แผ่นดินไหวขนาด6.6ริคเตอร์ กับเกิดอาฟเตอร์ช็อคที่ไต้หวัน

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริคเตอร์ ตามมาด้วยการเกิดอาฟเตอร์ช็อคที่ไต้หวัน


(7กย.) ศูนย์สังเกตการณ์แผ่นดินไหวไต้หวันแถลงว่า เมื่อเวลา 01.51 น.เช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 00. 51 น.ตามเวลาในไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.6 ริคเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางลึกใต้ทะเล 27 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองอี้หลาน บนชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของไต้หวัน 74.6กิโลเมตร ส่วนอีก 4 นาทีต่อมา ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อค ขนาด 5.7 ริคเตอร์ในพื้นที่แถบเดียวกัน

ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อคขนาด 3.9 ริคเตอร์ ในเวลา 03.32 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 02.32 น.เช้ามืดวันนี้ตามเวลาในไทย ที่เมืองไถ้ถัง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน สร้างความเสียหายเล็กน้อย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ
 


แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวรู้สึกได้ทั่วเกาะ ทำให้ขวดและแก้วที่อยู่บนชั้น

กับกรอบภาพบนผนังสั่นสะเทือน ผู้คนจำนวนมากบนอาคารสูงพากันวิ่งลงไปที่ท้องถนน เพราะกลัวอาคารจะถล่ม แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แม้จะมีรายงานว่า เสาโค้งของวัดลู่หยวนในเมืองอี้หลานพังทลายลงมา กับมีหินถล่มตามแนวไฮเวย์สายเซา-ฮัวเหลียนตามแนวชายฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นภูเขาของไต้หวัน

และที่เมืองปันเฉียว ติดกับกรุงไทเป มีอิฐหล่นจากอาคาร สร้างความเสียหายให้กับรถหลายคันที่จอดอยู่ ขณะที่นางลู่ เพ่ย-หลิง รองผู้อำนวยการศูนย์ฯแถลงว่า ไม่มีสาเหตุต้องตื่นตกใจ เป็นเพียงการปลดปล่อยพลังงานทางธรณีวิทยาตามปกติ และจะไม่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงกว่านี้ตามมา


ไต้หวันอยู่ในแนวแผ่นดินไหวรอบมหาสมุทรแปซิฟิค

ที่เกิดของแผ่นดินไหวร้อยละ 68 ของโลก ซึ่งส่วนใหญ่ของแผ่นดินไหวที่ไต้หวันเกิดนอกชายฝั่งตะวันออก จากการเสียดสีของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซี่ยนกับแผ่นฟิลิปปินส์ ซึ่งตามปกติมักสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย

หรือไม่มีเลย ทั้งนี้ ไต้หวันอาจมีแผ่นดินไหวปีละมากกว่า 200 ครั้ง ซึ่งหลายครั้งวัดได้ 6.0 ริคเตอร์หรือรุนแรงกว่า และเมื่อ 21 กันยายน ปี 2542 เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.3 ริคเตอร์ ในภาคกลางของไต้หวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2,400 คน และบาดเจ็บ 10,000 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์