แบงก์ภาคเหนือ ชี้เศรษฐกิจต้นปี 53 แนวโน้มสดใส

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจในปี 2553 ยังมีแรงส่งจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 เช่นเดียวกับทิศทางเศรษฐกิจของประเทศที่ขยายตัวเป็นบวกหลังจากติดลบมาในช่วง 2 ไตรมาสแรก โดยเฉพาะการฟื้นตัวในภาคการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และภาคเกษตร เนื่องจากคำสั่งซื้อสินค้าที่กลับเข้ามาตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และวัฎจักรของสินค้าที่ปรับเปลี่ยนไปสู่เทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆ เป็นอุปสงค์แท้จริงที่เกิดขึ้นไม่ใช่การสั่งซื้อเพื่อทดแทนสต็อกสินค้าเดิม

นอกจากนี้ราคาพืชผลในภาคเกษตรหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้น ทั้งข้าว อ้อย เพราะหลายประเทศที่เป็นคู่แข่งของไทยประสบปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน และนโยบายประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการจัดความช่วยเหลือให้ถึงมือเกษตรกรมากที่สุดช่วยกระตุ้นให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่วนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งโครงการก่อสร้างขนาดกลางและขนาดใหญ่ และระดับชาวบ้าน ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากโครงการไทยเข้มแข็ง ก็ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนได้

แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยลบที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภาคเหนือ ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเดิมๆที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เช่น ปัญหาการเมือง ดังนั้นนักธุรกิจและภาคเอกชน ควรระมัดระวังและวางแผนธุรกิจไว้ล่วงหน้า ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะแม้ว่าคำสั่งซื้อสินค้าจะกลับเข้ามาแล้วแต่ออร์เดอร์ที่มีเข้ามาส่วนใหญ่เป็นเพียงระยะสั้นๆ ไม่สั่งซื้อยาวนานเหมือนช่วงที่ผ่านมา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์