แพทยสภาสอบมาตรฐานวิชาชีพ หมอพรทิพย์ 3 ประเด็น

เลขาธิการแพทยสภา คาดปลายปีนี้สรุปได้แน่ "พญ.คุณหญิงพรทิพย์" ผิดมาตรฐานการประกอบวิชาชีพนิติเวชหรือไม่ ในการสรุปผลผ่าศพ "ห้างทอง" ว่าฆาตกรรม

ศ.คลินิก นพ.อำนาจ กุสลานันท์ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยต่อ

“สำนักข่าวไทย” ถึงกรณีศาลยกฟ้องนายนพดล ธรรมวัฒนะ ในคดีฆ่านายห้างทอง ธรรมวัฒนะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชากรไทย ซึ่งเป็นพี่ชาย และนายนพดล เคยยื่นเรื่องต่อแพทยสภาขอให้ตรวจสอบมาตรฐานวิชาชีพของ พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรณีผ่าศพนายห้างทองครั้งที่ 2

แล้วสรุปว่าเป็นการฆาตกรรม ว่า

ขณะนี้ คณะอนุกรรมการจริยธรรมของแพทยสภาอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนใน 3 ประเด็นหลัก เรื่องมาตรฐานการประกอบวิชาชีพของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ได้แก่ การชันสูตรศพนายห้างทอง ของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ได้มาตรฐานหรือไม่ การออกใบรับรองแพทย์เป็นเท็จหรือไม่ สุจริตหรือไม่ และการกระทำของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ฝ่าฝืนมาตรฐานการตรวจศพทางนิติเวชศาสตร์ของราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์หรือไม่ ทั้งนี้ ในขั้นตอนการสอบสวนก่อนที่จะมีการวินิจฉัยของแพทยสภาต้องใช้เวลา เพราะจะต้องมีการเชิญทั้งฝ่ายผู้เสียหายและแพทย์ที่ถูกร้องมาให้ข้อมูล อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ ยังต้องเก็บข้อมูลจากพยานและผู้เชี่ยวชาญอาวุโสรายอื่น ๆ โดยเฉพาะกรณีนี้เป็นเรื่องวิชาการที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ดังนั้น แพทยสภาได้ทำเรื่องขอความเห็นจากคณะกรรมการของราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์ที่ดูแลเรื่องนิติเวชด้วย แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ เพราะราชวิทยาลัยฯ เองก็ต้องใช้เวลาในการตั้งกรรมการวินิจฉัยข้อมูลจึงจะให้ความเห็นกลับมายังแพทยสภาได้

ศ.คลินิก นพ.อำนาจ กล่าวยืนยันว่า

แพทยสภาไม่ได้ล่าช้าเพื่อช่วยเหลือแพทย์ด้วยกัน แต่กระบวนการต่าง ๆ มีขั้นตอนและต้องใช้เวลา ความเห็นของราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์มีความสำคัญ และแพทยสภาให้น้ำหนักเกี่ยวกับความเห็นนี้ ทั้งนี้ ต้องให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด เพราะการวินิจฉัยของแพทยสภาจะมีผลต่อกระแสความคิดของประชาชน และเนื่องจากคดีนี้ยังอยู่ในชั้นศาลด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าไม่เกินปลายปีนี้แพทยสภาน่าจะสรุปเรื่องนี้ได้ ซึ่งแนวทางของผลสรุปหากมีมาตรฐานตรงตามวิชาการนิติเวช ก็ต้องยกโทษถือเป็นไม่เป็นผิด

แต่หากไม่ได้มาตรฐานตามหลักวิชาชีพ มีโทษใน 4 ระดับ
 
ได้แก่ 1. ว่ากล่าวตักเตือน 2. ภาคทัณฑ์ 3. พักใช้ใบประกอบวิชาชีพ 2 ปี และ 4. รุนแรงที่สุดคือ เพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งตั้งแต่มีพ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม มีการเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพแพทย์ไปแล้วกว่า 10 ราย ซึ่งในกรณีของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ไม่ต้องรอคำพิพากษาถึงชั้นศาลฎีกา เพราะการวินิจฉัยเรื่องมาตรฐานการประกอบวิชาชีพแพทย์ไม่เกี่ยวกับเรื่องทางคดี

"การพิจารณาของแพทย์สภาต่อแพทย์ท่านใดท่านหนึ่ง เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก หากตัดสินไปผิดก็จะทำให้แพทย์เสียขวัญและไม่มีกำลังใจทำงาน แต่ถ้าพบว่าแพทย์นั้นทำผิดจริง แพทยสภาก็ยืนยันจะต้องลงโทษแน่นอน ไม่มีการปกป้อง" เลขาธิการแพทยสภา กล่าว และว่าสำหรับตนยังไม่สามารถเปิดเผยถึงแนวโน้มของการตัดสินว่า พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กระทำผิดมาตรฐานวิชาชีพด้านนิติเวชหรือไม่ เพราะจะเป็นการชี้นำต่อการวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการจริยธรรมได้


ขอขอบคุณเนื้อหาดีดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์