แถลงจี 20 เตรียมยุติระบอบทุนนิยม

ผู้นำกลุ่มประเทศจี-20 เตรียมประกาศยุติระบอบทุนนิยมที่ไร้การควบคุมและจะพยายามฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจแต่ไม่รับปากจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ส่วนเหตุการณ์ประท้วง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ และถูกจับอีก 86 คน

ร่างแถลงการณ์ของที่ประชุมผู้นำจี-20 ที่จะเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (2 เม..) ส่งสัญญาณว่า ผู้นำจี-20 จะกำหนดระเบียบกำกับดูแลกองทุนเก็งกำไรขนาดใหญ่เป็นครั้งแรก และจะเพิ่มการกำกับดูแลระบบการเงินด้วยการตั้งคณะกรรมการเสถียรภาพการเงินขึ้นมาทำหน้าที่ร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ในการประเมินความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเงินเพื่อหาทางแก้ไข เป็นการทำหน้าที่แทนที่ประชุมเสถียรภาพการเงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน และจะขยายศักยภาพของไอเอ็มเอฟโดยอาจจะขยายเงินทุนอีก 3 เท่าเป็น 750,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 26.25 ล้านล้านบาท)

นอกจากนี้ ยังรับปากจะดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ไม่พูดถึงการออกมาตรการใหม่นอกเหนือจากมาตรการมูลค่ามหาศาลที่กำลังใช้พยุงภาคการธนาคาร เพิ่มความต้องการบริโภคและจำกัดการเลิกจ้าง ร่างแถลงการณ์ยังพูดถึงแหล่งหลบเลี่ยงภาษีว่า จะต้องมีการระบุให้ชัดเจนและดำเนินมาตรการลงโทษ ยุคของการเปิดบัญชีลับจะไม่มีอีกต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงการประชุมจี-20 ในกรุงลอนดอน ล่าสุด มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ หลังจากล้มลงและหยุดหายใจเมื่อเวลาประมาณ 19.30 . ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 01.30 . ของวันพฤหัสบดีตามเวลาในไทย ยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่ชัดเจน โดยตำรวจพบศพเขาในย่านการเงินกรุงลอนดอนบนถนนหน้าธนาคารแบงก์ ออฟ อิงแลนด์

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า สามารถจับกุมตัวผู้ประท้วงได้ 86 คน ระหว่างการประท้วงรุนแรงปิดล้อมเขตการเงินในกรุงลอนดอน ก่อนการประชุมจี-20 โดยประชาชนหลายพันคนประท้วงตามท้องถนนในกรุงลอนดอนเมื่อวันพุธ จนเกิดเหตุการณ์รุนแรงปะทะกับตำรวจ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์