แพนดาน้อยร้องเสียงดังครั้งแรก หงุดหงิดเสียงล้อรถดัง

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่

ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนดา นางหู ไห่ผิง ผู้เชี่ยวชาญจีน และทีมวิจัยไทยร่วมกันนำตัวแพนดาน้อยออกมาตรวจสุขภาพตามโปรแกรมหลังแพนดาน้อยมีอายุครบ 67 วัน โดยใช้เวลานานกว่า 30 นาที

ส.พญ.กรรณิการ์กล่าวว่า แพนดาน้อยแข็งแรงสมบูรณ์มาก มีน้ำหนัก 4,095 กรัม หนักเพิ่ม 225 กรัม ความยาวเท่าเดิมคือ 51 เซนติเมตร

แต่ช่วงลำตัวกลับขยายกว้างขึ้น เรียกว่าลำตัวอ้วนพีและหนาขึ้นมาก แต่หูซึ่งมีร่องลึกยังไม่มีการตอบสนองต่อการได้ยิน ผู้เชี่ยวชาญจีนลองคลำเข้าไปในปากเพื่อตรวจสอบการงอกของฟัน พบเพียงเหงือกที่แข็งแรง แต่ยังไม่พบตอฟันผุดขึ้นมา ส่วนการมองเห็นชัดเจน แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบระยะการมองเห็นได้ แม้จะนำของเล่นและรูปภาพของพ่อช่วงช่วงเข้าไปให้ดูแล้วก็ตาม

"วันนี้แพนดาน้อยสร้างความประหลาดใจให้กับพี่เลี้ยง ด้วยการส่งเสียงโฮ่ง คล้ายเสียงเห่าของสุนัขเป็นครั้งแรก ระหว่างการนำตัวใส่รถเข็นออกมาตรวจสุขภาพ คงหงุดหงิดเสียงดังของล้อรถและแรงกระแทกขณะเข็นรถออกมาที่คลีนิค และร้องอีกครั้งตอนนำตัวกลับไปคืนคอก พี่เลี้ยงก็เลยขำกัน เพราะที่ผ่านมาแพนดาน้อยจะส่งเสียงครางในลำคอเท่านั้น"ส.พญ.กรรณิการ์กล่าว และว่า วันที่ 6 สิงหาคมนี้ จะนำแพนดาน้อยใส่ตะกร้าเข้าไปให้ช่วงช่วง แพนดาเพศผู้ได้ดูหน้าลูกผ่านซี่กรงคอกกัก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์