แนะวิธีชมสุริยุปราคา 26ม.ค. ช่วง4-6โมงเย็น

น.พ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี

ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่จะเกิดขึ้นวันที่ 26 ม.ค. และ 22 ก.ค. ว่า แม้ประเทศไทยจะเห็นเพียงบางส่วนแต่เนื่องจากตรงกับวันตรุษจีน จึงคาดว่าจะมีผู้ให้ความสนใจชมกันมากเป็นพิเศษ ซึ่งต้องระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นด้วย เนื่องจากแสงของดวงอาทิตย์มีความร้อนสูงและมีรังสีอุลตร้าไวโอเลต สามารถทำลายเซลล์ในจอประสาทตาบริเวณจุดรับภาพได้


น.พ.ฐาปนวงศ์ กล่าวว่า การดูสุริยุปราคาให้ปลอดภัยต่อดวงตา ควรดูเฉพาะตอนที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงเท่านั้น

เพราะเป็นช่วงที่แสงจ้าน้อยที่สุดและใช้เวลาไม่เกิน 10 วินาที โดยหยุดมองก่อนสิ้นสุดการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงเล็กน้อย ไม่ควรดูสุริยุปราคาในขณะที่กำลังคลายออก เนื่องจากดวงตามีโอกาสได้รับคลื่นความร้อนและรังสีอุลตร้าไวโอเลตจากแสงอาทิตย์ได้มาก ทำให้จอประสาทตาเสื่อมได้ โดยอาการสำคัญคือ ตาพร่ามัว เห็นภาพบิดเบี้ยว หรือมองเห็นจุดดำอยู่ตรงกลางภาพ อาจมีอาการสู้แสงไม่ได้ หรือปวดศีรษะบริเวณหว่างคิ้วหรือหลังลูกตา ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดหลังจากจ้องดูสุริยุปราคาไปแล้ว 1 ชั่วโมง และจะดีขึ้นภายใน 1 เดือน หรืออาจนานถึง 6 เดือน


การที่ดวงตาได้รับรังสีอุลตร้าไวโอเลตโดยตรงจะส่งผลเสียในระยะยาวคือ ทำให้จอประสาทตาเสื่อมไวกว่าคนทั่วไป หรืออาจถึงขั้นตาบอดได้

ทั้งนี้ผู้มีปัญหาเรื่องสายตาอยู่แล้ว เช่นโรคต้อกระจก โรคตาแห้ง เยื่อบุตาอักเสบเรื้อรัง ห้ามดูสุริยุปราคาเด็ดขาด แม้จะใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานก็ตาม เพราะจะทำให้อาการของโรคที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากคลื่นความร้อนจากรังสีอุลตร้าไวโอเลตจะทำลายที่จอประสาทสำหรับภาพโดยตรง เรียกว่า เรติน่า เบิร์น (Retina burn) ส่งผลให้อาการของโรครุนแรงมากขึ้น


วิธีการดูสุริยุปราคาที่ถูกต้องจะต้องมองผ่านแผ่นฟิล์มชนิดพิเศษที่ใช้ในการมองดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ

ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายกล้องทั่วไป หรือร้านขายอุปกรณ์ดาราศาสตร์โดยต้องตรวจดูด้วยว่าสามารถกรองแสงได้ดีหรือไม่ หากไม่มืดสนิท มีรูหรือมีรอยขีดข่วนจนแสงผ่านได้ ไม่ควรนำมาใช้ สำหรับการดูผ่านฟิล์มเอ็กซเรย์ ฟิล์มขาวดำหรือกระจกรมควัน ถือว่ายังไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ หากจะใช้ควรเพิ่มเป็น 2 ชั้น เพื่อกรองแสงให้มากที่สุด ส่วนอุปกรณ์ที่ไม่ควรนำมาใช้เลยได้แก่ แว่นกันแดด เพราะมีความดำไม่เพียงพอ ขณะที่กล้องส่องทางไกลก็ไม่ควรนำมาใช้เช่นกัน เพราะเป็นการรวมแสงเข้าสู่ตาโดยตรง ซึ่งเป็นอันตรายมาก และหากหลังชมปรากฏการ์สุริยุปราคาแล้วเริ่มมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา ขอให้รีบพบแพทย์โดยด่วน 

ด้านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ (LESA) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆ

จัด "มหกรรมสุริยุปราคา" ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องในโอกาสที่วันที่ 26 ม.ค. เวลา 15.55-18.00 น. จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนในประเทศไทย
สำหรับสุริยุปราคาเป็นปรากฏการณ์ซึ่งเกิดจากดวงจันทร์และโลกโคจรมาอยู่ในแนวเดียวกับดวงอาทิตย์ เรียงตัวกันเป็นเส้นตรง ทำให้มองเห็นดวงจันทร์ยังดวงอาทิตย์เต็มดวงหรือเป็นบางส่วน สุริยุปราคาเป็นปรากฏการณ์ซึ่งหาดูได้ยาก เนื่องจากวงโคจรของดวงจันทร์เอียงทำมุม 5 องศา กับวงของโคจรของโลก โอกาสที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลกจะอยู่ในระนาบเดียวกันจึงไม่เกิดขึ้นทุกเดือน ประกอบกับดวงจันทร์มีขนาดเล็กและโลกหมุนรอบตัวเองอยู่ตลอดเวลา ทำให้เงาของดวงจันทร์ทาบไปยังพื้นโลกที่ไม่ซ้ำที่กัน โอกาสที่จะเห็นสุริยุปราคาในประเทศไทยจึงมีไม่มากนัก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์