แทบอาเจียน! ซื้อไข่ไก่จากร้านมาต้ม กลับเจอสิ่งนี้?

แทบอาเจียน! ซื้อไข่ไก่จากร้านมาต้ม กลับเจอสิ่งนี้?

กลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียลขึ้นมาทันที เมื่อสมาชิกเว็บไซต์พันทิปตั้งกระทู้ที่ชื่อว่า "เจอพยาธิในไข่ไก่ต้ม" พร้อมโพสต์รูปภาพประกอบสุดสะอิดสะเอียน เป็นภาพไข่ต้มที่ถูกแกะเปลือกแล้วพบว่ามีบางสิ่งแปลกปลอมอยู่ด้านใน ซึ่งมีลักษณะเป็นเส้นแบนยาว โดยเจ้าของกระทู้ระบุข้อความว่า "เจอพยาธิในไข่ต้ม หลักจากซื้อไข่ไก่สดมาจากร้านแห่งหนึ่ง มาต้ม"

หลังจากกระทู้นี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นถึงเจ้าสิ่งประหลาดที่โผล่มาจากไข่ไก่ บางส่วนก็ให้ความเห็นว่า เกิดขึ้นได้จริงแต่พบเห็นได้น้อยมากๆ แต่บางส่วนก็ออกความเห็นว่า อาจจะเป็นไข่ไก่เน่า

ล่าสุด สายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ ได้ติดต่อสอบถามไปยัง ด้าน ผศ.ดร.ว่าที่ร้อยตรี เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้เปิดเผยข้อมูลว่า สิ่งแปลกปลอมที่พบในไข่ไก่ต้มนั้นคือ พยาธิตัวตืดหรือหนอนตัวแบน ซึ่งเป็นกรณีที่พบเห็นได้ยาก เนื่องจากไก่ไม่ได้เป็นพาหะของพยาธิดังกล่าว แต่อาจจะติดมาจากพาหะอย่างอื่น อาทิ ทาก ปลิง และแมลง ที่ไก่ได้รับมาจากการจิกกินอาหารตามพื้นหรือตามหนองน้ำ ทำให้ไข่ของพยาธิที่อยู่ในพาหะ เข้ามาอยู่ในลำไส้และฟักตัวอยู่ในแม่ไก่ โดยบางครั้งพยาธิจะหลุดจากสำไส้ไปยังท่อนำไข่ ที่เป็นจุดกำเนิดของไข่ไก่ และมีโอกาสที่จะเข้าไปแฝงตัวในไข่ขณะกำลังสร้างเปลือกขึ้นมาได้

อ.เจษฎา ระบุเพิ่มเติมว่า ปกติแล้วไข่ไก่ที่เราซื้อขายกันทั่วไป จะเป็นไข่ที่มาจากแม่ไก่ในฟาร์มปศุสัตว์ที่ได้มาตรฐาน และมีการคัดสรรอาหารเป็นพิเศษ แต่ไข่ไก่ที่พบพยาธิมักจะเกิดจากแม่ไก่ที่ถูกเลี้ยงตามธรรมชาติ ซึ่งทำให้มีโอกาสรับไข่ของพยาธิจากพาหะที่กล่าวไปข้างต้นได้

ด้าน นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา หรือ หมอแมว แพทย์แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลยันฮี อินเตอร์เนชั่นแนล ก็ได้เข้ามาเปิดเผยข้อมูลในกระทู้ว่า

 "ไข่ไก่ในท้องไก่ เวลาเกิดขึ้นมาจะเกิดจากส่วนไข่แดงก่อน จากนั้นจะค่อยๆ สร้างของที่เหลือออกมา ถ้าหากไก่ตัวนั้นมีพยาธิที่ไปถึงท่อนำไข่ แล้วพยาธิเกาะติดไป ก็อาจจะเกิดพยาธิไปอยู่ในไข่ไก่ได้ เป็นปัญหาที่มีมาตั้งแต่แต่สมัยก่อน พยาธิสามารถเจอได้หลายชนิด แต่ที่เจอบ่อยสุดจะเป็น Ascaris กลุ่มพยาธิไส้เดือน เพราะพยาธิชนิดนี้คลานย้อนเข้าไปได้ในคน คลานไปได้ถึงถุงน้ำดี กระเพาะ หรือบางทีก็อาเจียนออกมาทางปากได้ ส่วนในภาพเหมือนพยาธิตัวตืด เคยมีรายงานว่าเจอเหมือนกัน แต่น้อยมากครับ"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์