แตงโม 5ไร่ ถูกพายุลูกเห็บถล่มสูญเงินในพริบตา

แตงโม 5ไร่ ถูกพายุลูกเห็บถล่มสูญเงินในพริบตา

จังหวัดทหารบกพะเยาส่งนายทหารฝ่ายกิจการพลเรือนลงพื้นที่พายุถล่มบ้านกาดถี อำเภอภูกามยาว เมื่อวานนี้พร้อมผู้นำหมู่บ้านเตรียมนำกำลังพลเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่เมียเจ้าของสวนแตงโมน้ำตาซึมที่ต้องสูญเงิน 120,000 บาท ในพริบตาหลังพายุลูกเห็บถล่มโดยก่อนหน้าไม่กี่ชั่วโมงพ่อค้าคนกลางมาตกลงราพร้อมเก็บในอีก 1 สัปดาห์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.นิกร ยศกล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านกาดถี ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา และนายสมศักดิ์ กระทง นายก อบต.ห้วยแก้ว พร้อมคณะกรรมการชุมชน สมาชิกสภา อบต.ห้วยแก้วได้ร่วมกันหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยธรรมชาติจากพายุลูกเห็บพัดถล่มเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 มี.ค. ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง จำนวน 6 หมู่บ้านๆ ละ 20-30 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหลังคาสังกะสีที่ลูกเห็บตกใส่ทะลุ นอกจากนี้ยังมีพืชผลทางการเกษตรข้าวนาปรัง และสวนแตงโม ได้รับความเสียหายเช่นกัน  

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนนั้นจะเน้นไปที่ที่อยู่อาศัยเป็นอันดับแรก ซึ่ง อบต. สามารถดำเนินการได้ทันทีตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งบ้านเรือนที่เสียหายส่วนใหญ่เป็นบ้านเก่าที่มุงด้วยสังกะสี ทั้งนี้ได้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิก อบต.ทุกหมู่บ้านร่วมกันออกสำรวจความเสียหาย เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือทันที ส่วนพืชผลทางการเกษตรที่เสียหาย ทาง อบต. จะประสานไปยังเกษตรอำเภอ และเสนอไปทางนายอำเภอภูกามยาว เพื่อส่งให้กับทางจังหวัดช่วยดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ทางคณะ นายก อบต.ห้วยแก้ว ได้เดินทางไปสำรวจแปลงปลูกแตงโมของนายคำ เรียบร้อย เกษตรกรบ้านสันต้นแหน หมู่ที่ 9 ต.ห้วยแก้ว ซึ่งถูกลูกเห็บตกใส่ได้เสียหายป็นรอยที่เปลือกและเถาเครือช้ำหมด โดยแตงโมจำนวน 5 ไร่ ของนายคำกำลังจะเก็บส่งตลาดในอีก 10 วันข้างหน้า ทั้งที่ช่วงบ่ายของวันที่ 22 มี.ค. มีพ่อค้าคนกลางเข้ามาดูแตงโมและได้ตกลงซื้อเหมาสวนทั้งหมดเป็นเงิน 120,000 บาท และจะมาเก็บผลผลิตในวันที่ 2 เม.ย. 

แต่หลังจากพ่อค้าที่รับซื้อกลับไม่ถึงชั่วโมงได้เกิดพายุลูกเห็บถล่มใส่ไร่แตงโมเสียหายทั้งสวน ทั้งนี้สวนแตงโมในพื้นที่ ต.ห้วยแก้วที่ได้รับความเสียหายอยู่ในหลายพื้นที่ รวมแล้วเสียหายจำนวน 150 ไร่ นอกจากนี้ ยังมีต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องได้รับความเสียหายจากพายุลูกเห็นอีกหลายร้อยไร่

ด้าน พล.ต.ชัยวัฒน์ ธนารุณ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกพะเยา ได้ส่ง พ.ท.แผ่นดิน บุญแข็ง นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน เข้าสำรวจความเสียหายร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน เพื่อส่งกำลังพลทหารเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในการซ่อมแซมหลังคาบ้าน ตามนโยบาย “ กองทัพบกช่วยเหลือประชาชน” ของผู้บัญชาการทหารบก ทันทีที่ วัสดุที่ อบต.ห้วยแก้วสั่งมาถึง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์