ล้อหน้าด้านขวา พบร่องรอยถูกกระสุนปืนยิงทะลุเข้าไปในเนื้อยาง จำนวน 1 รู และหัวกระสุนปืนอาก้าพุ่งเข้าไปชนปะทะกับขอบกระทะล้อแม็กซ์จนเป็นรอยยุบ ตกอยู่จำนวน 1 หัว ล้อหน้าด้านซ้ายพบร่อยรอยถูกกระสุนปืนยิงทะลุเข้าไปในเนื้อยางและแฉลบออกรวม 2 รู แต่ไม่พบหัวกระสุนปืนแต่อย่างใด ล้อหลังด้านขวาพบร่อยรอยถูกกระสุนปืนยิงทะลุเข้าไปในเนื้อยางและแฉลบออกรวม 2 รู พบเศษหัวกระสุนไม่ทราบขนาด สีทองแดง ตกอยู่ 1 ชิ้น ส่วนที่ล้อหลังด้านซ้ายพบร่องรอยถูกกระสุนปืนยิงทะลุเข้าไปในเนื้อยางจำนวน 1 รู และหัวกระสุนปืนไม่ทราบขนาด สีบรอนซ์เงิน ตกอยู่ 1 หัว นอกจากนี้ยังมีเศษหัวกระสุนไม่ทราบขนาด สีทองแดง ตกอยู่ 1 ชิ้น เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมรายละเอียดที่พบทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการตรวจพิสูจน์ล้อรถทั้ง 4 ล้อในวันนี้ก็เพื่อคลายประเด็นสงสัยที่ว่ารถของนายสนธิถูกดักวางตะปูเรือใบจนรถหยุดก่อนที่จะถูกคนร้ายถล่มด้วยอาวุธสงครามหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่ารถของนายสนธิถูกยิงขณะกำลังแล่นอยู่จนยางแตกทั้ง 4 ล้อ ทำให้รถต้องหยุด จากนั้นคนร้ายได้ลงมือก่อเหตุโดยประทับเล็งปืนลั่นกระสุนใส่ ไล่จากส่วนบนของตัวรถ ลงสู่ตัวถังด้านล่าง อย่างไรก็ตาม จะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง

เช้าวันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ ตอนหนึ่งเกี่ยวกับความพยายามจะสังหารนายสนธิว่า เรื่องนี้ทำให้หลายฝ่ายมีความห่วงใย เกิดความรู้สึก อาจนำไปสู่ความขัดแย้งบานปลายได้ ตนให้ความมั่นใจว่าคดีนี้จะได้รับการสะสางอย่างตรงไปตรงมาเร็วที่สุด ขอเรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนพันธมิตรฯ ตั้งอยู่บนความสงบ อย่านำเรื่องนี้ไปเป็นปัญหาขัดแย้งบานปลาย รุนแรง จะเป็นแนวทางย้อนกลับไปสู่ความเสี่ยงต่อประชา ธิปไตย และกระทบกับความสงบสุขในการแก้ปัญหาของรัฐบาลได้

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นผู้สั่งการให้ปรับเปลี่ยนหน้าที่การทำงานระหว่าง พล.ต.อ.จงรักษ์ จุฑานนท์ กับพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. ที่ให้มาดูแลคดีในพื้นที่นครบาล รวมทั้งคดีลอบสังหารนายสนธิ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เนื่องจากเห็นว่าพล.ต.อ.ธานีเป็นหัวหน้าชุดดำเนินคดีกลุ่มคนเสื้อแดงที่ก่อความไม่สงบ ช่วงรัฐบาลประกาศพ.ร.ก. บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงเชื่อว่าการสลับหน้าที่ทำงานนั้นจะทำให้การทำคดีง่ายขึ้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับกรณีที่พล.ต.อ. จงรักษ์ไม่ถูกกับนายสนธิแต่อย่างใด

นายสุเทพกล่าวถึงคดีลอบสังหารนายสนธิว่า คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ และอยากขอร้องว่าอย่าพยายามสร้างข่าวให้เกิดความสับสน เมื่อถามว่ามีความจำเป็นหรือไม่ว่าเมื่อถึงวันนี้แล้วต้องมีการปรับปรุงหน่วยงานความมั่นคงใหม่ นายสุเทพกล่าวว่า ยังไม่มีแนวคิดรื้อหน่วยงานด้านความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 1 พล.ต.ท.วรพงษ์ได้เรียกชุดสืบสวนกองบังคับการตำรวจ นครบาล 1-9 ศูนย์สืบสวนบช.น. ฝ่ายสืบสวน สน.ชนะสงคราม เจ้าของพื้นที่ที่เกิดเหตุ เพื่อรายงานความคืบหน้าของคดียิงถล่มนายสนธิ ซึ่งในที่ประชุมในครั้งนี้ทางผบช.น.ได้แบ่งการบริหารงานสืบสวนสอบ สวนออกเป็น 4 ทีม ทีมที่ 1 เป็นทีมตรวจสถานที่เกิดเหตุ ทีมที่ 2 เป็นทีมศึกษาอาวุธของกลาง ทีมที่ 3 เป็นทีมค้นหาสาเหตุ ทีมที่ 4 เป็นทีมหาข้อมูลจากกลุ่มมือปืน ผู้มีอิทธิพล สายนักเลง โดยบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียด

เมื่อเวลา 10.00 น. น.ส.เพ็ญพิมล ใสงาม ภรรยาพ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี หรือสารวัตรจ๊าบ หัวหน้าการ์ด และอดีตแกนนำพันธ มิตรฯ บุรีรัมย์ ที่รถระเบิดเสียชีวิตเมื่อครั้งชุมนุมเคลื่อนไหวกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่กรุงเทพฯ พร้อมนายเสฎฐวุฒิ ชมภูพงษ์ เลขาฯ สมัชชาประชาชนภาคอีสาน นาย ศักดิ์ชาย แต่งงาม กรรมการยามเฝ้าแผ่นดินบุรีรัมย์ นางลำยอง แสงดาว เลขาฯ ประธานเครือข่ายพันธมิตรฯ อ.ประโคนชัย และเครือข่ายพันธมิตรฯ ในเขต อ.เมือง อ.ประโคนชัย อีกร่วม 10 คน ร่วมกันออกมาแถลงการณ์ ที่บ้านเลขที่ 1-4/6 ถ.อิสาณ ต.ในเมือง อ.เมืองบุรีรัมย์ ถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบสังหารนายสนธิว่า ไม่ได้ทำให้พวกเราชาวพันธมิตรฯ บุรีรัมย์ตระหนกตกใจจนเสียขวัญ เพราะเราเชื่อว่าวิถีทางต่อสู้เพื่อบ้านเมืองและสถาบันสำคัญย่อมจะเกิดอุปสรรคและอันตรายขึ้นไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่เราก็เชื่อด้วยว่าทั้งนายสนธิและแกนนำคนอื่นจะต้องอยู่รอดปลอดภัย เพราะความดีและความจริงที่ชาวพันธมิตรฯ พูดและต่อสู้ย่อมจะเป็นเกราะป้องกันภัยให้นายสนธิไม่ถึงแก่ความตาย และสุขภาพจะฟื้นคืนขึ้นอย่างรวดเร็ว

ที่ จ.นครราชสีมา ทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี เลขาธิการสมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัด และประธานกลุ่มภาคีมวลชนคนโคราชรักประชาธิปไตย แกนนำพันธมิตรฯ ภาคอีสาน กล่าวถึงการเคลื่อน ไหวของพันธมิตรฯ ภาคอีสานหลังนายสนธิถูกยิงว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตรฯ หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จะต้องมีการไตร่ตรองให้ดี เพราะอาจจะได้รับอันตรายและถูกโยนความผิดให้กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จนอาจจะถึงขั้นเกิดการต่อต้านและเผชิญหน้ากันอีกของกลุ่มการเมืองต่างๆ การกระทำดังกล่าวนั้นตนเองมองว่าเป็นการยุยงให้ 2 กลุ่มเผชิญหน้า โดยเมื่อทั้ง 2 กลุ่มปะทะกันจนบ้านเมืองได้รับความเสียหายแล้ว กลุ่มมือที่ 3 หรือกลุ่มที่บงการฆ่านายสนธิก็จะได้ประ โยชน์มากที่สุด ฉะนั้นการเคลื่อนไหวต่างๆ ขณะนี้ต้องวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ให้ดี เนื่องจากในปัจจุบันไม่ใช่มีเพียงกลุ่มการ เมือง 2 กลุ่ม ระหว่างกลุ่มคนเสื้อเหลืองและกลุ่มคนเสื้อแดงเท่านั้น

ทางด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวว่า กรณีนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ลูกชายนายสนธิ ออกมาระบุว่าคนที่ลอบทำร้ายนายสนธิ คือกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินหรือยัง คดีนี้ตนถือว่าน่าสนใจ เพราะนายสนธิถูกยิงด้วยปืนเอ็ม 79 เหมือนกับกรณี ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นตนขอตั้งรางวัล คดีนายสนธิเอาไว้ 5 แสนบาท สำหรับคน ที่แจ้งเบาะแสว่าใครใช้ปืนเอ็ม 79 ทำร้ายนายสนธิ

รายงานที่ประชุมที่กองบัญชาการตำรวจ นครบาล เปิดเผยว่า น่าเชื่อว่าคนร้ายที่ลอบยิงนายสนธิ น่าจะจอดรถซุ่มอยู่ใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ รถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ สีบรอนซ์ทอง ที่เป็นรถต้องสงสัยตามที่ปรากฏในทีวีวงจรปิด มีเจ้าของเป็นอาชีพ พ่อค้าขายไก่ มาแสดงตัวและให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม สอบ สวนจนแน่ชัดแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ข่าวแจ้งว่า พนักงานสืบสวนสอบสวนร่วมกันดูกล้องวงจรปิด ซึ่งติดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ตามเส้นทางที่นายสนธิกับพวกเดินทางออกจากบ้าน บริเวณถนนสุโขทัย มุ่ง หน้าตามแยกต่างๆ ได้แก่ แยกวชิระ แยกเทเวศร์ และแยกบางลำพู ผลไม่พบรถต้องสงสัยขับตามหลังรถนายสนธิแต่อย่างใด จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า อาวุธที่คนร้ายใช้ประกอบด้วย ปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก พบปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุ 3 ปลอก ปืนเอชเค จำนวน 1 กระบอก พบปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุ 17 ปลอก ปืนอาก้า 3 กระบอก พบปลอกกระสุน จำนวน 64 ปลอก ปลอกเอ็ม 79 สีเหลือง และชนิด HEDP เหมือนกัน

สำหรับความเห็นของกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) หัวกระสุนปืนเอ็ม 79 ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา สาเหตุที่หัวกระสุนไม่ทำงานเนื่องจากเป็นการยิงในระยะกระชั้นชิด การหมุนเกลียวไม่ครบวงรอบจึงไม่ทำงาน จากการเปรียบเทียบกับคดีที่เคยเกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และศาลรัฐธรรมนูญ พบว่าเป็นหัวกระสุนเอ็ม 79 สีเหลือง และชนิดที่เหมือนกัน ส่วนปลอกกระสุนเอ็ม 16 ที่พบในที่เกิดเหตุสามารถตรวจแหล่งที่มาได้ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง นายหนึ่งชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ในช่วงที่มีม็อบพันธมิตรฯ บุกยึดทำเนียบรัฐบาลได้เคยตรวจค้นบุคคลต้องสงสัย ลักษณะรูปร่างเล็ก ผมสั้น แข็งแรง น่าจะเป็นทหาร เชื่อว่าจะเป็นผู้ใช้อาวุธปืนเอ็ม 79 ยิงเข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุม และมีการยื้อแย่งอาวุธประจำกายกัน แต่ไม่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้

หลังจากนั้นทางที่ประชุมได้สั่งการให้ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ รวมทั้งการรวบ รวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง มอบหมายให้ กก.สส.บกน.2 กก.สส.บก.น.5 และกก. สส.บก.น.7 สำหรับประเด็นของการใช้อาวุธสงครามยิงนายสนธิ มอบหมายให้ กก.สส. บก.น.6 กก.สส.บก.น.8 และ กก.สส.บก.น.9 การตรวจสอบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน มอบหมายให้ กก.สส.บก.น.1 ด้านกลุ่มมือปืน ผู้มีอิทธิพล และสายนักเลง มอบหมายให้ กก.สส.บก.น.3 และกก.สส. บก.น.4 นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดเส้นทางการเดินทางของนายสนธิย้อนหลัง 10 วัน มอบหมายให้กก.สส. บก.น.1 ให้ทางศูนย์สืบสวน บชน.ติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบปลอกกระสุนจากทางกองพิสูจน์หลักฐาน และส่งปลอกกระสุนไปเปรียบเทียบที่ตำรวจภูธรภาค 9 และให้ทาง สน.นางเลิ้ง ดุสิต ชนะสงคราม สามเสน สำราญราษฎร์ พลับพลาไชย 1 พลับพลาไชย 2 จักรวรรดิ บางยี่ขัน บาง กอกน้อย และบางพลัด ตรวจสอบห้องเช่า โรงแรมม่านรูด คอนโดมิเนียม และอพาร์ตเมนต์ ว่ามีบุคคลต้องสงสัยซึ่งอาจจะเป็นคนร้ายในคดีนี้มาเช่าเพื่อหลบซ่อนก่อนและหลังเกิดเหตุหรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์