แถลงการณ์ ขอให้ปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด่วน

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า

  วันนี้  ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มประชาคมธรรมศาสตร์คัดค้านอำนาจนอกระบบ (Thammasat Community Against Dictatorship) และกลุ่มประชาคมจุฬาเพื่อประชาชน (Chula Community for the People)ได้จัดเสวนา  ′ขอพื้นที่เราคืน′ : งานเสวนาว่าด้วย พื้นที่ทางสิทธิ เสรีภาพ ความเป็นมนุษย์ ภายใต้นิติรัฐแห่ง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน"  ในระหว่างการเสวนา ได้มีการออกแถลงการณ์  ขอให้ปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และผู้ถูกจับขังจาก พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยด่วน   โดยผู้รวบรวม รายชื่อ คือ นายไชยยันต์ รัชชกูล  นักวิชาการจากภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 แถลงการณ์ระบุว่า   

การพยายามทำการจับกุมผู้มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง และผู้อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับกำแพงความคิด ทั้งก่อนและหลังการทำลายการชุมนุมที่ราชประสงค์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 นั้นเป็รดัชนีที่แสดงให้เห็นว่า นอกจากรัฐบาลชุดนี้จะมิได้สำนึกถึงบาปมหันต์ที่ก่อแก่ชีวิตและร่างกายของผู้คนจำนวนนับร้อยนับพันแล้ว ยังดำเนินการปราบปรามผู้คนที่รัฐบาลนึกคิดไปว่า จะกระทบกระเทือนความมั่นคงของตนอย่างไม่ลดละอีกด้วย

การกระทำเหล่านี้เกินขีดขั้นและทั้งทำลายหลักการ "นิติรัฐ" ที่หัวหน้ารัฐบาลชุดนี้ชอบกล่าวอ้างให้ความชอบธรรมของตน นายกรัฐมนตรี คงทราบหรือสมควรทราบว่า

หลักข้อหนึ่งในบรรดาหลักสำคัญทั้งสามข้อของนิติรัฐคือ การปกป้องพลเมืองภายใต้การกำกับของรัฐมิให้ถูกละเมิดสิทธิ์และข่มเหง ไม่ว่าจะด้วยวิธีทางใด รัฐจึงจำเป็นต้องบัญญัติกฎหมายตามหลักนิติธรรม แต่ถ้าจะมีเงื่อนไขที่จะใช้กฎหมายใดๆที่ขัดกับหลักการนี้ ก็จำต้องใช้อย่างจำกัดที่สุดเท่าที่ความจำเป็นบังคับ (เช่น ในลักษณะเดียวกับการปกป้องตนเองในสภาวะอันตรายเฉพาะหน้า)

รัฐบาลชุดนี้ได้กระทำการไปในทิศทางตรงกันข้ามกับทั้ง ศีลธรรมเบื้องต้น จริยธรรมของการปกครอง ไปจนถึงการยึดหลักการนิติธรรมอย่างสิ้นเชิง โดยเนื้อแท้แล้ว ย่อมไร้ความชอบธรรมในการที่จะดำรงอยู่ในอำนาจเพื่อบริหารราชการแผ่นดินอีกต่อไป ดังนั้นข้าพเจ้าผู้มีรายนามตามที่ปรากฎข้างล่าง มีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

แม้การปล่อยตัว ผศ. ดร. สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 นั้นจะเป็นการกระทำที่สมควร กระนั้นก็ยังมีนายสมยศ พฤษาเกษมสุข และอีกหลายต่อหลายท่านที่สาธารณชนไม่ทราบนาม ที่กำลังอยู่ในฐานะเช่นเดียวกับที่อาจารย์สุธาชัยได้ประสบ จึงขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวท่านทั้งหลายเหล่านั้นโดยเร็วเพื่อเป็นการป้องกันการละเมิดสิทธิ์ของประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล จึงขอเรียกร้องให้ดำเนินการยกเลิก พรก.ฉบับนี้โดยไม่มีเงื่อนไขข้ออ้างใดๆ

เพื่อแสดงถึงมโนธรรมสำนึกทั้งในฐานะผู้รับผิดชอบการบริหารประเทศ และในฐานะมนุษย์ปกติ และเพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้แก่การพัฒนาสังคมประชาธิปไตยต่อไป จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้กล่าวคำขอโทษต่อประชาชนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างเป็นทางการและกราบบังคมทูลลาออกไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์