แพทย์ศูนย์มะเร็งอุบลฯชี้ มะเร็งเต้านมคร่าชีวิตสาวอีสานมากสุด!

ศูนย์มะเร็งอุบลฯ เผยคนอีสานเสียชีวิตจากมะเร็งเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเพศชายป่วยจากมะเร็งตับและท่อน้ำดีมากที่สุด ขณะที่มะเร็งเต้านมคร่าชีวิตสาวอีสานมากสุดเช่นกัน พร้อมเตรียมระดมทุนเชิญชวนผู้ใจบุญร่วมหาทุนกว่า 50 ล้านบาท


 จัดซื้อเครื่องฉายรังสี เพื่อเพิ่มรียมระดมทุนชีวิตสาวอีสานมากสุดเช่นกประสิทธิภาพการรักษาโรคมะเร็งด้วยเทคนิครังสีรักษาสามมิติ ช่วยลดผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการฉายรังสีและสามารถรองรับผู้ป่วยทั้งในและต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น


ไม่น่าเชื่อว่าวิถีชีวิตในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปของชาวอีสานทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายแรงมากขึ้น และหนึ่งในจำนวนโรคร้ายที่ชาวอีสานตกอยู่ในสภาวะที่มีความเสี่ยงสูงคือ "โรคมะเร็ง" เรื่องนี้ ได้รับการเปิดเผยจาก นพ.พงศธรศุภอรรถกร รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจวิชาการ ศูนย์มะเร็ง  จ.อุบลราชธานี ว่าศูนย์มะเร็ง จ.อุบลราชธานี ดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งครอบคลุมพื้นที่ในอนุภาคอีสานตอนล่าง

 9 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ซึ่งมีประชากรทั้งสิ้น 11,407,569 คน เป็นเพศชาย 5,698,242 คน เพศหญิง 5,709,327 


"แต่เนื่องจากศูนย์มะเร็งจ.อุบลราชธานี อยู่ติดชายแดน จึงให้บริการแก่ประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านด้วย ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว" นพ.พงศธรกล่าว 

ไม่เพียงเท่านั้นจากการสำรวจอัตราส่วนของผู้ป่วยมะเร็งที่เข้ารับการรักษาที่ศูนย์มะเร็ง จ.อุบลราชธานี มากที่สุด 5 อันดับแรก 

พบว่าในเพศชายป่วยเป็นมะเร็งตับและท่อน้ำดี มากที่สุด 23.7% มะเร็งปอด14.5% มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง 7% มะเร็งหลังโพรงจมูก 6.9% และมะเร็งช่องปาก4.9% ส่วนเพศหญิงป่วยเป็นมะเร็งเต้านมมากที่สุด23.6% มะเร็งปากมดลูก 23.1% มะเร็งตับและท่อน้ำดี 9.5% มะเร็งช่องปาก 8.4% และมะเร็งรังไข่ 5.1% 
  

"อย่างไรก็ตามในด้านความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งของศูนย์มะเร็งอุบลฯ นั้น ยังมีน้อยเนื่องจากปัจจุบันศูนย์มะเร็ง อุบลราชธานี เปิดให้บริการมาแล้ว 12 ปีมีเครื่องมือที่ใช้ในการฉายรังสีผู้ป่วยมะเร็งเพียง 2 เครื่อง ในขณะที่มีผู้มารับบริการเพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยวันละ 180 คน ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้รักษาผู้ป่วย"  
                   

ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย มาใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เพิ่มมากขึ้น ศูนย์มะเร็งอุบลราชธานี จึงจัดทำ โครงการจัดหาทุนซื้อเครื่องฉายรังสีรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ขึ้น เพื่อหาทุนจัดซื้อ "เครื่องฉายรังสีนิดเครื่องเร่งอนุภาครังสีชนิดโฟตอนและอิเล็กตรอนพลังงานสูง" ซึ่งช่วยลดผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการฉายรังสีให้น้อยลงได้และสามารถใช้รังสีอิเล็กตรอนพลังงานสูงฉายรังสีให้ก้อนมะเร็งหรือต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ในระยะตื้นๆ โดยที่ระยะลึกลงไปรังสีจะหายไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเทคนิคที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย 

ทว่า"เครื่องฉายรังสีนิดเครื่องเร่งอนุภาครังสีชนิดโฟตอนและอิเล็กตรอนพลังงานสูง" มีมูลค่าสูงถึงประมาณ50 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อให้สามารถจัดหาทุนในการซื้อเครื่องฉายรังสีรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ของศูนย์มะเร็งจ.อุบลราชธานี ให้เกิดผลสำเร็จได้ จึงจำเป็นต้องขอความอนุเคราะห์จากผู้มีจิตเมตตาร่วมระดมหาทุนในการจัดซื้อเครื่องฉายรังสีรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง 

ซึ่งจะช่วยเพิ่มเทคนิคการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นอีก อย่างน้อย  60 คนต่อวัน และช่วยลดระยะเวลาที่รอรับการรักษาได้เร็วขึนภาย2สัปดาห์

ผู้สนใจร่วมสมทบทุนตามโครงการจัดหาทุนซื้อเครื่องฉายรังสีรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ติดต่อบริจาคได้ที่ แผนกรังสีรักษา ศูนย์มะเร็ง อุบลราชธานี โทร.0-4528-5610 ต่อ1033 ทุกวันในเวลาราชการ 

ศูนย์มะเร็งจ.อุบลฯรายงาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์