แบล็คเบอร์รีเตรียมเจรจาต่อรองกับรัฐบาลที่กังวลเรื่องความมั่นคง

นิวเดลี/ดูไบ 4 ส.ค. -  หนังสือพิมพ์หลายฉบับรายงานว่า  บริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ RIM  ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน แบล็คเบอร์รี อาจเข้าเจรจาต่อรองกับรัฐบาลอินเดียและคูเวต ภายหลังจากที่รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ แสดงความวิตกว่าแบล็คเบอร์รีอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ
 
จุดขายของแบล็คเบอร์รีคือการส่งอีเมลและข้อความซึ่งทำให้ต้องพึ่งตลาดต่างประเทศด้วย

รวมทั้งยังต้องแข่งขันกับไอโฟนของบริษัทแอปเปิลและบริษัทคู่แข่งรายอื่น  อย่างไรก็ตาม RIM ได้เปิดตัวแบล็คเบอร์รี ทอร์ชรุ่นใหม่ล่าสุดด้วยจอภาพระบบสัมผัสและเลื่อนคีย์บอร์ดออกมาได้เพื่อแย่งชิงตลาดจากคู่แข่ง  ในขณะที่อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบียต่างแสดงความกังวลเรื่องความมั่นคงกันมากขึ้น ซึ่งทั้งสามประเทศมีผู้ใช้บริการเพียงร้อยละ 5 ของผู้ใช้บริการแบล็คเบอร์รี 41 ล้านเครื่องทั่วโลก แต่ก็เป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง 

 หนังสือพิมพ์เอคคอนอมิก ไทมส์ ของอินเดียรายงานว่า

บริษัทผู้ผลิตแบล็คเบอร์รีตกลงที่จะให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงตรวจสอบได้ตามแรงกดดันจากรัฐบาลที่วิตกเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ   ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะระงับบริการส่งข้อความ อีเมล และเว็บเบราเซอร์ของแบล็คเบอร์รีตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมนี้ จนกว่าบริษัทจะยอมให้ทางการตรวจสอบข้อมูลได้   เช่นเดียวกับที่ซาอุดีอาระเบียและบาห์เรน อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้วิจารณ์ตามที่สื่อรายงาน โดยแถลงว่าจะคำนึงถึงลูกค้าและรัฐบาลด้วย

เครือข่ายของแบล็คเบอร์รีให้บริการต่างจากคู่แข่งคือ โนเกียและแอปเปิล 

โดยบริษัทเป็นผู้ควบคุมเครือข่ายเองผ่านศูนย์ที่แคนาดาและอังกฤษ ซึ่งทำให้แบล็คเบอร์รีเป็นที่นิยมเรื่องความปลอดภัยในการสื่อสาร แต่เป็นที่กังวลของรัฐบาลหลายประเทศ ขณะที่สหรัฐและอังกฤษมีกฎหมายระบุให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบในระบบโทรคมนาคมได้.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์