แนะรบ.ใหม่เร่งกู้ภาพลักษณ์ ศุภรัตน์ชวนปีใหม่ไทยเที่ยวไทย

นางสาวศุภรัตน์ นาคบุญนำ รักษาการ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (10 ธ.ค.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้

อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ประสบปัญหาไม่สามารถเดินทางกลับประเทศในช่วงที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดและปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง โดยรัฐบาลจะให้การช่วยเหลือค่าที่พักและค่าอาหาร
3 มื้อ ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.ถึง วันที่ 9 ธ.ค. 2551 เวลา 24.00 น. ด้วยการช่วยเหลือตามจ่ายจริงแต่ไม่เกิน 2,000 บาทต่อคนต่อวัน เป็นเงินประมาณ 1,900 ล้านบาท ว่า จากการประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ติดค้างอยู่ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 3 ธ.ค.2551 รวมเป็นตัวเลขประมาณ 200,000 คน ส่วนนักท่องเที่ยวไทยที่ไม่สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้ ในช่วงเวลาดังกล่าวอีกประมาณ 10,000 คน 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของนักท่องเที่ยวไทยที่ติดค้างในต่างชาติต้องออกค่าที่พักและโรงแรมเอง ต้องติดต่อที่ใด รักษาการ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


สามารถติดต่อได้ที่สถานกงสุลและสถานทูตไทยในประเทศที่ติดค้างนั้นๆได้เลย ส่วนที่เดินทางกลับประเทศแล้ว สามารถแจ้งได้ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เนื่องจากเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลและประสานกับสำนักงบประมาณในการเบิกจ่ายเงิน โดยใช้งบกลางปี
2552 กรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน ขั้นตอนคือการรวบรวมเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ สำเนาพาสปอร์ต ตั๋วโดยสารและบิลค่าอาหารต่างๆ หากรวบรวมเสร็จจะมีการอนุมัติจ่ายตามระเบียบต่อไป
 

ต่อข้อถามว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการหลายส่วนเริ่มมีเสียงวิจารณ์ว่าการอนุมัติงบประมาณเรื่องดังกล่าวล่าช้า รักษาการ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


งบประมาณส่วนนี้ ที่ประชุม ครม. ที่ จ.เชียงใหม่ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังไม่ได้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ครม. เพื่อขออนุมัติ ก็เกิดการยุบ
3 พรรคการเมืองขึ้น ครม.จำเป็นต้องหยุดการประชุมก่อนผลวินิจฉัย ทำให้เรื่องนี้ตกไป
 

รักษาการ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อถึงการกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ว่า เรื่องดังกล่าวสำคัญมาก นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคม แจ้งต่อที่ประชุม ครม.


ทูตหลายประเทศสอบถามเรื่องนี้เข้ามามาก เนื่องจากการปิดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทำให้เกิดคำถามมากมาย ว่า เหตุใดรัฐบาลปล่อยให้มีการปิดล้อมสนามบินได้ ทั้งที่รัฐบาล มีการประกาศ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อคลี่คลายสถานการณ์แล้ว พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า ในส่วนการปฏิบัติ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมีเพียง
2,000 นาย และ กำลังอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อส.) อีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่ กองทัพส่งกำลังทหารเข้ามาช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงเห็นว่าเป็นปัญหาในส่วนปฏิบัติเพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรงอยู่แล้ว 
 

"เป็นหน้าที่รัฐบาลชุดใหม่ ที่จะกอบกู้ชื่อเสียงภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้กลับคืนมา รวมทั้ง การช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่สูญเสียรายได้ไปจำนวนมาก ไทยต้องช่วยไทย ช่วยกันเที่ยวเมืองไทย และ ครม.ก็ได้มีการอนุมัติให้ วันที่ 2 มกราคม วันหยุดยาวในช่วงปีใหม่ ติดต่อกัน 5 วัน" รักษาการ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์