แพทย์มช.เจ๋งผ่าตัดหลอดเลือดวิธีใหม่

"ผ่าตัดหลอดเลือดโป่งพองวิธีใหม่"


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 23 ก.ค. รศ.นพ.กำพล เลาหเพ็ญแสง ศัลยแพทย์ผ่าตัดหลอดเลือด คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในวันนี้ทีมแพทย์จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีตนซึ่งเป็นศัลยแพทย์ผ่าตัดหลอดเลือด ได้ร่วมกับ ผศ.นพ.ชูศักดิ์ สิริวนิชชัย รังสีแพทย์ และ ผศ.นพ.อร่าม พงศ์เชี่ยวบุญ วิสัญญีแพทย์ ได้คิดค้นวิธีการผ่าตัดหลอดเลือดโป่งพองในช่องท้องวิธีใหม่ขึ้นมา และก็ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดด้วย

รศ.นพ.กำพล กล่าวว่า โรคหลอดเลือดโป่งพองในช่องท้อง พบมากในภาคเหนือพอ ๆ กับโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ซึ่งแต่เดิมวิธีการรักษาด้วยการผ่าตัดเปิดช่องท้องนั้น จะทำให้ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดมีแผลผ่าตัดยาวมาก และเย็บเปลี่ยนหลอดเลือดเทียมใส่เข้าไปใหม่ ซึ่งก่อนการผ่าตัดผู้ป่วยจะต้องอดอาหารหลายวัน และหลังการผ่าตัดก็ต้องพักฟื้นในห้อง ไอ.ซี.ยู.อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่ทำให้คนไข้กลัว อีกทั้งผู้ป่วยต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน ทำให้เสียรายได้

"ประสบความสำเร็จอย่างมาก"


แต่ในครั้งนี้วงการแพทย์ถือว่าได้ประสบความสำเร็จอย่างมาก หลังจากที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกันคิดค้นวิธีการผ่าตัดแผนใหม่โดยวิเคราะห์จากความเป็นไปได้ โดยทำการผ่าตัดคนไข้หลอดเลือดโป่งพองในช่องท้องที่บริเวณขาหนีบ แผลผ่าตัดจะยาวแค่ 2 ซม.เท่านั้น แล้วสอดหลอดเลือดเทียมเข้าไปแทนที่บริเวณที่โป่งพอง

และผลการผ่าตัดก็ประสบความสำเร็จด้วยดี หลังผ่าตัดเสร็จคนไข้จะฟื้นตัวทันที โดยไม่ต้องนอนพักฟื้นที่โรงพยาบาล เหมือนการผ่าตัดบริเวณช่องท้องที่เป็นแบบเก่า วันรุ่งขึ้นก็สามารถรับประทานอาหารและเดินได้ นอกจากนั้นแผลผ่าตัดก็เล็กกว่าการผ่าตัดเปิดช่องท้องหลายสิบเท่า ซึ่งการผ่าตัดในครั้งนี้ถือว่าเป็นความสำเร็จของวงการแพทย์เชียงใหม่อีกขั้นหนึ่ง.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์