แผ่นดินไหวรุนแรง 6.1 ริกเตอร์ ห่างตอนเหนือญี่ปุ่น


แผ่นดินไหวรุนแรง 6.1 ริกเตอร์ ห่างตอนเหนือญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญชี้ยังต้องเผชิญอาฟเตอร์อีกหลายระลอก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ว่า ศูนย์เตือนภัยสึนามิของสหรัฐเปิดเผยว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล เมื่อเวลา 05.57 น.ตามเวลาท้องถิ่น ในระดับความลึกราว 11.2 กิโลเมตรที่ห่างจากบริเวณภาคตะวันออกของเมืองโมริโอกะ บริเวณเกาะฮอนชู  ราว 190 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานเกี่ยวกับความเสียหายและตัวเลขผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สถานการณ์อาฟเตอร์ช็อคจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องกับญี่ปุ่น และมีแนวโน้มอาจเกิดขึ้นในระดับรุนแรงถึง 8 ริกเตอร์ สาเหตุเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงกลไกภูมิศาสตร์ของพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ และอาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินบ่อยถี่ขึ้น

รายงานระบุว่า เมื่อวันอังคาร เกิดอาฟเตอร์ช็อกในเมืองนาโกโน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.6 ริกเตอร์ และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกในวันเดียวกันบริเวณนอกชายฝั่งของเมืองชิบะ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่่านมา ยังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริกเตอร์ เขย่าเมืองฟูกูชิมาด้วย

ทางด้านนายเคนิชิ มัตสึโมโตะ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น วัย 65 ปี ชี้ว่า พื้นที่ใกล้เคียงโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิม่า ที่รั่วไหว อาจไม่สามารถอาศัยอยู่ได้เป็นเวลา 10-20 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์