แท็กซี่เถื่อน ไกด์ผีที่สุวรรณภุมิอาละวาดไม่เลิก ทอภ.เร่งแจ้งผุ้ใช้บริการ

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิออกข้อกำหนดเอาผิดไกด์ผีแท็กซี่เถื่อนหากบุกรุกสนามบินมีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี


ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิดำเนินการจับกุมไกด์ผีและแท็กซี่เถื่อนในความผิดฐานบุกรุกพื้นที่ท่าอากาศยานตามข้อกำหนด ทอท. ว่าด้วยการดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. 2553 โดยหากพบการกระทำผิดจะมีโทษสูงสุดปรับ 10,000 บาท และจำคุก 5 ปี ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือนนี้


นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

จากการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีนโยบายปราบปรามแท็กซี่ผิดกฎหมายและไกด์ผีมาตลอดนั้น ปรากฎว่าขณะนี้ยังพบว่ามีผู้ลักลอบกระทำผิดกฎหมายอยู่จำนวนหนึ่งทั้งแท็กซี่เถื่อน และไกด์ผี ซึ่งทำความรำคาญและเดือดร้อนให้แก่ผู้โดยสารและทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ดังนั้น เพื่อให้กลุ่มไกด์ผีและแท็กซี่เถื่อนหมดสิ้นไปจาก ทสภ. อย่างถาวร ทสภ. จึงได้ออกข้อกำหนดของ ทอท. ว่าด้วยการดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัย ณ ทสภ. พ.ศ.2553 โดยห้ามมิให้ผู้ใดรบกวนผู้โดยสารให้ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ หรือชักชวนผู้โดยสารโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ทสภ. หรือนำรถหรือยานพาหนะมาประกอบกิจการในลักษณะผิดกฎหมาย ซึ่งจะนำข้อกำหนดดังกล่าวมาบังคับใช้  อย่างเคร่งครัด ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ทสภ. จะดำเนินคดีสถานหนักต่อผู้กระทำผิด หากพบผู้กระทำความผิดซ้ำ   ตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป ก็จะรวบรวมหลักฐานและส่งฟ้องศาล เพื่อดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญาฐานความผิดเกี่ยวกับการบุกรุกพื้นที่ตามมาตรา 364 ที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตามมาตรา 365 หากมีการใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำความผิดในเวลากลางคืนที่มีโทษสูงขึ้น คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ  ไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นายนิรันดร์ กล่าวว่า ขณะนี้ ทสภ. ได้ประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับข้อกำหนดดังกล่าวตามพื้นที่ต่างๆ แล้ว

เช่น ด้านหน้าประตูเข้าออกอาคารผู้โดยสารชั้น 1-4 อาคารจอดรถยนต์ เป็นต้น สำหรับสถิติการจับกุมไกด์ผีและแท็กซี่เถื่อน ณ ทสภ. ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2552 จนถึงปัจจุบัน (30 กรกฎาคม 2553) มียอดการจับกุมแท็กซี่เถื่อนได้จำนวน 5,454 ราย และไกด์ผีจำนวน 9,142 ราย ซึ่งที่ผ่านมาทาง สภ.ราชาเทวะ เป็นผู้ดำเนินการจับและเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายตั้งแต่ 500-1,000 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์