แชร์สนั่นผู้ใหญ่เมินเด็กนร.น่าน ไม่ฟังเสียงค้านโค่นอุโมงค์สักร้อยปี

แชร์สนั่นผู้ใหญ่เมินเด็กนร.น่าน ไม่ฟังเสียงค้านโค่นอุโมงค์สักร้อยปี


7 มี.ค.58 BIG Trees ได้โพสต์ภาพในเฟสบุ๊คสองภาพ เปรียบเทียบถนนเส้นทางที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ เส้นทางน่าน-ท่าวังผา กับเส้นทาง สันติสุข-บ่อเกลือ ที่ต้นไม้ถูกตัดเหี้ยน เพื่อรองรับความเจริญ ถนน4 เลนเชื่อมต่อปปป.ลาว โดย แอดมินระบุว่า เด็กๆที่แต่งเครื่องแบบนักเรียนในอำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ได้เดินทางมาที่อุโมงค์ต้นไม้น่าน-ท่าวังผา สามารถสัมผัสได้ถึงความเย็นสบายเหมือนกับติดเครื่องปรับอากาศ ต่างจากเส้นทางสันติสุข-บ่อเกลือ ที่อุณหภูมิต่างกัน 5-7 องศา



กรณีการคัดค้าน การตัดต้นไม้ บริเวณ อุโมงค์ไม้สักน่านอายุนับร้อยปี ความยาวกว่า 10 กิโลเมตร ซึ่งตั้งอยู่ถนนกิโลเมตร 383 ทางหลวงน่าน-ท่าวังผา เกิดขึ้นจาก กรมทางหลวง ต้องการโค่นต้นสักอายุนับร้อยปีโค่นเพื่อขยายถนนตามโครงการก่อสร้างขยายถนน 4 เลนของกรมทางหลวงที่ตัดผ่าน จ.น่าน ไปออกถนนสายน่าน - ทุ่งช้าง มุ่งสู่สปป.ลาว

ทั้งนี้ อุโมงค์ไม้สักน่านเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของ จ.น่าน ที่ผ่านมา คนในพื้นที่ได้คัดค้านโครงการดังกล่าว ในขณะที่กรมทางหลวงยังไม่ประกาศยุติการขยายถนนตรงพื้นที่อุโมงค์ไม้สักอย่างเป็นทางการ

บิ๊กทรีส่งข่าวจากน่าน อากาศกลางคืน 22 กลางวัน 38 องศา เด็กเยาวชนและผู้คนที่ไปกระซิบรักปู่น่าน-ย่าน่าน อุโมงค์ต้นไม้น่าน-ท่าวังผา เมื่อวาน 5 มีนาคม 2558 ยืนยันน่านยังต้องการต้นไม้ใหญ่
ชี้จุดสัมผัสอุณหภูมิที่แตกต่างได้


[ภาพบน] อุโมงค์ต้นไม้น่าน-ท่าวังผา เด็กๆบอกว่า จากสันติสุขมาอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ รู้สึกเหมือนติดแอร์
[ภาพล่าง] สันติสุขบ่อเกลือ อุณหภูมิสูงกว่าอุโมงค์ต้นไม้ 5-7 องศา


‪#‎บิ๊กทรีไม่ใช่เรื่องของต้นไม้ใหญ่แต่เป็นเรื่องใหญ่ของต้นไม้‬ ขอบคุณงาน ‪#‎น่านเนิบเนิบ‬ ‪#‎เผ่ารักป่า‬ ที่ทำให้เราได้มาสัมผัสความงดงามของธรรมชาติ และหากเราจะกลับมาเที่ยวน่าน ไม่ใช่เพราะถนนขยายใหญ่ขับสบาย หากเป็นเพราะอุโมงค์ต้นไม้น่าน-ท่าวังผา ที่เหลืออยู่ไม่ถึง 2 กิโล คอยสร้างเสน่ห์อย่างไม่มีที่ไหนเหมือน ‪#‎bigtrees‬ project R.I.P. ‪#‎NANtreetunnel


แชร์สนั่นผู้ใหญ่เมินเด็กนร.น่าน ไม่ฟังเสียงค้านโค่นอุโมงค์สักร้อยปี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์