แท็บเล็ตป.1ล็อตแรกถึงไทยแล้ว ชินภัทรเผยจัดส่งเรียงชื่อจังหวัดตามตัวอักษร

นายชินภัทร ภูมิรัตน นายชินภัทร ภูมิรัตน


เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เครื่องคอมพิวเตอร์พกพา หรือแท็บเล็ตของนักเรียนชั้น ป.1 ล็อตแรก จำนวน 10,000 เครื่อง ตามโครงการ One Tablet PC Per Child ของรัฐบาล ได้ขนส่งมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อเวลา 05.35 น.

 

 โดยบริษัท เสินเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเม้นต์ ขนส่งเข้ามาด้วยสายการบินเฟรดเอ็กซ์ จากเมืองเสินเจิ่น สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวนทั้งหมด 20 พาเลท น้ำหนักรวม 8,042 กิโลกรัม โดยทันทีที่เครื่องแท็บเล็ตมาถึง ได้ผ่านกระบวนการตรวจรับสินค้าของกรมศุลกากร รวมถึงการสุ่มตรวจ ซึ่งมีคณะกรรมการตรวจรับเครื่องแท็บเล็ตจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที และตัวแทนจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มาตรวจรับด้วย


 จากนั้นเวลา 12.00 น. นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง ก่อนที่จะนำแท็บเล็ตไปเก็บไว้ที่โกดังสินค้าที่ราชพัสดุ ท่าเรือคลองเตย โดยนายชินภัทร กล่าวว่า คาดว่าจะกระจายแท็บเล็ตไปยังโรงเรียนต่างๆ ได้อย่างเร็วที่สุดภายในวันที่ 25 มิ.ย. นี้

 

 โดยเรียงชื่อจังหวัดตามตัวอักษร เฉพาะสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1ก่อน อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดส่งเครื่องแท็บเล็ตไปยังโรงเรียนต่างๆ นั้น สพฐ.เปลี่ยนแปลงวิธีการซึ่งจากเดิมจะให้ตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเข้ามารับที่โกดัง แต่จะเปลี่ยนเป็นมาใช้บริการขนส่งของคลังสินค้าแทน เพราะมีความคุ้มค่าและรับประกันความเสียหายขณะเคลื่อนย้ายด้วย


 ด้านนายภักดี ศยามล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัสดุภัณฑ์ไทย จำกัด กล่าวว่า
มาตรการจัดเก็บสินค้าที่ได้มาตรฐานของกระทรวงไอซีที โดยจะมีการจำกัดการเข้าออกเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น พร้อมกล้องวงจรปิดตรวจสอบการเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมง

 

 นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบเครือข่ายเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (ไวเลส) ตามการร้องขอของไอซีที เพื่อทำการทดลองใช้ด้วยการสุ่มตรวจก่อนจัดส่งไปให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยบริษัทฯจะเป็นผู้จัดส่งในอัตราเครื่องละประมาณ 6 บาท พร้อมรับประกันความเสียหายภายนอกที่เกิดจากการขนส่งไม่รวมถึงระบบภายใน และจะดูแลจนครบ 4 แสนเครื่อง ส่วนแท็บเล็ตอีก 390,000 เครื่องที่เหลือทางบริษัทเสินเจิ้นจะทยอยจัดส่งมาให้ครบภายในเดือนก.ค.นี้ ขณะที่การใช้งานเบื้องต้นยังคงเป็นระบบออฟไลน์ก่อน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์