แตกตื่น!แผ่นดินไหว7.8ริกเตอร์เขย่าเกาะสุมาตรารุนแรง ไทยยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิ จว.อันดามันแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 05.15 น.วันที่7 เมษายน   ตามเวลาในประเทศไทย  ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.8 ริกเตอร์

จุดศูนย์กลางอยู่ที่ตอนเหนือหมู่เกาะสุมาตรา  ประเทศอินโดนีเซีย  เบื้องต้น มีรายงานว่า ในหลายประเทศแถบทะเลอันดามัน ต่างแจ้งเตือนการเกิดสึนามิและแจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยแล้ว 

ทั้งนี้ สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองซิโบลกา ราว 204 กิโลเมตรและลึกลงไปใต้ดินราว 28.6 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือตัวเลขผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติของไทย  ได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนจังหวัดแถบทะเลอันดามัน ตั้งแต่จ.สตูลขึ้นมา

เตรียมอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่จังหวัดแถบภาคใต้ ได้แก่ สงขลา หาดใหญ่ รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในครั้งนี้  และยังเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ด้านนอ.ศรัณย์ ทัพภะสุด ผอ.กลุ่มงานเตือนภัยและเผยแพร่ ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ เปิดเผยว่า  ขณะนี้กำลังตรวจสอบจากทุ่นลอยว่าจะมีผลจากการเกิดสินามิเพียงใด ล่าสุดพบว่ามีการเกิดขึ้นในมหาสมุทรอินเดียแล้ว ขณะนี้กำลังตรวจสอบทุ่นลอยจากจุดเกาะเนียง ในพื้นที่ภูเก็ตว่าจะมีสึนามิหรือไม่

ต่อมา เมื่อเวลา 07.00 น. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ประกาศยกเลิกคำสั่งเตือนภัยสึนามิในประเทศไทย แถบจังหวัดอันดามันแล้ว ระบุไทยไม่มีโอกาสเกิดสึนามิ

ขณะที่สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ในหลายประเทศหลายเมืองแถบทะเลอันดามันเกิดไฟฟ้าดับ ไปทั่วเมือง

และต้องเฝ้าระวังการเกิดคลื่นสึนามิที่จะตามมา ส่วนสำนักข่าวโทรทัศน์ของอินโดนีเซียรายงานว่า ประชาชนต่างพากันแตกตื่น วิ่งหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูง
รอยเตอร์รายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ช็อคแล้ว 3 ระลอก  ขณะที่ศูนย์เตือนภัยแปซิฟิกที่ฮาวาย ของสหรัฐ ระบุว่า ไม่น่าจะเกิดสึนามิลุกใหญ่เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาเมื่อปี 2004 แต่ก็ยังไม่มีการยกเลิกการเฝ้าระวังเตือนภัยสึนามิ

ต่อมา เมื่อเวลา 06.06 น. ทางวิทยุจส.100 ได้ทวิตผ่าน เว็บไซต์ทวิตเตอร์ดอดคอม หลังมีแผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ข้อความว่า "ตึกสูงย่านถนนพญาไท หลังสวน /จ.เพชรบูรณ์ และหลายจังหวัดของไทย รู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหว"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อ วันที่ 26 ธันวาคม 2547 ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงขนาด 9.0 ริกเตอร์  มีศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย บริเวณด้านตะวันตกของหัวเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย  ประมาณการว่ามีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 228,000 ถึง 310,000 คน โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตเนื่องจากคลื่นสึนามิที่พัดเข้าสู่ชายฝั่งทะเล สำหรับในประเทศไทย ตัวเลขประมาณการผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่ประมาณไม่ต่ำกว่า 5,000 คน


บริเวณที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากคลื่นสึนามิ ที่พัดเข้าสู่ชายฝั่งรอบมหาสมุทรอินเดีย ได้แก่
จังหวัดภูเก็ต, พังงา, กระบี่ และระนอง ในประเทศไทย จังหวัดอาเจะห์ ในประเทศอินโดนีเซีย ชายฝั่งของประเทศศรีลังกา ชายฝั่งของรัฐทมิฬนาฑูของอินเดียตลอดจนไกลถึงชายฝั่งของประเทศโซมาเลียในแอฟริกาซึ่งห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวถึง 4,100 กิโลเมตร



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์