แท็บเล็ต-กองทุนหมู่บ้านด้อยค่า ชาวบ้านคาดหวังสูงปฏิบัติจริงต่ำ

แท็บเล็ต-กองทุนหมู่บ้านด้อยค่า ชาวบ้านคาดหวังสูงปฏิบัติจริงต่ำ

7 ก.ค.56  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ

เรื่อง “ประเมินผลงานรัฐบาลในช่วง 2 ปีและการยอมรับของสาธารณชนต่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่หลังปรับ ครม.” เมื่อประเมินผลงานรัฐบาลโดยเปรียบเทียบความคาดหวังและการเห็นจริงของสาธารณชนต่อนโยบายของรัฐบาลคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า โครงการของรัฐบาลที่ได้รับความคาดหวังสูงและการเห็นจริงสูงมากที่สุด ได้แก่ การปรับเพิ่มเบี้ยยังชีพรายเดือนแบบขั้นบันไดสำหรับผู้สูงอายุ สำรวจกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป คาดหวัง 6.77 และเห็นจริง 6.52 คะแนน ผลการประเมินคือ นโยบายรัฐบาลนี้ดีอยู่แล้ว

รองลงมาคือ ความคาดหวังและการเห็นจริงของบัณฑิตจบใหม่ต่อโครงการตามนโยบายรัฐบาลว่า

ด้วยเงินเดือนผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 15,000 บาท พบว่าคาดหวัง 6.59 และเห็นจริง 5.46 คะแนน ผลการประเมินคือเป็นนโยบายที่ดีอยู่แล้ว รักษาโครงการนี้ไว้สำหรับกลุ่มบัณฑิตจบใหม่ อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มสตรีในฐานะกลุ่มเป้าหมายโครงการการจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พบว่า คาดหวัง 5.76 แต่เห็นจริงเพียง 4.72 ผลการประเมินคือ นโยบายนี้ของรัฐบาลควรต้องปรับปรุง เพราะกลุ่มเป้าหมายคาดหวังสูงแต่เห็นจริงต่ำในกลุ่มสตรี

ในกลุ่มประชาชนฐานะปานกลางขึ้นไปในฐานะกลุ่มเป้าหมายของโครงการบ้านหลังแรก พบว่า

คาดหวัง 5.60 แต่เห็นจริง 4.89 ผลการประเมินคือ นโยบายนี้ของรัฐบาลควรต้องปรับปรุง เพราะกลุ่มเป้าหมายคาดหวังสูงแต่เห็นจริงต่ำ และในกลุ่มประชาชนทั่วไปในฐานะกลุ่มเป้าหมายของโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ พบว่า คาดหวัง 5.49 แต่เห็นจริงเพียง 4.03 ดังนั้น รัฐบาลควรต้องปรับปรุงโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลเพราะกลุ่มเป้าหมายคาดหวังสูงแต่เห็นจริงต่ำ

ขณะที่ โครงการที่รัฐบาลต้องปรับปรุงเพราะกลุ่มเป้าหมายคาดหวังสูงแต่เห็นจริงต่ำ ได้แก่ โครงการเพิ่มเงินทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอีกแห่งละ 1 ล้านบาท โครงการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บแล็ตให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1


นอกจากนี้ ยังได้สอบถามถึงระดับการยอมรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ พบว่า 64% ยอมรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่โดยภาพรวม

ในขณะที่ 36% ไม่ยอมรับ 53.3% คิดว่าการแก้ไขปัญหาเดือดร้อนของประชาชนยังคงเหมือนเดิมหลังปรับ ครม. ในขณะที่ 29.0% ระบุความหวังว่าจะดีขึ้น และ 17.7% คิดว่าจะแย่ลง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์