แพนดาน้อยพิเศษ ขาหลังขนดำแค่เข่าเหมือนใส่ถุงเท้า

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 มิถุนายน นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนดาในประเทศไทย

ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวหลินฮุ่ย และนายเว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เพาะพันธุ์แพนดา สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าไปช่วยกันแยกตัวแพนดาน้อยจากแม่หลินฮุ่ย เพื่อนำออกมาตรวจสุขภาพตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ทุก 3 วันโดยวันนี้แพนดาน้อยอายุครบ 23 วันแล้ว แต่หลินฮุ่ยไม่ยอมให้แพนดาน้อยง่ายๆ โดยใช้ขาถีบยันกรงเพื่อรักษาระยะห่างและหนีบแขนข้างขวาที่อุ้มลูกแพนดาไว้ตลอดเวลา แม้ว่าพี่เลี้ยงที่สนิทอย่างนายวิศิษฐ์ ธีระพงษ์ จะพยายามป้อนไผ่และขนมปังไผ่เพื่อหลอกล่อหลินฮุ่ยให้ยอมปล่อยลูก หรือนายประเสริฐศักดิ์จะแบมือขอตรงๆ ก็ตาม จนกระทั่งเวลาผ่านไปถึง 20 นาที หลินฮุ่ยจึงเผลอให้พี่เลี้ยงหยิบลูกแพนดาออกมาจากอ้อมอกได้สำเร็จ แต่วันนี้ทีมสัตวแพทย์ใช้เวลาในการตรวจนานขึ้นเป็น 45 นาที จากเดิม 35 นาที ทำให้หลินฮุ่ยเริ่มกระวนกระวายเมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้น เดินวนและลุกขึ้นยืนเกาะกรงเพื่อตามหาลูกน้อย


นายประะเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ภาพรวมทั้งคู่แข็งแรงดี โดยวันนี้น้ำหนักแพนดาน้อยชั่งได้ 955 กรัม ไม่ถึง 1 กิโลกรัม แต่ความยาว 29 เซนติเมตร เพิ่มขึ้น 3 เซนติเมตร


"หากเทียบค่าเฉลี่ย 3 วัน จะพบว่าน้ำหนักขึ้น 50 กรัมต่อวัน นายเว่ย หมิง ระบุว่าเป็นอัตราปกติ แม้ว่าก่อนหน้านี้เคยคาดการณ์ไว้ว่าน้ำหนักแพนดาน้อยน่าจะมากกว่า 1 กิโลกรัม ทั้งนี้น่าจะเป็นเพราะกินนมไม่เต็มที่ก่อนชั่งน้ำหนัก เพราะแพนดาจะกินนมไม่ตรงเวลา แต่เราจะนำออกมาตรวจตรงเวลา ส่วนพัฒนาการด้านอื่นที่เปลี่ยนแปลงคือขนกำมะหยี่ซึ่งเป็นขนแท้มีสีขาวตัดดำชัดเจนขึ้น เพราะขนยาวที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดเริ่มหลุดร่วงจากการเลียของแม่จนเกือบหมด ใบหูใหญ่ขึ้นและมีขนกำมะหยี่ปกคลุม รอบตาสีดำขยายวงกว้าง ชั้นเปลือกตาชัดทั้งบนและล่างคาดว่าอีกไม่นานจะลืมตาได้" นายประะเสริฐศักดิ์

นอกจากนี้ นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายเว่ย หมิง แจ้งข่าวดีให้เราทราบว่าแพนดาน้อยมีสิ่งพิเศษติดตัวมาคือ

บริเวณขาหลังมีสีดำแค่หัวเข่าเหมือนใส่ถุงเท้า เพราะปกติแพนดาตัวอื่นๆ จะมีขาหลังสีดำไปจนถึงโคนขา เรียกว่าพิเศษมากเพราะมีน้อยตัวและไม่ค่อยเห็น เขาบอกว่าเป็นเรื่องที่ดี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์