แนะ”ปู่ชัย”คุมอภิปรายให้กำชับ

“เทพไท”จวก“ปู่ชัย”เลื่อนลงมติซักฟอกเท่ากับเห็นเรื่องส่วนตัวสำคัญกว่าส่วนรวม  แนะคุมให้อภิปรายกำชับจะได้ลงมติวันที่ 18 มี.ค.

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 16 มี.ค.  นายเทพไท  เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าจะเลื่อนการลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลออกไปเป็นวันที่ 22 มี.ค.เนื่องจากในวันที่ 19 มี.ค.ต้องใช้ห้องประชุมสภาจัดการสัมมนาตำรวจว่า โดยประเพณีปฏิบัติแล้วการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะมีการลงมติหลังจากอภิปรายเสร็จ 1 วัน ซึ่งครั้งนี้เมื่อมีการปิดการอภิปรายก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 18 มี.ค.ก็ควรจะลงมติในวันที่ 19 มี.ค. ไม่ควรทอดระยะเวลาออกไปหลายวัน ควรทำให้เสร็จสิ้นภายในคราวเดียวกัน ถ้าหากว่าประธานสภาฯ อ้างเรื่องสถานที่ประชุมติดงานสัมมนาตำรวจก็น่าจะแจ้งยกเลิกการสัมมนาตั้งแต่ต้น เพราะตัวประธานสภาฯ เองเป็นผู้กำหนดวาระการประชุมและบรรจุญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วยตัวเอง ไม่เข้าใจว่าทำไมประธานสภาฯ จึงเห็นความสำคัญของการสัมมนาตำรวจมากกว่าการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ถือว่าเป็นงานสำคัญที่สุดในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญในการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของประเทศ 

หากประธานสภาฯ ยังดึงดันที่จะจัดการสัมมนาตำรวจแล้วเลื่อนการลงมติออกไป  จะแสดงให้เห็นว่าประธานสภาฯ เห็นภารกิจหรือกิจกรรมของตัวเองมากกว่า งานสำคัญระดับประเทศ  และเท่าที่ดูการอภิปราย 1วันที่ผ่านมา เนื้อหาค่อนข้างเบาบาง ถ้าประธานสภาผู้แทนราษฎร เชิญวิปทั้ง 2 ฝ่ายมาหารือและกำชับให้การอภิปรายอยู่ในประเด็นและกระชับ จะทำให้ประหยัดเวลาจากที่กำหนดวันอภิปรายไว้4 วัน อาจเป็น 3 วันสามารถลงมติได้ในวันที่ 18 มี.ค.ได้ เลย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์