แบบนี้ก็ได้หรอ!!! ประเพณีจับสาวทำเมียอยากได้ลากไปเลย ประเพณีเก่าแก่ที่ควรหมดไปได้เเล้ว(มีคลิป)

 แบบนี้ก็ได้หรอ!!! ประเพณีจับสาวทำเมียอยากได้ลากไปเลย ประเพณีเก่าแก่ที่ควรหมดไปได้เเล้ว(มีคลิป)

เรียกได้ว่าสร้างความตกใจเป็นอย่างมากสำหรับคลิปประเพณีสุดแปลกของ ชาวม้งในประเทศเวียดนาม โดยคลิปนี้ผู้โพสโดย Facebook / Công Thành Nguyễn ได้โพส์คลิปนี้ลง Facebook เมือวันที่ 6/02/2560

โดยใจความสรุป จาก เว็บไซต์ vovworld.vn ได้ว่า ประเพณีการแต่งงานของชนเผ่าม้งในอดีตจะมีประเพณีการ "จับภรรยา" ที่คนรุ่นอาวุโสต่างๆในชุมชนชาวม้งได้ปฏิบัติกันแต่เดี๋ยวนี้การแต่งงานของชาวม้งได้มีการเปลี่ยนแปลงในบางส่วนที่ถือว่าล้าหลังไม่เหมาะสมแล้ว โดยนายหว่างอาสู่ ที่ต.แทงมิงเผยว่า

ปัจจุบันประเพณีการแต่งงานของชนเผ่าม้งมีหลายอย่างที่ไม่เหมือนแต่ก่อน เช่นหากหนุ่มสาวชอบพอกันแล้วก็จะมีการหารือกันก่อนและรายงานให้ผู้ใหญ่ทราบ

( แต่เมื่อก่อนจะไม่บอกใครถ้าชอบสาวคนไหนผู้ชายก็ไปจับมาอยู่ที่บ้านแล้วจะมีการจัดพิธีเรียกวิญญาณภรรยาให้มาอยู่ที่บ้านสามี )

นายสู่ยังเผยว่าเมื่อก่อนหนุ่มสาวชาวม้งแต่งงานกันตั้งแต่อายุยังน้อยแต่เดี๋ยวนี้ได้ปฏิบัติตามกฎหมายแล้วคือสำหรับผู้หญิงต้องครบ18ปีและผู้ชาย20ปี แต่ถึงอย่างไรก็ดีแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนแต่พิธีกรรมสำคัญต่างๆก็ยังคงได้รับการสืบต่อเช่น พิธีส่งเจ้าสาวไปที่บ้านเจ้าบ่าวหรือการเลือกวันเวลาที่มีฤกษ์งามยามดีสำหรับการแต่งงาน เป็นต้น ซึ่งมักจะเลือกวันคู่เช่นวันที่2 ที่4 หรือที่6เพราะถือเป็นวันที่มีฤกษ์ดี เพื่อขอให้ครองคู่ครองรักกันไปนานๆซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมานานแล้ว

ซึ่งจากข้อมูลตรงนี้ค่อนข้างสอดคล้องกับข้อมูลจาก
Facebook / Jetsada Poopuork ที่อธิบายเอาไว้ในเพจ Facebook / Just Ride it ว่า
ก๊อปมาจากคนอื่น ประเพณีชาวม้ง ผู้ชายสามารถเลือกผู้หญิงคนไหนก็ได้ไปที่บ้าน ถ้าบังคับให้อยู่ได้สามวัน ก็จะได้แต่งงาน จากที่เห็น ผู้หญิงไม่ชอบผู้ชายคนไหน ก็ต้องออกแรงให้สุดๆ โดยห้ามทำร้ายกันรุนแรง ได้แค่ลากไปได้เท่านั้น บางทีก็แค่ขัดขืนพอเป็นพิธีอะแหละ

โดยความเห็นชาวเน็ตคนไทยส่วนมากค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับประเพณีนี้ เพราะมันเเทบไม่ต่างอะไรกับการลักพาตัวเพื่อข่มขืน นอกจากนี้ความเห็นจากชาวเน็ตฝั่งเวียดนามเองก็ต่างไม่พอใจกับประเพณีนี้เช่นกัน


ข้อมูล Mono29 News

คลิป
vvvv
vvv
vv
v


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์