แบบพระเมรุมาศทรงยอดปราสาท

อดีตอธิบดีกรมศิลปากร เผยแบบพระเมรุมาศทรงยอดปราสาท 'พระพี่นางฯ' โครงสร้างหลัก หน้าบันแถลง ประดับตราสัญลักษณ์ บนสุดเป็นเศวตฉัตร 7 ชั้น ลวดลายใกล้เคียงกับสมเด็จย่า

น.อ.อาวุธ เงินชูกลิ่น อดีตอธิบดีกรมศิลปากร และในฐานะผู้ออกแบบพระเมรุมาศ กล่าวเมื่อวันที่ 8 มกราคม ว่า ใช้เวลาในการออกแบบพระเมรุมาศไม่มาก คือ เริ่มออกแบบตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม และเสร็จเวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 7 มกราคม และได้นำแบบร่างพระเมรุมาศถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรทั้ง 2 แบบ คือ พระเมรุมาศทรงยอดปราสาทและยอดปรางค์ รับสั่งให้ใช้แบบพระเมรุมาศทรงยอดปราสาท มีรูปแบบโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมคล้ายพระเมรุของสมเด็จพระปิตุจฉาเจ้าสุขุมารศรี พระอัครราชเทวี
 
'พระเมรุมาศสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ จะมีโครงสร้างหลักประกอบด้วย หน้าบันแถลง ประดับตราสัญลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เหนือหน้าบันแถลงขึ้นไปเป็นบันเชิงกร 5 ชั้น ถัดขึ้นไปเป็นบัวกลุ่มรับ 5 ชั้น เหนือขึ้นไปเป็นปรีคั่นด้วยลูกแก้ว เหนือลูกแก้วเป็นเม็ดน้ำค้าง และบนสุดเป็นเศวตฉัตร 7 ชั้น' น.อ.อาวุธ ระบุ

น.อ.อาวุธ กล่าวว่า ลวดลายพระเมรุมาศจะใกล้เคียงกับพระเมรุมาศสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า จะใช้ลวดลายซ้อนไม้แทนลายแกะสลัก

มีลักษณะเรียบง่ายแต่สมพระเกียรติ จะใช้กระดาษทองปิดลวดลายแทนทองเปลว เหมือนศิลปะประดับกระจกของศาลาไทย โดยโครงสร้างพระเมรุมาศจะใช้ไม้จำนวนน้อย เพราะหายาก และจะใช้ไม้อัดประกอบกับเหล็กเป็นส่วนโครงสร้างเสา 'นอกจากนี้ จะออกแบบพิเศษให้มีลิฟต์ยก โดยคาดว่าใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 6 - 7 เดือน จึงจะแล้วเสร็จ ใกล้เคียงกับของสมเด็จย่า' น.อ.อาวุธ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์