แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งตองก้า6.3ริคเตอร์

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว


        เกิดแผ่นดินไหวล่าสุดนอกชายฝั่งตองก้า ขณะที่ทางการซามัววิตกยอดเหยื่อสึนามิพุ่งถึง 150


        (2ต.ค.) เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ริคเตอร์ ในทะเลบริเวณนอกชายฝั่งตองก้า และเกาะซามัวในวันนี้ หรือเพียง 2 วัน หลังเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ พัดถล่มภูมิภาคแห่งนี้และทำให้มีผู้เสียชีวิต 150 คน แต่ยังไม่มีคำเตือนออกมาจากศูนย์เตือนภัยสึนามิในแปซิฟิกที่ฮาวาย และผู้เชี่ยวชาญในออสเตรเลีย ระบุว่า การสั่นสะเทือนไม่รุนแรงพอที่จะทำให้เกิดคลื่นยักษ์ได้ ด้านสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ ระบุว่า แผ่นดินไหวล่าสุด มีศูนย์กลางการอยู่ลึกลงไปในทะเลเพียง 10 กิโลเมตร และอยู่นอกชายทั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะไนอาฟูของตองก้า 242 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากกรุงปาโก ปาโก เมืองหลวงของอเมริกันซามัว ที่เพิ่งจะเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรง 8.8 ริคเตอร์ และสึนามิ ในสัปดาห์นี้ 377 กิโลเมตร


        เจ้าหน้าที่รับมือภัยพิบัติของซามัว กำลังวิตกว่ายอดผู้เสียชีวิตจากสึนามิพัดถล่มเมื่อวันอังคารจะพุ่งถึง 150 คน แม้ตัวเลขอย่างเป็นทางการจะยังอยู่ที่ 110 คน ขณะที่ตัวเลขเหยื่อผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงและตามด้วยสึนามิ ในภูมิภาค สูงเกือบ 190 คนแล้ว และมีรายงานผู้เสียชีวิตที่ตองก้าอีก 9 คน


        ทั้งนี้ แผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริคเตอร์ ได้ทำให้เกิดกำแพงน้ำสูงระหว่าง 3-7.5 เมตร ซัดเข้าสู่แผ่นดินซามัวและอเมริกัน ซามัว ในเซาท์ แปซิฟิก เมื่อวันอังคาร และกวาดหมู่บ้านกับรีสอร์ตท่องเที่ยวจนราบคาบ ปัจจุบัน ชาวซามัวเริ่มฝังศพเหยื่อสึนามิ และกู้ศพจากซากหมู่บ้าน ส่วนอีกหลายคนหันไปฟื้นฟูดินแดนที่เคยได้ชื่อเป็นสวรรค์ของพวกเขา ด้วยการทำความสะอาดบริเวณที่เคยเป็นบ้านเรือนแต่อีกหลายคนยังคงใช้ชีวิตอยู่บนภูเขาใกล้เคียง เพราะไม่กล้าไปพื้นที่ชายฝั่งอีกเพราะยังหวาดกลัวสึนามิ


        ปัจจุบัน มีชาวซามัวหลายพันคน ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย อีกหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่อยู่ที่โรงพยาบาลในกรุงอาเปีย นายกรัฐมนตรี ทุยแลปา ลูเปสโซลีไอ ไซเลเล ต้องกลั้นน้ำตา ตอนที่เขาเรียกร้องให้ฟื้นฟูประเทศชาติ ชาวซามัวเป็นคริสเตียน และสืบเชื้อสายชาวโพลีนีเซียนโบราณ มีความเชื่อและศรัทธาต่อเทพเจ้าที่เกี่ยวข้องกับมหาสมุทรที่โอบล้อมพวกเขาอยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์