แผ่นดินไหว 6.7 ริคเตอร์ ชายแดนไทย-พม่า

กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.55 น. ของวันที่ 24 มีนาคม เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์

 (ขณะที่ศูนย์เตือนภัยของสหรัฐฯ ระบุว่า 6.8 ริคเตอร์) เป็นเวลา 1 นาที ลึกจากระดับผิวดิน 10 กิโลเมตร โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ใกล้ชายแดนไทย-พม่า ด้านรัฐฉาน ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงรายไปทางทิศเหนือ เป็๋นระยะทาง 56 กิโลเมตร ละติจูดที่ 20.52 องศาเหนือ และลองติจูดที่ 99.54 องศาตะวันออก โดยในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว รวมทั้งในกทม.ด้วย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีวีไทยว่า กรมอุตุฯ กำลังตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่ และรีบรายงานให้สาธารณชนได้รับทราบโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม นายสมชายเห็นด้วยกับศูนย์เตือนภัยสหรัฐฯ ว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้จะไม่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ เพราะแผ่นดินไหวเกิดบนแผ่นดินไม่ใช่ทะเล

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังเตือนว่าประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้รอฟังข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยา

ด้านรศ.เป็นหนึ่ง วานิชชัย หัวหน้าโครงการลดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวในประเทศไทย สัมภาษณ์ทีวีไทยและรายการข่าวสามมิติว่า หลังจากนี้ภายใน 2-3 วันแรก โดยเฉพาะ 2-3 ชั่วโมงแรก น่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อคความรุนแรงประมาณ 4-5.5 ริคเตอร์ เป็นจำนวนหลายครั้ง บริเวณพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก โดยผู้ที่อยู่ในอาคารสูงจะรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน จึงขอให้ออกมาดูสถานการณ์ภายนอกอาคารก่อน

รศ.เป็นหนึ่งระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเช่นนี้สามารถส่งแรงสะเทือนเป็นคลื่นความถี่ต่ำมาถึงอาคารสูงกรุงเทพฯได้ แต่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ รศ.เป็นหนึ่ง กล่าวเสริมว่า ในรอบ 95 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงประมาณ 7 ริคเตอร์ ขึ้นในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวของพม่าเป็นจำนวน 4 ครั้ง แต่ที่คนไทยรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ชัด เป็นเพราะว่าศูนย์กลางแผ่นดินไหวเขยิบเข้ามาอยู่ใกล้พรมแดนไทยเป็นพิเศษ

นักวิชาการผู้นี้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า มีรอยเลื่อนเปลือกโลกลักษณะคล้ายๆ กัน กระจายอยู่ในพื้นที่ประเทศพม่าและไทย ในครั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นนอกประเทศเรา แต่ต่อไป เหตุแผ่นดินไหวลักษณะเดียวกันอาจเกิดขึ้นในประเทศเราก็ได้

โดยรอยเลื่อนเปลือกโลกแม่จันนั้นสามารถทำให้เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 7 ริคเตอร์ได้ แต่จะเกิดขึ้นประมาณ 700-800 ปี ต่อหนึ่งครั้ง ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นเมื่อใด

ด้าน รศ.อัปสรสุดา ศิริพงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวที่พม่าครั้งนี้ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว 9.0 ริคเตอร์ ที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะรอยเลื่อนเปลือกโลกในพม่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันกับรอยเลื่อนเปลือกโลกที่เรียกว่า "วงแหวนไฟ" ในญี่ปุ่น


(คลิปแสดงแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวในพม่าที่เกิดขึ้นในอ.แม่สาย จ.เชียงราย)


นายวินมิตร โยสาละวิน ผู้สื่อข่าวบีบีซี ได้รายงานมายังสถานีโทรทัศน์ทีวีไทยว่า

เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเชียงตุง ซึ่งเป็นเมืองหลวงภาคตะวันออกของรัฐไทใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายหรือจำนวนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บได้ เพราะเหตุเกิดขึ้นในเวลากลางคืน ทั้งนี้ นายวินมิตรระบุว่า ไม่มีการก่อสร้างตึกสูงอยู่ในเมืองเชียงตุงแต่อย่างใด

ขณะที่นายเสรี ศุภราทิตย์  ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อม นานาชาติสิรินธร ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีวีไทยว่า ปกติมีเหตุแผ่นดินไหวเกิดที่พม่าปีละประมาณ 200 ครั้ง แต่แผ่นดินไหวความรุนแรงเกิน 6 ริคเตอร์นี้ ถือว่ามีความรุนแรงเกินค่าเฉลี่ย

นายเสรีระบุว่า นับจากนี้ ควรมีการเฝ้าระวังอาคารพาณิชย์และอาคารบ้านเรือนในจังหวัดภาคเหนือของไทยเป็นเวลาประมาณ 2 เดือน ทั้งนี้ ในทางวิทยาศาสตร์ สามารถทำนายไว้ได้นานแล้ว ว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวระดับนี้ได้ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว แต่เราไม่รู้ว่าเหตุจะเกิดขึ้นวันไหน เมื่อเกิดขึ้นวันนี้ เราก็ต้องเตรียมการรับมือให้พร้อม และควรมีการเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่โครงสร้างอาคารในพื้นที่ภาคเหนือ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเชียงรายรายงานว่า ระหว่างเกิดเหตุแผ่นดินไหว กำแพงของบ้านพักชั้นเดียวของนางหงส์ คำปิง อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้พังถล่มลงมาทับร่างนางหงส์จนเสียชีวิต

ยอดพระธาตุเจดีย์หลวงเชียงแสนหัก พระธาตุจอมกิติเอียงเล็กน้อย

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ยอดของ "พระธาตุเจดีย์หลวง" เจดีย์ที่สูงที่สุดในอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้หักโค่นลงมา ขณะที่พระธาตุจอมกิติ ในวัดพระธาตุจอมกิตติ ยอดดอยน้อย อำเภอเชียงแสน มีอาการทรุดเอียงลง 30 องศา อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

ย้ำเขื่อนภูมิพลไม่ได้รับผลกระทบ

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กล่าวถึงปรากฎการณ์เหตุแผ่นดินไหว 6.8 ริคเตอร์  เมื่อประมาณเวลา 20.55 น.ของวันที่ 24 มีนาคม ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ใกล้ชายแดนไทย-พม่า ด้านรัฐฉาน  ว่า ช่วงเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในห้วงระยะวันและเวลาดังกล่าว ณ บริเวณสันเขื่อนและบริเวณโดยรอบที่ตั้งเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เครื่องตรวจวัดแรงสั่นสะเทือน วัดได้ .00103 หรือประมาณ 3 ริคเตอร์เศษ เรียกว่าไม่มีความรู้สึกใด ๆ ที่จะทำให้เกิดผลกระทบกับตัวเขื่อน และบ้านเรือนในบริเวณใกล้เคียง อาจจะสืบเนื่องจากห่างจากที่เกิดเหตุมากกว่า 500 กิโลเมตร  อย่างไรก็ตาม ขอแจ้งว่า ความมั่นคงของตัวเขื่อนภูมิพลที่วิศวกรได้ออกแบบไว้ สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้มากกว่า 8 ริคเตอร์ ขอให้ประชาชนอย่าได้หวั่นไหวกับผลกระทบในเรื่องความปลอดภัย และความมั่นคงของตัวเขื่อนภูมิพล จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในวันนี้

แผ่นดินไหวประเทศพม่า
ขนาด: 6.7 ริกเตอร์
จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว: ประเทศพม่า
วันที่: 24 มีนาคม 2554 20:55 น.
ละติจูด: 20° 52′ 12′′ เหนือ
ลองจิจูด: 99° 54′ 36′′ ตะวันออก
ความลึกจากระดับผิวดิน: 10 กิโลเมตร
เพิ่มเติม: รู้สึกสั่นไหวได้หลายพื้นที่ของภาคเหนือและ กทม.

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา


(คลิปเหตุการณ์ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวในพม่าส่งแรงสั่นสะเทือนมาถึง จ.พะเยา)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์