แพนดาน้อยโตวันโตคืนต้องใส่รถเข็นนำตรวจสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 24 กรกฎาคมว่า ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนดา

โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทีมวิจัยแยกตัวแพนดาน้อยวัย 58 วัน ใส่รถเข็นออกมาตรวจสุขภาพเป็นครั้งแรกเนื่องจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ใช้เวลาในการตรวจสุขภาพเพียง 20 นาที


ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า แพนดาน้อยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีก 135 กรัม เป็น 3,350 กรัม ความยาวเพิ่ม 1.5 เซนติเมตร เป็น 46 เซนติเมตร หางอวบอ้วนขึ้น

ขนาดเท้าขยายใหญ่ทั้งกว้างและยาว ดวงตามองเห็นได้ดีมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อแสงทันทีด้วยการกะพริบตา แต่ร่องหูยังไม่ทะลุทำให้ยังไม่ได้ยินเสียง ขาหลังแข็งแรงมากยันตัวขึ้นยืนได้ทั้งสองขาเจ้าหน้าที่เพียงประคองตัวเท่านั้น หัวใจและปอดปกติ สุขภาพโดยรวมแข็งแรงมาก


"แพนดาน้อยตัวโตมากทำให้เราต้องปรับอุปกรณ์รองรับใหม่เช่น การใช้รถเข็นแทนการอุ้มออกมาจากคอกกักเพื่อป้องกันการหล่นในระหว่างนำตัวออกมาคลีนิกแพนดา การเข้าไปอยู่ในตู้อบเริ่มอึดอัดมากขึ้น จึงต้องเร่งนำเตียงใหม่มาทดแทนให้เร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของแพนดาน้อย ปรับกระจกหน้าคลินิกแพนดาใหม่เพื่อให้สะดวกต่อการถ่ายภาพของสื่อมวลชนและการชมการจัดแสดงแพนดาของนักท่องเที่ยวในครั้งต่อไป"

ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า แพนดาน้อยตัวเหนียวเพราะน้ำลายแม่หลินฮุ่ยเป็นธรรมชาติที่จะต้องมีกลิ่น

เพราะเป็นกลิ่นเฉพาะระหว่างแม่ลูกที่จะใช้จำกันเอง เนื่องจากแพนดาเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นสูงมาก หากพี่เลี้ยงทำความสะอาดให้อาจเกิดผลร้ายต่อแพนดาแม่ลูกได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์